Tác giả là giảng viên SharePoint 2010 Server tại TechMaster

Giới thiệu chung

SharePoint 2010 là nền tảng cộng tác kinh doanh cho môi trường doanh nghiệp và Internet. Khi nhu cầu tương tác khác về nội dung và thông tin hoặc với dữ liệu kinh doanh trong doanh nghiệp ngày càng nhiều  thì những công cụ sẵn có được tích hợp sẵn trong SharePoint 2010 sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc. Hơn nữa doanh nghiệp có thể tùy biến những khả năng sẵn có ở trên SharePoint sao cho phù hợp với yêu cầu kinh doanh đặc thù hay tích hợp với các sản phẩm và giải pháp khác trong doanh nghiệp. Sử dụng cùng một phương pháp, các doanh nghiệp có thể triển khai SharePoint 2010 ở cả môi trường nội bộ (intranet) cũng như môi trường internet, qua đó nhân viên cũng như khách hàng hay đối tác có thể làm việc trên cùng một môi trường, một nền tảng thống nhất.

Khái quát về Microsoft SharePoint Server 2010

Các khả năng mà SharePoint có thể cung cấp

SharePoint giúp mọi người có thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả bằng việc cung cấp một giải pháp tổng thể với 6 miền khả năng được tích hợp trong đó. Sử dụng SharePoint, người dùng có thể thiết lập các trang web một cách dễ dàng để chia sẻ thông tin, quản lý các tài liệu, và công bố các báo cáo để giúp ra quyết định một cách tốt hơn.

Trang chủ (Sites)

SharePoint 2010 Sites cung cấp một nền tảng cho toàn bộ các web sites. Từ các sites để chia sẻ tài liệu hay quản trị dự án với đối tác cũng như là các site dùng để công bố thông tin cho khách hàng.

Cộng đồng (Communities)

Tính năng xã hội trên SharePoint 2010 cung cấp các công cụ cộng tác hữu hiệu nhằm giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc chia sẻ ý tưởng và cùng nhau là việc theo cách mà họ muốn.

Tìm kiếm (Search)

SharePoint 2010 cung cấp khả năng tìm kiếm thông minh giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin cũng như như là contacts họ cần để hoàn thành công việc.

Nội dung (Content)

SharePoint 2010 cung cấp cơ chế quản lý nội dung thuận tiện với nhiều tính năng như phân loại nội dung, chính sách hủy, hay tự động sắp xếp…

Phân tích (Insights)

SharePoint 2010 cung cấp khả năng truy cập thông tin trong bên trong CSDL, các báo cáo cũng như là các ứng dụng của doanh nghiệp. Giúp mọi người có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, phân tích chúng và đưa ra các con số thống kê dễ hiểu, chính xác, nhằm dễ dàng hơn trong việc ra quyết định.

Tổng hợp (Composites)

Tính năng này cung cấp các công cụ và các thành phần cần thiết để tạo ra các giải pháp kinh doanh theo ý muốn. Xây dựng giải pháp không cần mã nhằm đáp ứng nhanh đối với các yêu cầu kinh doanh.

Tùy biến trên SharePoint 2010

SharePoint 2010 cho phép các nhà phát triển sử dụng bộ công cụ phát triển quen thuộc, như Visual Studio 2010 hay SharePoint Designer 2010, bên cạnh các tính năng được đóng gói sẵn trong sản phẩm, nhằm cung cấp khả năng xây dựng giải pháp cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng nhiều về kinh doanh.

Visual Studio 2010 và SharePoint Designer 2010 giúp các nhà phát triển nâng cao hiểu quả và Visual Studio Team Foundation Server đưa ra các hỗ trợ trong việc quả lý vòng đời phát triển ứng dụng trên SharePoint. Nhà phát triển có thể tích hợp dữ liệu doanh nghiệp trong SharePoint 2010 với khả năng đọc/ghi được cung cấp bới Business Connectivity Services. Các giải pháp Sandboxed có thể được triển khai cho một môi trường hosting chia sẻ để giới hạn mức độ ảnh hưởng của những đoạn mã không tốt tới đối tượng người dùng sử dụng chúng.

Có thể nói, với SharePoint 2010 Microsoft muốn định hướng cho SharePoint như một  nền tảng phát triển giống như ASP.NET hay Windows Form… Để hiểu rõ hơn, trước hết chúng ta cùng xem xét một số các giải pháp chính mà có thể được xây dựng bởi các nhà phát triển.

Điểm mới trên SharePoint 2010 cho các nhà phát triển

Các nhà phát triển xây dựng giải pháp hàng ngày. SharePoint 2010 làm cho việc phát triển các giải pháp này dễ dàng hơn, nhanh hơn, và linh hoạt hơn. Hầu hết các công việc mà nhà phát triển phải thực hiện trước đó nay được thay thế bởi các bước cấu hình đơn giản và tự động bởi nền tảng SharePoint hoặc các lời gọi tới API.

Bảng dưới đây mô tả những điểm mới trên SharePoint 2010 cho các nhà phát triển.

Hỗ trợ nhà phát triển
Visual Studio 2010 SharePoint Project Types và Items
Mở rộng Visual Studio 2010 SharePoint tools
Nâng cấp Visual Studio Extensions For SharePoint
Hỗ trợ phát triển trên môi trường Windows 7 and Windows Vista Operating System
SharePoint Designer 2010
Developer Dashboard
Tích hợp với Team Foundation Server 2010
Các dịch vụ nền tảng phong phú
SharePoint Ribbon: Giao diện Ribbon
SharePoint Dialogs: Nền tảng dialog trên SharePoint
Silverlight Web Part: Các web part dưới dạng Silverlight
List Lookups và Relationships: Mối liên kết giữ các list trên SharePoint
Business Connectivity Services: Dịch vụ truy cập dữ liệu ngoài SharePoint
LINQ to SharePoint: Thao tác dữ liệu SharePoint sử dụng truy vấn LINQ
Performance Enhancements: Tăng cường hiệu năng
Solution Throttling: Xử lý quá tải truy cập
Event Enhancements: Mở rộng về nền tảng hứng sự kiện
Workflow Enhancements: Mở rộng về tự động luồng công việc
Client Object Model: Mô hình lập trình cho phép client kết nối vào SharePoint
REST APIs: Giao diện lập trình REST, thích hợp để công bố, chia xẻ dữ liệu. Các thiết bị di động khác nhau có thể truy cập
Triển khai linh hoạt
Sandboxed Solutions: Các giải pháp đóng gói Sandboxed
SharePoint Online
Upgrading Solutions: Các giải pháp nâng cấp