CryENGINE

CryENGINE là một nền tảng game cực kỳ mạnh, được thiết kế bởi công ty Crytek, những người đã phát triển game Far Cry huyền thoại đầu tiên. CryEngine được thiết kế để hoạt động trên PC và các máy chơi game, bao gồm cả PS4 và Xbox One. Những tính năng đồ họa của CryENGINE vượt xa Unity và UDK, tương đương với UE4 với tính năng chiếu sáng hiện đại nhất, hiệu ứng vật lý chân thực, hệ thống hoạt họa cao cấp, cùng nhiều thứ nữa. Game gần đây nhất sử dụng CryENGINE để phát triển là Ryse: Son of Rome. Tương tự như UDK và UE4, CryENGINE có những phương tiện mạnh mẽ và trực quan để phát triển màn chơi được tích hợp sẵn trong nền tảng.

Học lập trình game cơ bản và nâng cao

Cho dù CryENGINE là một nền tảng rất mạnh, bạn cũng sẽ vẫn phải mất một chút thời gian nghiên cứu học hỏi trước khi có thể sử dụng nó thành thạo, và sẽ càng khó hơn nếu bạn chưa có tí kinh nghiệm làm việc với nền tảng làm game nào khác. Nếu bạn không có nhu cầu cạnh tranh về phương diện đồ họa với những game như Crysis 3 hay Ryse: Son of Rome thì có lẽ bạn nên chọn nền tảng khác dễ sử dụng hơn.

Với việc thông báo phát hành gần đây và cơ chế bản quyền hấp dẫn của UE4, CryENGINE đã cân đối lại mô hình tính phí của mình với mức giá còn thấp hơn, chỉ có $10/tháng, và ko yêu cầu phí tác quyền. Bạn có thể đọc thêm về bài viết của Crytek để hiểu rõ hơn về chương trình CryENGINE As-A-Service.

Vậy cái nào là phù hợp nhất với tôi?

Tất cả các nền tảng này đều có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời cho dự án phát triển game của bạn. Khi mà Unity là một nền tảng tuyệt vời cho di động, game 2D và 3D, thì UDK có những tính chất phù hợp cho game FPS và hoàn toàn miễn phí cho tới khi bạn phát hành game. UE4 cho phép bạn tạo ra những game với đồ họa như thật hoặc đơn giản là game 2D màn hình ngang với chi phí bản quyền hợp lý, còn CryENGINE thì có những tính năng đồ họa tuyệt vời, và khả năng phát triển cho các thiết bị đời mới với giá cả còn hấp dẫn hơn cả UE4.

Cuối cùng thì bạn là người quyết định nền tảng nào sẽ phù hợp nhất với dự án của bạn. Có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ luôn có nhiều sự lựa chọn. Chuỗi bài này sẽ cung cấp thêm thông tin để bạn có thể quyết định và giúp bạn tập trung vào phần hấp dẫn nhất: phát triển game của mình. Nếu bạn vẫn chưa chắc lắm, bạn hãy nghịch thử với các nền tảng này và xem cái nào làm bạn thoải mái nhất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các khóa hướng dẫn của DigitalTutors để có căn bản vững chắc hơn: Unity tutorials, UDK tutorials, UE4 tutorialsCryENGINE tutorials.

P1P2P3P4

Nguồn: DigitalTutors