Trong livestream trước mình đã chia sẻ về những môn học cũng như những kỹ năng quan trọng mà thời gian đầu học lập trình không nên bỏ qua. Nếu bạn chưa biết đó là gì thì hãy xem lại tại đây nhé: https://www.youtube.com/watch?v=FWwfNNvhcRU&t=319s . Trong bài viết lần này, mình muốn tiếp tục chia sẻ về hành trình học lập trình của mình với những câu chuyện mà mình nhớ mãi.

Ngôn ngữ là công cụ quan trọng

Ngoài học gõ chữ 10 ngón, giải tích, giả mã, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, … Mình luôn cố gắng trau dồi tiếng anh. Mặc dù hiện nay đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ dịch thuật nhanh chóng nhưng nếu biết ngoại ngữ, bạn vẫn có nhiều lợi thế hơn. Với mình, ngoại ngữ sẽ giúp mình tìm hiểu những công nghệ mới nhanh hơn thông qua các blog nước ngoài, sách Tiếng anh. Đặc biệt, Tiếng Anh sẽ giúp cho bạn tự tin và có nhiều cơ hội làm việc trong các công ty nước ngoài.
Tiếng Anh - công cụ quan trọng

Đừng bỏ qua các môn cơ sở dữ liệu

Sau khi đi làm nhiều năm, mình vẫn luôn thấy các môn cơ sở dữ liệu rất quan trọng. Đặc biệt là lập trình Back-end không thể bỏ qua những môn cơ sở dữ liệu. Điều này sẽ giúp chúng ta hình dung được hệ thống như thế nào, dữ liệu sẽ lưu trữ ra sao,… Những kiến thức này sẽ là chủ đề giúp bạn có thể thảo luận với những người làm Product Owner hoặc BA. Việc học cơ sở dữ liệu không hề dễ nên khi cố gắng học những môn này tốt, tương lai sẽ rất rộng mở cho các bạn. Bản thân mình khi học những môn này đều phải bắt đầu từ những khái niệm cơ bản rồi mới đào sâu vào những vấn đề của cơ sở dữ liệu. Đây cũng là lượng kiến thức giúp mình hoàn thành đồ án dễ dàng hơn.
Đồng hành cùng cơ sở dữ liệu, môn kiến trúc máy tính hay nguyên lý điều hành cũng là những kiến thức nền tảng và nâng cao tư duy mà những người học lập trình đều không nên bỏ qua!

Môn học đã giúp mình có ngày hôm nay

Phần mềm tự do và mã nguồn mở - nếu không có môn này sẽ không có mình ngày hôm nay! Môn này đã xây dựng cho mình đam mê mãnh liệt về mã nguồn mở. Thông thường, khi thấy một điều gì đó hay chúng ta hay giấu nó đi làm của riêng cho mình thì với tư duy mở này, mọi thứ đảo ngược lại. Mã nguồn mở là những gì hay nhất đều được chia sẻ cho mọi người cùng xem. Tuy nhiên, khối lượng kiến thức của mã nguồn mở rất khổng lồ và đòi hỏi sự gây dựng của một cộng đồng lớn.
Youngmonkey - Dự án mã nguồn mở

Còn nhiều môn học tưởng chừng không quan trọng nhưng nó sẽ giúp bạn phát triển tư duy đặc biệt là xây dựng nền tảng vững chắc cho bạn sau này. Để hiểu rõ hơn về tác động của từng môn học hãy theo dõi livestream Tâm sự nghề lập trình #2 Bắt đầu học lập trình từ đâu phần 2 tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=CdSYBxUtaKw&t=154s

Mọi nội dung trong blog lấy trích từ livestream: Tâm sự nghề lập trình #2 Bắt đầu học lập trình từ đâu (phần 1) do anh Tạ Văn Dũng - Giám đốc TechMaster phát sóng trực tiếp trên kênh youtube chính thức của TechMaster -
TechMaster Vietnam.