Điều đầu tiên bạn cần quyết định là việc lập trình ứng dụng iOS có dành cho bạn hay không.

Mặc dù mức lương cho các lập trình viên iOS rất hấp dẫn nhưng tiền thường không phải là động lực đủ tốt. Và lập trình cũng đòi hỏi một số kỹ năng và đặc điểm tính cách nhất định.

Nhu cầu tuyển dụng và mức lương lập trình viên iOS cao

Một trong những lý do chính khiến mọi người muốn trở thành nhà phát triển iOS là vì nhu cầumức lương. Các ứng dụng đã tạo ra một nền kinh tế mới trị giá 120 tỷ đô la. Và trên trang web của mình, Apple cũng khoe khoang về việc tạo ra 2 triệu việc làm chỉ riêng ở Mỹ. Đấy là không tính các công ty gia công cho Apple ở Trung Quốc, Ấn Độ..... và hàng loạt nhà thầu phụ khác. Và đương nhiên hàng vạn lập trình viên iOS có thể tham gia vào miếng bánh tỷ đô này bằng cách phát hành ứng dụng của họ lên Apple Store. Nhìn chung, mức lương cho các lập trình viên là khá cao và điều đó cũng đúng đối với các lập trình viên iOS.

Tuy nhiên, bạn có thể kiếm được bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cái chính là vị trí của bạn và kỹ năng / kinh nghiệm của bạn. Theo như thống kê trên Glassdoor (Trang web thống kê, đánh giá công ty hàng đầu thế giới), mức lương của lập trình viên iOS có thể nhận được từ:

  • Thấp nhất khoảng 64.000 $ / năm
  • Trung bình khoảng 96.000 $ / năm
  • Cao nhất khoảng 140.000 $ / năm
lập trình IOS lương bao nhiêu
Thống kê mức lương của lập trình viên IOS 

Còn ở Việt Nam, mức lương lập trình viên iOS có thể nhận được là:

mức lương lập trình IOS
Theo Báo cáo thị trường nhân lực - ngành công nghệ thông tin năm 2020

Tuy nhiên, không phải lập trình viên iOS nào cũng có mức lương hơn 1.500 $ đâu. Nó còn phụ thuộc vào kỹ năng của bạn:

mức lương lập trình viên IOS
Kỹ năng càng tốt thì mức lương càng cao 

Lý do vì tiền và đam mê là chưa đủ

Mặc dù tiền ai cũng yêu tiền, nhưng nhiều lập trình viên iOS thành công lại bắt đầu vì nó. Trong năm năm qua, mình đã dành nhiều thời gian tương tác với những người cùng ngành để xem điều gì đã thúc đẩy họ đến với nghề lập trình. Một số thừa nhận họ ngay họ làm vì tiền, và không có gì sai cả. Nhưng cái mình nghe được nhiều là:

  • Họ muốn làm, muốn tạo ra cái gì đó thú vị
  • Tìm kiếm thứ gì thách thức họ
  • Thứ gì đó giúp họ hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo
  • Họ muốn làm startup
  • Muốn tìm việc ở các tập đoàn lớn, đa quốc gia
  • Muốn làm freelancer
  • ...


Nói chung, các lập trình viên tự hào về nghề của họ. Họ không coi nghề nghiệp của họ chỉ là một cách để kiếm tiền. Và bạn cũng không thể chỉ bắt đầu bằng đam mê. Đam mê là chưa đủ đâu.Nếu bạn ghét nó, bạn sẽ không đi xa. Nhưng đam mê cũng chỉ là phù du. Bạn cần thêm một thứ gì đó khác để giúp bạn tiếp tục. Và đam mê không phải lúc nào cũng đến ngay từ đầu. Thông thường, nó chỉ xảy ra sau khi bạn thành thạo một kỹ năng nhất định.

 Công cụ cần thiết để học lập trình IOS 

Để trở thành một lập trình viên iOS, bạn không cần nhiều. Nhiều công cụ, phần mềm bạn sẽ được sử dụng miễn phí. Chỉ có việc mua một máy tính Mac mới và iPhone hoặc iPad là khơi khó hơn một chút. Nhưng đừng lo, vẫn có giải pháp thay thế rẻ hơn. 

