AI đang phát triển rất nhanh và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc chơi này. Các lập trình viên tại Việt Nam rất nhanh nhẹn chứ không thụ động như nhiều người nghĩ là chỉ biết sử dụng công cụ AI. Mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế về nguồn lực nhưng chúng ta vẫn đang theo sát sự phát triển của AI trên toàn cầu.

AI đang phát triển nhanh chóng
AI đang phát triển nhanh chóng

Nguồn ảnh: https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/artificial-intelligence-ai-market

Tình hình sử dụng AI tại Việt Nam
AI đang dần tham gia vào các lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, tư vấn luật, sức khoẻ. Các ngân hàng cũng đang dần ứng dụng AI để tư vấn các dịch vụ tài chính cho khách hàng. Hôm một người bạn làm ngân hàng của mình cũng liên hệ đặt hàng làm con Bot hướng dẫn sử dụng các tính năng trên ứng dụng của ngân hàng bạn ấy đang phụ trách, cái này mình thấy rất thực tế. Gần đây mình cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại từ AI, nó hơi khó chịu, nhưng nếu tương lai AI có thể thay đổi được giọng điệu như con người cũng sẽ bớt khó chịu hơn.
Một trong những ứng dụng mà theo mình sẽ cá nhân hoá tốt và phục vụ đến từng cá nhân đó là dịch vụ xây dựng trợ lý ảo. Sẽ thế nào nếu chúng ta thức dậy và có một trợ lý cho chúng ta đủ mọi thông tin về sức khoẻ, tin tức, công việc và lời khuyên? Đây sẽ là món quà thú vị mà AI tạo ra cho mỗi người.

Sử dụng ChatBOT để hỗ trợ trading
Sử dụng ChatBOT để hỗ trợ trading

Tình hình phát triển AI tại Việt Nam
Theo ghi nhận từ nền tảng dữ liệu thị trường Tracxn, hiện nay Việt Nam hiện có khoảng 278 startups AI. Trong khi đó, theo Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2023 Việt Nam có khoảng 3.800 startups. Điều này có nghĩa số startups AI hiện đang chiếm gần 10% tổng số lượng startup tại Việt Nam, nguồn VnEconomy.
Các tập đoàn lớn như Viettel, Vingroup, … đều đã đầu tư vào AI rất nghiêm túc, với quy mô nhỏ hơn thì các startup như Mindmaid cũng đang nỗ lực thể hiện mình và đóng góp chung vào sự phát triển AI tại Việt Nam. Như mình đã nói lập trình Việt Nam chúng ta không thụ động thậm chí là sáng tạo ngay trong những điều kiện khó khăn nhất.

Phân khúc thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam
Phân khúc thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam

Nguồn ảnh: https://www.imarcgroup.com/vietnam-artificial-intelligence-market

AI hỗ trợ con người chứ không làm mất việc
AI có lấy mất việc của tôi không có lẽ là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất, thì câu trả lời hiện tại là không, và trong vài năm nữa cũng sẽ là không. Nó thậm chí đang hỗ trợ con người để sinh ra những nghề mới, và mới nhất gần đây là nghề “build BOT” - Xây dựng trợ lý ảo AI, nó không hề khó chút nào và ai cũng có thể học được và kiếm tiền từ nó.
Thay vì lo sợ AI sẽ lấy mất việc thì chúng ta có thể học cách sử dụng, thậm chí là tạo ra một AI cho riêng bản thân mình để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động sẽ là tư duy sáng suốt hơn. AI không lấy mất việc của con người nhưng những người sử dụng AI một cách thành thạo có thể lấy đi công việc của người khác.

AI sẽ không thay thế bạn, nhưng người sử dụng AI thì có thể
AI sẽ không thay thế bạn, nhưng người sử dụng AI thì có thể

Nguồn ảnh: https://www.rchilli.com/blog/ai-will-not-replace-you-someone-using-ai-will

Tổng kết
Nhìn chung AI đang là xu thế không thể đảo ngược, nhà nhà nói về AI, người người nói về AI vậy nên sự phát triển AI tại Việt Nam là tất yếu, từ những tập đoàn lớn đến những công ty startup đều tham gia một cách tích cực. AI sẽ không lấy mất việc của chúng ta, nó sẽ hỗ trợ chúng ta trong mọi khía cạnh của đời sống, vậy nên chúng ta hãy học cách sử dụng AI một cách hiệu quả nhé.