Có lẽ cuối năm 2022 chúng ta mới thực sự chú ý đến AI là gì thông qua sự xuất hiện của ChatGPT, tuy nhiên trên thực tế đã có những sáng lập viên Việt Nam nghiên cứu và phát triển AI, cụ thể là nghiên cứu và phát triển trợ lý ảo AI từ trước đó rồi. Một trong số đó là anh Đặng Hải Lộc - founder c‌‌ủa nền tảng ph‌át triển trợ lý‌‌ ảo chuyên ngh‌ệp Mindmaid.

Anh Đặng Hải Lộc - Sáng lập nền tảng phát triển Chatbot AI cho người Việt Mindmaid.ai
Anh Đặng Hải Lộc - Sáng lập nền tảng phát triển Chatbot AI cho người Việt Mindmaid.ai

Niềm đam mê bất tận với công nghệ
Mặc dù là một nhà báo chuyển ngành sang startup công nghệ, nhưng hiện tạ‌i anh Lộc đã sở hữu nhiều giải thưởng trong lĩnh vực công ng‌hệ như:

  1. Giải thưởng Chuyển đổi số 2020:
    Cho Nền tảng Theo dõi và Cảnh báo thông tin VnAlert
  2. Giải thưởng Quốc gia Sản phẩm cá nhân:
    Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức, viên chức năm 2019
  3. Giải thưởng Báo chí về Khoa học Công nghệ 2016:
    Thể loại Truyền hình
  4. Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên 2008:
    Dành cho Thủ khoa Đại học (Học viện Báo chí & Tuyên truyền)
  5. Giải nhì Cuộc thi Tin học trẻ không chuyên:
    Thành phố Hải Phòng, năm 2007

Tuy nhiên phải rất khó khăn mình mới có thể xin được thông tin về các giải thưởng này vì anh Lộc lo ngại rằng khi chia sẻ sẽ khiến mọi người nghĩ anh đang khoe khoang. Tuy nhiên với mình những giải thưởng này đến tự sự nỗ lực không ngừng nghỉ của anh, nó đáng được chia sẻ và là tấm gương để mọi người cùng học tập.

Anh Đặng Hải Lộc báo cáo tại Hội thảo khoa học “Đào tạo giáo viên trước tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo"

Từ một lập trình viên trong sáng
Trong cuộc nói chuyện gần nhất mình có hỏi anh, mong muốn của anh là gì, anh trả lời “Anh chỉ mong một ngày nào đó được làm công việc mình yêu thích nhất đó là lập trình mã nguồn mở AI” (cười) Anh Lộc đã từng công tác ở đài truyền hình Việt Nam lẫn đài truyền hình Hải Phòng, anh cũng đã từng là nhà sáng lập các nhóm phần mềm, trong đó có một nhóm khá đặc biệt liên quan đến làm phần mềm kết nối thông tin cứu hộ cứu nạn. Khi tiếp xúc mình luôn cảm thấy sự trong sáng trong từng câu nói của anh, điều này thật thú vị.

Anh Đặng Hải Lộc tại Diễn đàn Hà Nội về Khoa học Giáo dục và Sư phạm năm 2023.
Anh Đặng Hải Lộc tại Diễn đàn Hà Nội về Khoa học Giáo dục và Sư phạm năm 2023.

Đến Founder và CEO của AIV Group
Với niềm đam mê công nghệ kết hợp cùng kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực báo chí, anh Đặng Hải Lộc đã sáng lập ra AIV Group - một startup thành lnăm 2019, chuyên về ứng dụng AI và Big Data trong báo chí, truyền thông, xây dựng chatbot và trợ lý ảo.
Anh Lộc xuyên chia sẻ các bài viết về công nghệ nói chung và AI nói riêng trên mạng xã hội. Ngoài ra, anh Lộc cũng là diễn giả tại một số khóa học của Hội nhà báo, các khóa học về no-code/low-code, và nhiều sự kiện công nghệ liên quan đến marketing và truyền thông.
Sản phẩm mà anh đang theo đuổi đó là Mindmaid, giúp doanh nghiệp tạo ra Trợ lý ảo thế hệ mới với cá tính riêng biệt và trải nghiệm hỏi-đáp có cảm xúc như người thật nhờ công nghệ ChatGPT. Từ đó mang đến phương thức mới để bán hàng, chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, tư vấn, đào tạo…và khai thác các mô hình kinh doanh mới trong kỉ nguyên AI.

Anh Đặng Hải Lộc (áo xanh)
Anh Đặng Hải Lộc (áo xanh)

Thông tin kết nối
Mọi người yêu mến anh Lộc có thể kết bạn và theo dõi anh qua facebook https://www.facebook.com/locdh90 nhé. Cám ơn mọi người.