1. Chào bạn, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để độc giả của Techmaster có thể hiểu thêm về bạn được không? 

Chào mọi người, mình là Phạm Công Định, hiện mình 24 tuổi. Mình đã tốt nghiệp đại học Thương Mại khoa quản trị kinh doanh và đã ra đi làm được khoảng 3 năm. Trước khi bắt đầu theo đuổi con đường trở thành lập trình viên, mình đã có khoảng 2 năm làm việc trong lĩnh vực SEO marketing. Mình bắt đầu có ý định tìm hiểu về ngành lập trình vào tháng 4/2019 và cuối tháng đó mình đã đăng ký khoá Front End tại Techmaster. 

2. Bạn có thể chia sẻ khái quát con đường đến với lập trình và từ đâu bạn biết đến Techmaster Vietnam không? 

Là dân ngoại đạo, mình chỉ mới biết đến lập trình khi bắt đầu theo học tại Techmaster. Trước đó, mình cũng đã làm việc với website bằng wordpress nhưng chỉ ở mức độ sử dụng những thứ có sẵn để xây dựng website. Qua một thời gian, mình cảm thấy không còn phù hợp với công việc cũ và muốn thử sức ở một lĩnh vực khác.
Lựa chọn đầu tiên sau khi nghỉ việc của mình không phải là lập trình mà là một nghề liên quan đến xử lý video/hình ảnh và mình cũng đã nhận được lời mời làm việc tại VCCorp. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chờ kết quả phỏng vấn thì mình đã suy nghĩ đến một con đường khác là trở thành một lập trình viên, một phần là vì muốn theo đuổi những thứ mà mình chưa từng thực sự tiếp cận bao giờ.
Và mình bắt đầu tìm kiếm một số thông tin về những trung tâm đào tạo lập trình tại Hà Nội, trong đó có Techmaster. Bằng một số phương pháp loại trừ như về học phí, thời gian học và đặc biệt là về lộ trình học tập thì mình đã quyết định đến nộp tiền học tại Techmaster.

Phạm Công Định - đeo kính ngồi bên tay phải 

3. Bạn cảm thấy môi trường học tập ở TechMaster Vietnam thế nào ? 

Ở Techmaster, mọi thứ được bắt đầu từ những điều cơ bản, phù hợp với đại đa số những người chuyển ngành như mình. Mình được tiếp cận với những kiến thức từ nền tảng tới những kỹ năng nâng cao, khá nhiều nhưng đủ cô đọng để có thể truyền tải trong khoảng thời gian 6.5 tháng.
Với đội ngũ giảng viên nhiệt tình, tâm huyết với bài giảng và học viên nên đối với mình, các anh chị tại Techmaster như là những người đi trước truyền đạt lại kiến thức của mình cho đàn em.
Một điểm mình thấy khá thú vị là có một môn về kiến thức máy tính cơ bản, học về phần cứng máy tính, network, cài đặt và sử dụng các hệ điều hành. Bản thân mình nghĩ môn học này rất quan trọng và cần thiết, đặc biệt là khi muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.
Một lộ trình học tập gồm nhiều môn học khác nhau và khi kết thúc mỗi môn lại có một bài kiểm tra lại kiến thức môn học, giúp giảng viên cũng như bản thân sinh viên tự đánh giá được lực học cũng như điểm yếu của mình để tiếp tục cải thiện. Nếu học viên không pass các bài kiểm tra thì sẽ phải làm kiểm tra lại, học lại học phần đó. Việc này sẽ giúp đầu ra của trung tâm được đảm bảo, tránh việc học viên học xong nhưng ra đến doanh nghiệp lại như một tờ giấy trắng.
Cơ sở vật chất cũng là một điểm cộng tại Techmaster. Môi trường mát mẻ, nhiều cây xanh cùng hệ thống trang thiết bị máy móc phục vụ tốt các nhu cầu về học tập.

