1. Anh có thể giới thiệu về bản thân và công việc trước khi đến học Techmaster?

Mình sinh năm 1990, đã làm việc 5 năm trong ngành xây lắp điện công trình, các lĩnh vực mình làm bao gồm: đo lường, hiệu chuẩn các thiết bị đo lường nhiệt độ, áp suất; thí nghiệm, chạy thử các thiết bị, hệ thống điện; thi công, lắp đặt hệ thống điện công nghiệp. Mình đã tham gia 1 số công trình khá lớn của đất nước như Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa; Nhiệt điện Vũng Áng, Hà Tĩnh; Nhiệt điện Sông Hậu, Cần Thơ. Theo yêu cầu công việc, mình thường xuyên đi công tác dài ngày, cả năm chỉ ở nhà hơn chục ngày vào các dịp lễ tết.

Mình mới lập gia đình vào cuối năm 2018 và quyết định chuyển đổi nghề nghiệp vào đầu năm 2019. Tại thời điểm nghỉ việc, mình đang giữ vị trí Trưởng phòng Hiệu chuẩn và chuẩn bị nhận công tác làm Chỉ huy Trưởng phụ trách 1 gói thầu ở Nhiệt điện Sông Hậu

Ảnh team mình được khen thưởng vì làm việc tốt tại công trình Lọc dầu Nghi Sơn

 
2. Tại sao anh đang có một công việc ổn định và có gia đình, anh lại bỏ việc để đi học lập trình ở thời điểm anh không còn quá trẻ và có áp lực kiếm tiền cho gia đình?

Sau khi tốt nghiệp Đại học, mình không thích công việc văn phòng mà muốn tìm công việc giúp mình đi nhiều nơi và lưu trú tại địa phương đó một khoảng thời gian đủ dài để khám phá văn hóa, con người, phong tục địa phương. Tuy nhiên bây giờ mình muốn dành nhiều thời gian cho người thân hơn, đặc biệt là sau khi đã lập gia đình, nên mình đã quyết định chuyển nghề.

Ngành lập trình có mức thu nhập trung bình cao, phương hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng và có nhiều hoạt động, sự kiện, hội nhóm giúp cho người trong nghề kết nối, học hỏi phát triển sự nghiệp, khiến mình thấy rất hấp dẫn.

Ảnh chụp ở cột mốc biên giới Việt Nam - Lào trong lần mình đi công tác tại nhiệt điện Hongsa, Lào

3. Nguyên nhân nào anh chọn thực tập lập trình ở Techmaster ? Chi phí, chất lượng đào tạo, chương trình học, bạn bè...

Chất lượng của trung tâm đào tạo là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực và cơ hội tìm việc làm của học viên nên phải tìm hiểu rất kỹ. Theo dõi các hoạt động của Techmaster, mình nhận thấy trung tâm rất huyết với việc đào tạo, các khóa học đều được chuẩn bị kỹ và chăm chút cẩn thận từ phương hướng đào tạo, cập nhật giáo trình, đầu tư cơ sở vật chất đến các hoạt động team building gắn kết học viên. Mình đã tìm hiểu trước về công việc lập trình Web Front-end trước khi đi học, khi đọc lộ trình đào tạo Web Front-end mình thấy rất đầy đủ và hợp lý, có cơ bản, có nâng cao, có những công nghệ đang hot, có những phần mở rộng liên quan đến nghề. Thời lượng chương trình vừa đủ để mình ngấm được kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng code và làm quen với các phần nâng cao.

Cách làm của Techmaster là hướng dẫn học viên tạo ra sản phẩm thật, đẩy lên github để show với nhà tuyển dụng cũng là cách làm rất hay và thực sự hiệu quả.  Khi đọc về cách kiếm việc làm web front end trên các trang nước ngoài, mình thường xuyên gặp lời khuyên này. Hôm phỏng vấn công ty tuyển dụng đã xem và hỏi về đồ án và cả các repo khác trên github, và mình được nhận mà không phải làm bài test kỹ năng css trong khi mấy bạn front-end khác đều phải làm.

Chi phí học tập mình thấy cũng bình dân, trong khả năng chi trả của phần lớn mọi người. Một số bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn liên hệ anh Cường còn được nhiều ưu đãi. Trước khi thực tập toàn thời gian, mình đã đăng ký một khóa học ngắn để trải nghiệm thực tế và cảm thấy hài lòng rồi mới đăng ký khóa thực tập dài hạn.

