Chắc hẳn các bạn ở đây ai cũng sẽ tìm được rất nhiều cách để bắt đầu học lập trình. Bạn cũng không khó kiếm được những video, blog của các KOLs, người nổi tiếng, anh chị trong nghề … chia sẻ về chủ đề này. Câu chuyện của mình sẽ góp thêm 1 góc nhìn thực tế hơn cho các bạn về việc học lập trình từ đầu, hành trình ấy nên bắt đầu như thế nào!

Học lập trình luôn là một hành trình gian nan

Năm đầu tiên đi học đại học, mình chưa có máy tính. Trong khi những người bạn khác của mình đã được bố mẹ chuẩn bị máy tính cho từ sớm, thậm chí từ những năm cấp 3. Lý do này khiến việc học lập trình của mình bắt đầu khác nhiều so với mọi người.

  • Mình tập gõ phím 10 ngón! Mình luyện tập kỹ năng này phải đến nửa năm. Tranh thủ lúc bạn không dùng, mình sẽ mượn máy tính để gõ chữ 10 ngón. Vì mình luôn nghĩ rằng nếu gõ chữ 1 ngón sẽ rất lâu cho việc lập trình sau này.
  • Lúc không có máy tính, mình tập trung học giải tích, giải mã. Những môn học tưởng chừng không quan trọng nhưng lại giúp mình rất nhiều.

Máy tính - Tài sản lớn nhất của mình

Sau một năm chăm chỉ học tập và dành được học bổng, gia đình quyết định mua máy tính cho mình. Mình vẫn nhớ rõ như in hôm đi mua máy tính, trời mưa rất to. Mình đã chịu ướt miễn sao chiếc máy tính được khô ráo. Vì chưa phát triển như bây giờ nên thời đó mình chỉ có 1 số chương trình được cài sẵn. Một bên sách một bên máy tính và mình cứ gõ theo. Mãi sau mình mới hiểu rõ hơn về các hàm, mày mò mọi thứ qua sách và internet. Mình luôn thấy thú vị với những ngày lập trình đầu tiên. Mình trân trọng những cuốn sách của nhà trường.
Hình ảnh máy tính

Nền tảng đã xây dựng nên ngày hôm nay

Mình đã có nền tảng tư duy lập trình nhờ những sự rèn luyện nhỏ bé như trên. Việc mình ghi nhớ những thông tin trong đầu đã giúp mình tư duy được những vấn đề cao cấp hơn. Vậy nên mình có rất nhiều điều lo lắng cho các bạn lập trình viên trẻ bây giờ, khi ChatGPT ngày càng phát triển.

👉🏻 Nếu bạn thắc mắc những điều lo lắng đó là gì, hãy theo dõi chi tiết livestream Tâm sự nghề lập trình #2 Bắt đầu học lập trình từ đâu phần 1 tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=FWwfNNvhcRU&t=319s

Mọi nội dung trong blog lấy trích từ livestream: Tâm sự nghề lập trình #2 Bắt đầu học lập trình từ đâu (phần 1) do anh Tạ Văn Dũng - Giám đốc TechMaster phát sóng trực tiếp trên kênh youtube chính thức của TechMaster - TechMaster Vietnam.