Hi hi. Story hôm nay sẽ không về công nghệ như các bài trước nữa, mình muốn nói về 1 câu chuyện khác, cũng có thể coi là một may mắn của mình khi đã có cơ hội tham dự một hội thảo lớn về công nghệ và được gặp trực tiếp bác Doug Cutting, là “cha đẻ” của Hadoop, người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho các hệ thống Big Data hiện đại ngày nay.

Strata Data Conference

Strata Conference là một trong số các hội thảo chuyên về Big Data technology được host bởi O’reilly Media — một công ty xuất bản sách, tổ chức hội thảo công nghệ và đào tạo trực tuyến của Mỹ.

 

Image for post

Thông thường một năm sẽ có 3 sự kiện Strata: 2 ở Mỹ và 1 ở Châu Âu, năm nay do ảnh hưởng của Covid-19 nên toàn bộ hôi thảo đều không thể diễn ra như kế hoạch. Strata NY 2019 vẫn là sự kiện Strata cuối cùng cho đến nay được tổ chức như thường lệ. Không chỉ Strata mà hầu hết các hội thảo công nghệ lớn khác đều phải hoãn, hủy hoặc phải chuyển sang các sự kiện trực tuyến .

Hy vọng sang năm tới tình hình sẽ tốt hơn để có thể diễn ra các sự kiện như thường lệ.

 

Image for post
Strata Conference 2019 — Took place at Javits Center, New York

Năm trước mình có được vé mời tham dự Conference và 1 số sự kiện bên lề của Cloudera, hôm nay cũng tròn 1 năm kể từ ngày tham dự, có thời gian rảnh mình muốn chia sẻ cho các bạn về các nội dung của 1 hội thảo lớn về Big Data như thế nào cũng như cuộc gặp gỡ với “cha đẻ” của Hadoop.

Cloudera Impact Award

Cho bạn nào chưa biết thì Cloudera là 1 Vendor rất lớn, thuộc top đầu các công ty cung cấp các giải pháp công nghệ Big Data trên thế giới.

Sự kiện đầu tiên mình tham gia trong chuyến đi là Cloudera Impact Awards, một giải thưởng thường niên hằng năm cho các công ty hoặc tổ chức có sử dụng các giải pháp của Cloudera và đạt được những thành công nhất định.

Năm 2019, nó được tổ chức tại The Shed — một trung tâm văn hóa ở Hudson Yards, Manhattan. Đây là khu vực đang phát triển ở NYC với nhiều công trình vẫn đang được xây dựng.

 

Image for post
The Shed nằm cạnh The Vessel, địa điểm quay MV Takeaway của The Chainsmokers (phía bên trái là The Vessel còn bên phải của hình là The Shed)

Ngoài đại diện các công ty tham dự, sự kiện này có rất nhiều các nhân vật nổi tiếng thế giới về Big Data, trong đó có thể kể đến bác Doug Cutting, người đã viết những dòng code đầu tiên cho dự án Apache Nutch, nay chính là Apache Hadoop. Từ 2009, bác Doug chuyển sang làm Chief Architech cho Cloudera cho tới nay. Mình có chia sẻ 1 chút với bác về việc ở Việt Nam bọn mình đã tự xây dựng và vận hành cluster hàng trăm nodes sử dụng Hadoop và bác đã rất ngạc nhiên vì ở 1 đất nước xa xôi lại có thể tự nghiên cứu ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp như vậy. Và tất nhiên là phải chụp 1 tấm ảnh để đời rồi.

 

Image for post
Bác ấy hơn mình “Hơn cả 1 cái đầu”, cả nghĩa đen lần nghĩa bóng.

The Conference

Keynotes

Ngày đầu tham dự, bạn sẽ phải qua khu check-in để lấy thẻ cũng như lịch trình các Session, buổi sáng sẽ bắt đầu với Keynotes, phần này là dành cho tất cả mọi người, nôi dung sẽ về các xu hướng công nghệ nói chung, hay những vấn đề mang tính tổng quan.

 

Image for post

Bác Doung đang chia trên sâu khấu Keynotes (Ảnh sự kiện)

Keynotes kéo dài trong khoảng 1,5–2h, cơ bản chỉ là các phần trình bày và sẽ không có tương tác giữa Speaker với Audiences, mang tính biểu diễn hoặc định hướng là chính.

Sessions

Ngay sau Keynotes sẽ là các Session, bạn sẽ được phát 1 tờ lịch trình các session trong ngày hôm đó, sẽ có rất nhiều session được diễn ra trong 1 khung giờ và bạn phải chọn các session mà mình muốn tham gia để chủ động lịch trình và di chuyển.

 

Image for post

Nơi tổ chức Session sẽ là ở các phòng nhỏ hơn, đôi khi bạn sẽ phải đứng nếu session đó quá “hot”. Thông thường 1 session diễn ra trong khoảng 30–45 phút, đôi khi sẽ có cả demo hoặc kiểu short-tutorial cho các bạn luôn.

Nội dung của session sẽ rất sâu về công nghệ thay vì chỉ là các vấn đề chung chung hoặc mang tính định hướng như Keynotes. Tại đây bạn cũng có thể tương tác với Speaker như đặt câu hỏi hoặc yêu cầu giải thích rõ hơn về 1 nội dung nào đó trong bài thuyết trình.

 

Image for post

Bạn Speaker này là Spark Contributer, đoạn này là mình đang hỏi 1 bạn ấy thêm về Shuffle trong Spark

Expo hall

Đây cũng là 1 khu rất hay trong hội thảo. Khu triển lãm là nơi các công ty giới thiệu sản phẩm công nghệ của mình tới người tham dự.

 

Image for post

Các gian hàng ở đây cũng khá đa dạng, có nhưng gian hàng giới thiệu các tính năng, demo sản phẩm nhưng có những gian hàng lại là các games tương tác hoặc nhảy nhót vui nhộn để hút người tham gia. Trong các khoảng thời gian nghỉ giữa các session hoặc khi có khung giờ nào không có session bạn quan tâm thì có thể ra khu này để thăm quan.

Một thứ nữa khác “đặc sản” ở khu Expo Hall là swag, tức là các món đồ lưu niệm nhỏ nhỏ cho những ai ghé thăm, từ áo phông, bít tất, túi xách cho đến cả mấy đồ treo móc khóa… rất nhiều và hoàn toàn free. Mỗi khi ghé qua họ sẽ scan thẻ của bạn để lấy thông tin, sau đó sẽ gửi mail giới thiệu sản phẩm của họ, đôi khi hơi phiền nhưng đổi lại có những món swag khá xinh và thú vị.

 

Image for post

Đó là 1 chuyến đi rất đáng nhớ của mình, vừa học hỏi được thêm về công nghệ cũng như có những trải nghiệm đầu tiên ở 1 sự kiện công nghệ lớn của thế giới.

Link bài viết gốc tại đây

Bài viết đăng tải lại dưới sự cho phép của tác giả : thầy Nguyễn Chí Thanh là giảng viên khoá Big Data tại Techmaster