Chào Quý, em có thể cho mọi người biết em đi nghĩa vụ từ năm nào đến năm nào và trong khoảng thời gian đó em đóng quân ở đâu và có điều gì thú vị hay không? 

Chào mọi người, em là Lưu Văn Quý - học viên lớp web frontend tại Techmaster Vietnam. Em từng đi nghĩa vụ 2 năm từ đầu năm 2017 đến đến cuối năm 2018. Em ở quân khu 2, thời gian đầu tân binh thì đóng quân ở Phú Thọ, sau tân binh em chuyển lên Trung đoàn 174 ở Yên Bái. Đi bộ đội thì tất nhiên phải trải qua nhiều hoàn cảnh, nhiều khó khăn và nhiều cảm xúc khác nhau mà chắc chắn ở bên ngoài không thể có được. 

Về cảm xúc, trước đây mình từng xa gia đình nhưng ít khi nhớ về gia đình, khi đi bộ đội rồi thì thấy quý trọng mọi người trong gia đình mình hơn. Bọn em từng đi bộ hành quân 130 km, mỗi người mang trên người 20 - 30kg, đi đến đêm đến nơi thì mới bắt đầu đào công sự, có hôm 12h đêm mới được ăn cơm, ăn xong thì phải mắc võng lo chỗ ngủ, loay hoay gần 1h sáng mới ngủ, tầm 4h sáng phải dậy, ấy thế mà vẫn phải gác đêm. 

Cũng vất vả nhỉ, thế này thì thầy cũng muốn cho thằng con mình đi bộ đội. Vất vả mệt mỏi là thế thì có chú nào bị bỏ lại phía sau không? 

Không ai bị bỏ lại phía sau cả thầy ạ (cười). Ai kiệt sức thì có quân y chăm sóc rồi. 

Trong môi trường quân đội như thế thì mọi người có thân thiện không? Có được mang điện thoại vào selfie, có phải bơi vượt sông hay bắn đạn gì không? 

Làm gì được mang điện thoại hả thầy (cười). Bọn em vẫn phải bơi tầm 300m, em bơi kém nhưng vẫn phải cố mà bơi theo, có thằng đi hành quân đến ngày thứ 3 thứ 4 mới được tắm, vì địa hình đồi núi và ở tập trung nên không được tách nhau ra. Mọi khi em toàn nhận đi rửa bát để tắm trộm. Vẫn phải bắn súng chứ thầy, AK thì được bắn nhiều, sau này em về tiểu đội pháo nên bắn cả pháo nữa. Loại pháo SPG-9, súng to, nòng 73mm hay còn gọi là pháo chống tăng. 

E có 1 năm làm quân khí đơn vị nên đc tiếp xúc với súng đạn nhiều

Đi bộ đội cũng có cái hay đấy chứ, kinh nghiệm gì ở bộ đội mà em thấy bổ ích cho cuộc sống sau này?

Đi bộ đội cũng có cái hay vì được trải nghiệm những điều mà bên ngoài không có, em chỉ tiếc là hồi em đi thì em đi làm rồi, chứ không biết đâu em lại học lập trình sớm hơn. 

Đang đi làm mà vẫn phải đi bộ đội à? Khi đó em làm nghề gì?

Vâng quê em hơi khắt khe trong việc tuyển quân, hồi đấy em làm thiết kế kết cấu dân dụng, cái đấy còn khô khan hơn làm frontend nhiều thầy ạ. 

Giờ khi đã làm lập trình viên rồi thì em thấy có khác biệt ở điểm nào? Lương có tốt hơn không?

Lương bây giờ cũng không hơn lúc em làm xây dựng hồi mới ra trường nhưng công việc thì lại thú vị hơn. Nếu bảo lập trình khô khan thì thiết kế bê tông sắt thép còn khô hơn nhiều (cười). 

Lập trình viên Quý 

Công việc lập trình của em ở công ty hiện tại là gì? 

Em làm frontend thôi nhưng vẫn muốn học hỏi thêm. Bây giờ em mới làm HTML, CSS, jQuery thôi, em còn muốn củng cố thêm về React.js nữa vì công việc bây giờ tuyển react nhiều lắm thầy ạ, mình còn phải học hỏi nhiều lắm. 

Cám ơn em đã chia sẻ câu chuyện rất thú vị của mình, chúc em học tập và công tác tốt. 

Quý - chính giữa hàng sau và đồng đội