1. Hãy giới thiệu tóm tắt về bản thân và công việc hiện tại của anh. Anh có đang lập trình không? trên công nghệ gì?

    Chào các bạn mình tên là Lưu Quang Minh, năm nay 28 tuổi (1991). Hiện tại mình đang công tác tại RikkeiSoft – Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian này mình đang công tác tại Nhật Bản.

    Hiện tại mình đang lập trình một dự án bằng NodeJS, Angular 7, React – Native. Một dự án khác ColdFusion và DataBase Oracle.
     

    1. Anh bắt đầu thực tập ở Techmaster khi nào và trong khoảng thời gian bao lâu?

      Mình bắt đầu học tại Techmaster vào khoảng tháng 7 năm 2018. Và mình chính thức xin việc vào tháng 3 năm 2019. Thời gian học khoảng 7 tháng.

      1. Tại sao anh lại chọn học ở Techmaster mà không phải học Aptech hay bằng 2 CNTT ở một trường đại học?

        Khi mình quyết định theo hướng công nghệ thông tin thì được một người chị giới thiệu cho anh Cường (giám đốc Techmaster). Mình cũng không quá cầu kỳ khi chọn nơi học lắm, vì mình nghĩ là việc học ở mình là chính. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, Techmaster là nơi có các khóa học ngắn hạn, phù hợp với những đối tượng chuyển nghề như mình, đào tạo các ngôn ngữ lập trình hiện đại, không quá chuyên sâu, nhưng ứng dụng và thực hành được ngay. Đồng thời đảm bảo đầu ra.

        1. Anh vui lòng cho biết 3 điều anh nhớ nhất khi học ở Techmaster là gì ? 

          Một là, ngày đầu tiên theo hướng dẫn của chị giới thiệu, tìm đến Techmaster. Khi đó, mình đến một con ngõ nhỏ ở phố Nguyễn Đình Chiểu, đi vào cuối ngõ, có một căn nhà bình thường, mình đến hơi sớm nên chẳng có ai, mình đã không nghĩ là đây là một trung tâm. Sau đó mình gặp anh Cường, và trao đổi khoảng 20 phút về lập trình là gì. Sau đó mình đã theo học.

          Hai là, ngày mình nộp sản phẩm tốt nghiệp khóa Web tĩnh. Đó là một bản Mockup, mình làm trong khoảng hơn 2 tuần. Khen có chê có, đương nhiên là chê nhiều hơn khen vì nó quá rối và chọn màu không phù hợp với số đông. Nhưng nói thật nhé, đến bây giờ mình vẫn thích nó, mà vì nó mà mình đã biết thêm nhiều thứ hay ho khác.

          Ba là, mình nhớ lần được đi dã ngoại với trung tâm ở công viên. Mình phụ trách nhóm bếp và nướng thịt.

           

          1. Được biết sau khoảng 7 tháng thực tập anh đã từng đi xin việc, và gặp rất nhiều khó khăn. Những khó khăn đó là gì?

            Mình nghĩ là không phải khó khăn gì đâu, chẳng qua là chưa hợp nhau thôi.

            Lúc đó mình đã 27 tuổi, có bằng năng lực Tiếng Nhật N2, có kinh nghiệm quản lý nhưng ở lĩnh vực khác, ngoài ra hoàn toàn chưa có kinh nghiệm lập trình thực tế dẫn tới việc tính toán lương và chế độ đãi ngộ cũng khó cho các công ty tuyển dụng.

            Ngoài ra, các ngôn ngữ lập trình mà mình học lúc đó là những ngôn ngữ không được thình hành tại Nhật, thực tế các công nghệ của Nhật sử dụng là các ngôn ngữ có tuổi đời phát triển từ khá lâu. Ví dụ như hiện tại vẫn có các dự án sử dụng COBOL (1960), ColdFusion (1995), mới hơn thì kể đến là PHP, JAVA,.... Mình học NodeJS, ReactJS, MongoDB,… là các ngôn ngữ thế hệ mới. Các công ty outsourcing Việt Nam, thường nhận các dự án bảo trì và phát triển của Nhật nên họ có xu hướng lựa chọn những người biết về ngôn ngữ họ cần, hoặc người có kinh nghiệm và tư duy vững chắc về lập trình. Mà thời điểm đó mình chưa có kinh nghiệm.
             

            1. Anh đã bao giờ muốn từ bỏ ý định trở thành lập trình viên của mình chưa?

              Nói chưa bao giờ muốn từ bỏ thì không thật đâu. Có những lúc gặp Bug chỉ muốn khóc thôi, sửa mãi chẳng chạy. Nhưng sau mỗi lần giải quyết được lại thấy mình tự tin hơn, yêu công việc mình hơn, thấy sản phẩm của mình chạy mượt mà là một niềm hạnh phúc. Và câu chuyện lại bắt đầu khi nó lại có Bug…..

