Giữa Unity, UDK, Unreal Engine 4 và CryEngine – tôi nên chọn nền tảng nào để làm Game?

Nếu bạn muốn tự phát triển và phát hành game của mình ra thị trường, sẽ có vài thứ rất quan trọng bạn cần phải cân nhắc trước khi bắt đầu hành trình này. Có rất nhiều nền tảng phát triển game miễn phí có những tính năng bạn cần để làm game của mình, nhưng câu hỏi vẫn là nên chọn cái nào? Để giúp bạn lựa chọn, chúng tôi sẽ phân tích bốn trong số những nền tảng mạnh nhất hiện hành để bạn có thể so sánh và có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Trong vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều nền tảng game mạnh được phát hành ra cho cộng đồng, tạo điều kiện cho những nhà phát triển độc lập có tiềm năng có thể tạo nên game mà họ đã ấp ủ trong lòng. Những nền tảng game thịnh hành nhất là Unity, UDK, Unreal Engine 4CryEngine. Cả 4 nền tảng này đều hết sức mạnh mẽ và mỗi trong số đó lại có những thế mạnh vượt trội riêng. Để giúp các bạn có thể lựa chọn nền tảng phù hợp nhất cho dự án của mình, bạn cần trả lời câu hỏi bạn muốn làm game thể loại gì? Đó sẽ là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS)? Một game di động? Game 2D hay 3D?

Nếu bạn định phát hành game này và bán nó lấy tiền, thì bạn cần phải cân nhắc đến vấn đề phí bản quyền cho mỗi nền tảng, để xác định được cái nào phù hợp với hầu bao của bạn. Mặc dù cả bốn nền tảng này đều tương đối rẻ, nhưng kể từ lúc bạn sẵn sàng để bán game, bạn sẽ phải trả tiền bản quyền, tiền tác quyền, hoặc cả hai.

Unity

Nền tảng Unity mang lại nhiều tính năng và giao diện tương đối dễ học. Điểm cốt lõi của nền tảng này là tích hợp giữa các nền tảng hệ điều hành khác nhau,  nghĩa là game của bạn có thể được chuyển lên Android, iOS, WP8 hay Blackberry một cách dễ dàng và nhanh chóng. Điều đó làm cho nền tảng Unity đặc biệt thích hợp cho việc phát triển game di động. Ngoài ra Unity cũng có khả năng phát triển cho các hệ điều hành khác như PS3, Xbox360, Wii U hay cho trình duyệt Web.

Học lập trình game trực tuyến chất lượng nhất

Unity hỗ trợ các tài nguyên đồ họa từ các phần mềm 3D lớn như 3ds Max, Maya, Softimage, CINEMA 4D, Blender và hơn thế nữa, nghĩa là bạn gần như không phải lo về giới hạn hỗ trợ của Unity. Bản Unity 4.3 mới phát hành gần đây cũng tích hợp sẵn tính năng đồ họa 2D, hỗ trợ hình ảnh và vật lý 2D, khiến cho Unity trở thành một nền tảng tuyệt vời cho game 2D.

Mặc dù hỗ trợ tích hợp hầu như bất kỳ phần mềm 3D nào, Unity vẫn có những hạn chế nhất định về khả năng chỉnh sửa trong môi trường Editor của chính Unity. Unity gần như không có tính năng tạo và xây dựng mô hình trừ một vài hình khối đơn giản, vậy nên tất cả vẫn cần phải được thực hiện trên phần mềm 3D khác. Dẫu vậy, Unity có sẵn một thư viện tài nguyên lớn mà bạn có thể chọn tải về hoặc mua (giá cả do người tạo ra tài nguyên đó quyết định).

Có một vài hình thức tính phí bản quyền với Unity. Hình thức đầu tiên là phiên bản Pro, trọn gói $1500 hoặc $75/tháng vào thời điểm đầu năm 2014. Phiên bản Pro hỗ trợ thêm một số tính năng so với phiên bản miễn phí, ví dụ như global lighting, render-to-texture, Mecanim IK Rigs và màn hình khởi động tự chọn, v.v. Phiên bản miễn phí của Unity có chèn vào một hình chìm mà bạn không thể loại bỏ được. Để tham khảo thêm về giá bản quyền, hãy xem trang Giá thành của Unity.

Những người phát triển Unity cũng đang tập trung phát triển phiên bản Unity 5. Và rõ ràng là họ đang có ý định gia nhập vào cuộc chiến cạnh tranh giữa các nền tảng phát triển game, cùng với UE4 và CryEngine. Dù cho chưa có ngày phát hành cụ thể cho Unity 5, bạn vẫn có thể đặt trước, và nếu như bạn mua Unity 4 vào thời điểm này bạn sẽ được nâng cấp lên Unity 5 ngay khi nó được phát hành.

P1P2P3P4

Nguồn: DigitalTutors