Ảnh chụp khi mình đi công tác tại nhiệt điện Duyên Hải, Trà Vinh

4. Trong thời gian thực tập ở Techmaster anh đã được học, thực hành những môn học gì?

Trong khoảng 3 tháng đầu mình học cơ bản: html, css, js. Đây là 3 thứ cốt lõi là nền tảng của cả lĩnh vực web frontend nên mình được đào tạo từ khái niệm cơ bản nhất, thầy Huy giao rất nhiều bài tập về nhà giúp mình nhanh chóng nhớ nằm lòng kiến thức và luyện skill code đến quen tay. Mình được luyện tập làm những hiệu ứng cực phổ biến như làm dropdown menu, responsive navigation bar, breadcrumb, pagination, carousel, animation, parallax... Những hiệu ứng này khi đi làm chắc chắn sẽ gặp, thậm chí thường xuyên được đem làm đề bài test kỹ năng ứng viên khi phỏng vấn. Mình được hướng dẫn sử dụng những thư viện phổ biến giúp mình build một trang web nhanh hơn, đẹp hơn mà khi đi làm chắc chắn sử dụng như Bootstrap, jQuery. Thầy cũng giới thiệu các trang tham khảo uy tín để tìm hiểu chuyên sâu mà hiện tại mình vẫn truy cập hằng ngày.

Ngoài lập trình, mình còn được đào tạo về phần cứng máy tính và thiết kế front-end (UX/UI). Học phần cứng mình được thực hành lắp ráp máy tính từ các linh kiện hoàn một máy tính hoàn chỉnh, cách build 1 bộ cài đặt hệ điều hành và thực hành cấu hình mạng. Nhờ học phần này mà mình đọc hiểu cấu hình máy để chọn 1 máy tính phù hợp với công việc và cách tránh bị hàng xóm hack wifi (cái này có khi nhiều bạn cần). Học UX/UI mình được học về các nguyên tắc để có 1 thiết kế đẹp và dễ sử dụng, thực hành thiết kế 1 trang web đồ án của mình bằng phần mềm figma.

Sau khi đã hoàn thành đồ án,  ở học phần nâng cao mình được học đón đầu 1 framework đang rất hot, nhu cầu tuyển cực nhiều, là react. Có học cả wordpress là một nền tảng đã cũ nhưng vẫn cực kỳ thịnh hành, chắc chắn sẽ gặp khi đi làm. Bạn nào định đi làm freelance chắc chắn cũng sẽ xài nền tảng wordpress vừa đơn giản, vừa nhanh vừa đáng tin cậy.

Góc làm việc của mình ở công ty. Dev nào cũng được cấp máy tính với 2 ổ cứng (1 ổ ssd), card đồ họa rời, chip i5 thế hệ 9, 2 màn hình full HD)

5. Được biết anh đã từng học chuyên ngành Điện Tự Động Hóa Bách Khoa. Có thể so sánh rất khập khiễng nhưng cách học, dạy ở Techmaster khác gì so với hồi anh học ở trường Bách Khoa?

Cách dạy ở Techmaster rất khác so với cách dạy của trường Bách Khoa. Bách Khoa là ngôi trường thiên về nghiên cứu nên chương trình có nhiều môn học mang tính hàn lâm, phù hợp với các bạn trẻ thông minh, có thời gian, tâm huyết muốn trở thành chuyên gia, nghiên cứu sinh, nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, giảng viên...công tác tại các trường đại học, phòng thí nghiệm hoặc viện nghiên cứu. Chương trình ở Techmaster thiên về đào tạo tay nghề, cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng vừa đủ để làm nghề theo yêu cầu của thị trường trong thời gian ngắn nhất có thể. Chương trình rất phù hợp với người không chuyên muốn chuyển sang làm lập trình như mình. Các bạn đang học hoặc chuẩn bị tốt nghiệp đại học chuyên ngành CNTT cũng nên tham gia để được rèn luyện những kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường.