Mình biết là Macbook rất đắt. Nhưng bạn không cần máy phiên bản mới nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy một số máy cũ giá rẻ với một mức giá hợp lý, hoặc có thể cài Hackintosh (hệ điều hành giả lập Mac) trên máy thường (không phải do Apple sản xuất). Với Hackintosh, bạn không cần phải bỏ ra gần 60 triệu đồng để sở hữu một chiếc iMac có cấu hình tương đối khủng, mà chỉ cần bỏ ra khoảng 30 triệu đồng để đổi lấy một cấu hình có sức mạnh ngang ngửa chiếc iMac kia.

Sau đó bạn cần cài Xcode. 

cài đặt Xcode để học lập trình IOS

Học Swift 

Như mình đã đề cập ở trên, là một lập trình viên iOS, bạn sẽ dành phần lớn thời gian để lập trình. Vì vậy, điều đầu tiên bạn phải học là lập trình. Bạn phải sử dụng ngôn ngữ lập trình để tạo ra các chương trình, hướng dẫn cho máy tính làm việc. Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình trên mạng, nhưng việc lập trình hầu như giống nhau trên mọi nền tảng. Điều này làm cho kỹ năng lập trình của bạn có thể được sử dụng giúp bạn chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, vì thế không quan trọng bạn học ngôn ngữ nào trước. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên học lập trình bằng ngôn ngữ mà bạn sẽ sử dụng để tạo ứng dụng trên iOS và các nền tảng khác của Apple, đó là Swift. Ngoài Swift sẽ còn có ObjectiveC - là ngôn ngữ được phát triển khá sớm của Apple, sau này họ chuyển sang Swift rồi. Mới bắt đầu với lập trình di động iOS thì lời khuyên là bạn nên học Swift. Swift cú pháp ngắn hơn, tiện hơn, dễ tiếp cận hơn.

Khóa học IOS Swift cập nhật năm 2021.

Cách tìm việc lập trình IOS

Nếu bạn muốn có một công việc với tư cách là một lập trình viên iOS, thì bạn nên bắt đầu thật sớm. Điều quan trọng là phải tìm hiểu để xem nhu cầu thị trường đang cần là gì để định hướng học tập. Tiếp xúc với các công ty sớm cũng có thể mang lại cho bạn lợi thế trước các đối thủ của bạn.

Hãy bắt đầu tìm kiếm các công việc lập trình iOS sớm hơn, ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng nộp đơn xin việc. Trước hết, bạn phải tìm hiểu những công việc có sẵn trên thị trường tuyển dụng thay vì mơ ước về một công việc xa xôi. Hơn nữa, tốt hơn hết là bạn nên có nhiều lựa chọn phù hợp với sở thích của mình thay vì nộp đơn vào một công việc ngẫu nhiên chỉ vì bạn không biết chỗ nào phù hợp với bạn. Bạn có thể tìm kiếm công việc trên các bảng như công việc LinkedIn hoặc trên ITviec, TopDev, Facebook.... Mình thậm chí chắc chắc bạn có thể tìm được thông qua các hội nhóm facebook. Đọc qua các tin tuyển dụng, Google một chút để xem môi trường làm việc ở đó. Tìm hiểu từ vị trí thực tập sinh trở đi để xem cần học bao nhiêu là đủ để trở thành thực tập sinh. Và từ vị trí đó lên các vị trí tiếp theo cần kỹ năng gì, công nghệ gì. Thông qua đó bạn cũng biết được cụ thể cần học cái gì (bởi có những thứ trong bài viết này có thể thay đổi theo từng địa phương, từng thời điểm).

Đó là lý do tại sao bạn phải tìm kiếm việc làm càng sớm càng tốt.

Bạn sẽ mất nhiều năm để trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp. Không có cách nào để ăn gian cả. Nhưng bạn sẽ không cần mất nhiều thời gian để tìm được công việc lập trình iOS đầu tiên. Nhiều người có thể hoàn thành mục tiêu này chỉ trong khoảng 3 tháng nỗ lực học tập (Hoặc lâu hơn một chút). Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển đổi nghề nghiệp hoặc bạn quan tâm đến việc lập trình ứng dụng iOS, mình khuyến khích bạn nên bắt đầu ngay. Một vài tháng kể từ bây giờ, bạn có thể có công việc nhiều người mong ước, bắt đầu với khóa lập trình IOS Swift căn bản cho người bắt đầu trước nhé.

Liên hệ: 0963023185 (Ms. Mẫn) - manpham@techmaster.vn