              1. Anh có chịu áp lực từ phía gia đình vào những tháng học cuối ở Techmaster khi vừa học vừa đi xin việc không? Cụ thể áp lực đó là gì? Anh đã vượt qua như thế nào?

                Áp lực thì cũng nhiều, đầu tiên là kinh tế, mình đi học sẽ không có thu nhập. Nhưng may mắn là cũng được vợ và gia đình ủng hộ.

                Sau đó là áp lực về cuộc sống tự nhiên “Thất nghiệp”.Công việc trước đó của mình cũng tốt, Sếp và đồng nghiệp cũng tốt, nhưng mình quyết định theo lập trình. Đôi khi không biết mình đã đúng hay sai. Điều này mình nghĩ là nên để thời gian trả lời. Bây giờ mình cũng vẫn cố gắng để quyết định của mình là đúng.

                Cuối cùng là các áp lực về học tập, nói chung lập trình là một công việc khó. Đặc biệt là khi mình bắt đầu nó khi đã 27 tuổi. Để mình có kỹ năng tốt, mình nghĩ là phải luyện tập thật nhiều, làm thật nhiều. Lúc đó ngoài giáo trình của Techmaster, mình có tham khảo một số giáo trình khác. Ngoài ra, mình thường quan sát các trang web xem họ có chức năng gì hay không, và cố gắng làm điều tương tự sao cho giống nhất. May mắn, mình đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ mọi người trong Trung tâm, đặc biệt là mình luôn cảm ơn anh Hào (trợ giảng) và thầy Nguyễn Đức Hoàng (giảng viên) đã giúp đỡ mình rất nhiều.
                 

                1. Nếu anh được học lại CNTT không nhất thiết ở Techmaster thì kế hoạch học tập của anh sẽ là gì?

                  Mình nghĩ là không khác với Techmaster đâu.

                  Bắt đầu với Web tĩnh, xây dựng được các mockup giống với bản vẽ nhất có thể.

                  Sau đó là học một ngôn ngữ Back-End để hiểu cách thức giao tiếp với DataBase. Các nghiệp vụ làm việc vơi Form, hoặc các thao tác CRUD với cơ sở dữ liệu, sẽ phải luyện tập thật nhiều vì nó chiếm đến 70% công việc lập trình thực tế.

                  Có tư duy về hoạt động Webside rồi, mình sẽ học một FrameWork Front-End để hỗ trợ hiệu suất, nó là xu thế phát triển Web hiện đại.

                  Khi đã được những thứ trên rồi mới bắt đầu đi xin việc. Mình nghĩ là nên có tư duy về một trang Web hoạt động cơ bản thế nào, thì sẽ rất có lợi khi tiếp cận những công nghệ mới.

                  Nếu có thời gian, mình sẽ triển khai Web của mình trên nền tảng di động. Cái này mình nghĩ là sẽ học sau khi đã đi làm vì cũng tốn khá nhiều chi phí đầu tư cho máy tính cấu hình cao.

                  Một điều mà mình nghĩ là rất cần thiết phải tìm hiểu ngay khi đi học là kỹ năng viết tài liệu. Thực ra kỹ năng này sẽ rất khó tìm thầy dạy. Và thường những người phụ trách viết tài liệu là những người cấp bậc cao trong Team. Có thể chưa đến mức ấy, nhưng mình sẽ rèn luyện thói quen viết tài liệu mô tả trước khi code. Sau đó, rèn luyện kỹ năng viết tài liệu, đơn giản nhất là miêu tả chức năng, quy định đặt tên biến, chức năng function, quy định các trường DataBase,… Từ đó Code sẽ trở nên rõ ràng hơn.

                  1. Cuộc sống ở bên Nhật của anh như thế nào? Anh có thể chia sẻ cho nhưng bạn muốn sang Nhật làm lập trình viên?

                    Trước đây mình cũng đã có một thời gian du học tại Nhật Bản, lần này mình đi công tác ngắn hạn thôi. Việc làm quen với cuộc sống thì mình không bỡ ngỡ lắm vì cũng đã từng sống ở Nhật rồi. Nói chung, đối với mình nước Nhật phù hợp với những bạn hơi nghiện công việc một chút, có tính tự lập cao một chút, cuộc sống đơn gian một chút.

                    Hiện tại, Nhật Bản đang thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin. Nên mình nghĩ cũng có nhiều cơ hội cho các bạn muốn sang Nhật làm lập trình viên. Kỹ năng các bạn cần rèn luyện đương nhiên là Tiếng Nhật, và kỹ thuật lập trình. Ngoài ra, tư duy lập trình cũng rất quan trọng, vì đôi khi bạn gặp phải những ngôn ngữ ít phổ biến.
                     

                     Cám ơn anh đã chia sẻ.