4. Mình được biết bạn là người đã gây ấn tượng rất nhiều với Ban Giám Khảo trong buổi bảo vệ đồ án web tĩnh ngày 21/9/2019, bạn có thể chia sẻ một chút về sản phẩm này không? 

Mình rất vui vì hôm bảo vệ đồ án nhận được những lời khen từ Ban Giám Khảo, điều đó làm mình cảm thấy công sức mình bỏ ra trong 2 tuần liền là không hề uổng phí và đã được công nhận. Tuy nhiên, project của mình vẫn còn một số điểm cần cải thiện đã được các Giám Khảo chỉ ra và mình cũng đã điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.
Nói sâu hơn một chút về project của mình, trước tiên có lẽ mình sẽ phải gửi lời cảm ơn đến anh Đặng Quang Huy - Người trực tiếp giảng dạy khi mình theo học tại Techmaster và chị Phạm Thị Yến - Giảng viên khoá UI/UX đã giúp mình rất nhiều để mình có thể hoàn thiện được sản phẩm này. Project OBO Stadium là một dự án mình ấp ủ cũng khá lâu, từ trước khi bắt đầu biết đến lập trình vì mình cũng có niềm đam mê rất lớn đối với giày dép nói chung và sneakers nói riêng - chủ đề chính của project. Về mô hình hoạt động của project trên thế giới cũng không phải mới mẻ, cũng đã có công ty khá thành công về thị trường này. Tuy nhiên, mình thấy được ở tại thị trường Việt Nam thì cách để người tiêu dùng tiếp cận với mặt hàng sneakers còn khá ít, cũng có tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm khi đa số các giao dịch được thực hiện là giao dịch trực tiếp giữa người mua và người bán.
Với project này, mình có niềm tin là nếu được đưa vào thực tế, nó có thể thay đổi được cách thức mua/bán giày dép nói chung và sneakers nói riêng của giới trẻ Việt Nam hiện nay, mang đến một sân chơi lớn hơn cho những người yêu giày giống như mình. Và biết đâu, có thể một vài năm tới mình sẽ đứng trên Shark Tank để kêu gọi vốn đầu tư cho dự án này.

5. Theo bạn để trở thành một lập trình viên giỏi thì cần những yếu tố gì và bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi nghề lập trình không?

Bản thân mình cũng chưa có định nghĩa rõ ràng về thế nào là một lập trình viên giỏi vì hiện tại mình mới chỉ bước được một bước rất nhỏ trên con đường này nên mình xin phép sẽ không đưa ra ý kiến cụ thể cho câu hỏi đầu tiên.
Còn về lời khuyên, mình sẽ chỉ có một lời khuyên duy nhất dành cho tất cả các bạn, những ai đang học về công nghệ thông tin, lập trình nhưng việc học trên lớp không hiệu quả và những người đang có ý định theo đuổi con đường này đó là khi bạn đã dấn thân vào cuộc chơi này, bạn sẽ phải nỗ lực, cố gắng hơn rất nhiều lần so với việc học tập trên trường lớp trước đó các bạn đã trải qua. Vì công nghệ thay đổi từng ngày, nên các bạn luôn phải trong tâm thế sẵn sàng học tập mà có thể kiến thức mới đó chả liên quan gì đến những cái bạn đã làm trước đó.
Và còn một điều nữa mà mình tự đúc rút được từ bản thân cũng như từ một số bạn bè xung quanh là trước hết, hãy tập trung vào một thứ bạn cho là mình giỏi nhất, hoàn thành nó thật tốt rồi hãy nghĩ đến những thứ khác. Đừng vì sự phù phiếm của những thứ như học nhiều ngôn ngữ sẽ trở thành lập trình viên giỏi hay phải cố gắng trở thành lập trình viên full-stack mà bỏ qua nền tảng cốt lõi.

- Một số hình ảnh về project đấu giá + bán giày của Định:

Cám ơn bạn rất nhiều.