Sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS mới nhất, nhiều người dùng iPhone thắc mắc về chấm màu xanh hoặc da cam thường xuất hiện ở góc màn hình khi dùng một số ứng dụng nhất định.

 

ios14-ra-mat

 

iOS 14 của Apple đã ra mắt bản chính thức vào 0 giờ ngày 17/9, mang theo hàng loạt tính năng mới so với phiên bản iOS hiện tại.

Những tính năng mới nổi bật nhất của bản cập nhật này là:

  • Đặt trình duyệt khác làm mặc định thay Safari
  • Thư viện ứng dụng mới, các ứng dụng được sắp xếp tự động theo thứ tự sử dụng nhiều nhất trên màn hình chính
  • Giao diện cuộc gọi mới
  • Cửa sổ Widgets ngay trên màn hình chính
  • Cô trợ lý ảo Siri xuất hiện theo cách mới
  • Gõ lên mặt lưng iPhone để chụp ảnh màn hình
  • Âm thanh không gian trên Airpods Pro
  • Thu hồi lại tin nhắn đã gửi trên Messenger
  • Tính năng Picture in Picture cho Youtube
  • Đặc biệt, trong quá trình trải nghiệm và sử dụng iOS 14, có thể bạn sẽ nhìn thấy một chấm cam hoặc xanh trên thanh trạng thái, nằm ở góc trên bên phải (gần khu vực hiển thị pin, Wi-Fi, cột sóng)

 

Vậy tại sao chúng ta lại thấy xuất hiện dấu chấm đó nhỉ?

Cụ thể, nếu bạn mở ứng dụng và thấy xuất hiện chấm da cam ở góc phải màn hình thì có nghĩa là ứng dụng đó đang dùng microphone và ghi lại những gì bạn nói. Khi bạn dùng các ứng dụng gọi điện qua mạng và một số ứng dụng chính chủ của Apple như Siri, dấu chấm cam sẽ hiện lên.

ios14

Tính năng mới này sẽ thông báo cho người dùng biết ứng dụng nào đang sử dụng chức năng ghi âm, ghi hình của điện thoại. Đây là một trong những tính năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng mới được Apple bổ sung.

Vì vậy, nếu không thực hiện 1 cuộc điện thoại hay ra lệnh bằng giọng nói mà thấy dấu chấm cam xuất hiện, bạn có thể kiểm tra để biết ứng dụng nào đang dùng microphone bằng cách kéo xuống từ trung tâm điều khiển nhanh (Control Center).

Trong các phiên bản trước, đèn đỏ sẽ xuất hiện ở phía góc trái của thanh trạng thái khi một ứng dụng ghi âm người dùng. Trên phiên bản iOS mới nhất này, chấm cam và đèn đỏ xuất hiện cùng lúc.

Tương tự, khi ứng dụng dùng tới camera, dấu chấm màu xanh sẽ xuất hiện để thông báo cho người dùng.

Trước đó, tính năng này cũng được Apple áp dụng trên MacBook hoặc iMac để thông báo mở camera. Trong trường hợp camera được cấp quyền truy cập, microphone cũng sẽ được cấp quyền nên dấu chấm màu da cam không xuất hiện nữa.

Khi bạn không chắc chắn lý do app dùng tới các tính năng đó, bạn có thể xóa ứng dụng để tránh bị quay, ghi âm lén.

Trên diễn đàn Reddit, nhiều người dùng đánh giá cao tính năng này, cho rằng nó sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng các app. Tài khoản có tên Wacktool còn đùa rằng tính năng này sẽ chấm dứt câu hỏi liệu Facebook có nghe lén người dùng hay không.

Tính năng mới này của iOS 14 nhận được đánh giá cao từ phía người dùng, nó sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng các app.