Phòng vệ sinh ở công ty vừa sang trọng vừa hiện đại, còn có hương nước hoa thơm nức

6. Công việc hiện giờ của anh là gì? Anh có ứng dụng những kỹ năng anh học được ở Techmaster vào công việc không?

Hiện tại mình đang làm việc tại Công ty Sunshine Tech, thành viên của tâp đoàn Sunshine Group. Công việc chính của mình là xây dựng các trang web của công ty theo thiết kế của bên design. Code được xây dựng thành theme trên nền tảng wordpress để đội truyền thông có thể thay đổi nội dung, hiệu ứng khi cần. Công việc của mình sử dụng nhiều nhất là kỹ năng css vì các trang đều sử dụng khá nhiều hiệu ứng rực rỡ không có sẵn trong thư viện. Nhiều hiện ứng khó mình phải thử nhiều cách mất cả ngày mới làm được. Nhờ được học sâu về css nên khi gặp hiệu ứng khó mình nghĩ ra nhiều cách vận dụng các thuộc tính của css, khó nữa thì lên tham khảo các trang thầy Huy giới thiệu nên chưa lần nào phải lắc đầu chịu thua.

Công ty mình sử dụng ít thư viện mã nguồn mở, trong đó dùng nhiều nhất là Bootstrap và jQuery đã được thầy Huy giới thiệu từ sớm trong chương trình học nên khi làm mình có thể sử dụng thành thạo luôn mà không cần tốn thời gian làm quen.

Designer bên mình mới chuyển qua sử dụng figma để thiết kế thay cho photoshop. Phần mềm này lúc học UX/UI đã được cô Yến hướng dẫn sử dụng, sinh viên Techmaster sử dụng phần mềm này tự tay thiết kế giao diện đồ án tốt nghiệp nên đã sử dụng khá thành thạo. Kiến thức về UX/UI cũng giúp mình nhận ra các lỗi thiết kế, phân biệt được giữa ý đồ thiết kế với phần bị designer bỏ quên và chủ động code để sau này không phải sửa lại nhiều lần.

Trong chương trình học của Techmaster có phần làm quen với wordpress. Học phần này giúp mình nắm được kiến trúc của wordpress, cách wordpress tạo ra trang web động từ cơ sở dữ liệu, biết cách cài đặt theme, plugin, cách can thiệp vào mã nguồn của wordpress tùy chỉnh cấu hình , cách thao tác với cơ sở dữ liệu qua phpMyAdmin... Những việc này mình thường xuyên phải làm, do đã làm quen từ trước nên khi vào công ty chỉ cần đồng nghiệp hướng dẫn nhanh các thao tác và cấu hình cần thiết là mình đã ghi nhớ được.

Để nâng cao hiệu suất code và quản lý môi trường làm việc, thầy Huy hướng dẫn sử dụng nhiều công cụ như Sass, npm, gulp, webpack. Các công cụ này cũng được công ty mình sử dụng. Có bạn fresher học CNTT đã ngạc nhiên khi biết có những công cụ tiện dụng như vậy nên nhờ mình hướng dẫn cài đặt sử dụng.

Công ty ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Mình chỉ cần bước lại gần là cửa tự mở, thang máy tự chọn tầng làm việc của mình, kết hợp chấm công luôn.

7. Vợ anh có phàn nàn về quyết định của anh khi nghỉ việc thời gian dài để thực tập tại Techmaster không và nếu có thì hiện giờ chị ấy đã vui trở lại chưa?

Trước khi nghỉ việc mình đã bàn bạc kỹ với vợ về dự định của mình, phân tích lý do nghỉ việc, đánh giá liệu mình có phù hợp với nghề mới này không, những cái được, mất, và rủi ro của quyết định này. Vợ mình hiểu và ủng hộ quyết định của mình.

Một vấn đề quan trọng cần tính toán kỹ khi nghỉ việc thời gian dài là chuẩn bị trước kinh tế. Trong thời gian đi học, mình vẫn đóng góp kinh tế không để vợ bị áp lực nên vợ mình cũng thoải mái tinh thần. Hiện tại mình đã kiếm được việc đúng như kế hoạch đã đặt ra khiến vợ mình rất hài lòng.

Ảnh vợ chồng mình đi du lịch Đà Nẵng

Cám ơn anh đã chia sẻ, Techmaster chúc anh cùng gia đình thật nhiều sức khỏe và công tác tốt.