Gate to Harvard

Nguồn dịch: Harvard And USC Tell First-Year International Students To Stay Home

Hai trường đại học tư thục đã nói với sinh viên nước ngoài dự định bắt đầu năm học đầu tiên rằng họ có thể sẽ bị hạn chế vào Hoa Kỳ vào học kỳ mùa thu. Tuần này Harvard và Đại học Nam California cho sinh viên quốc tế biết rằng họ có thể sẽ không được cấp thị thực vào Hoa Kỳ. Theo các quy định mới sinh viên trong các chương trình chỉ dạy trực tuyến không được phép học tại Hoa Kỳ.

Chúng tôi gét bất kỳ chính sách nào tìm cách buộc chúng tôi phải lựa chọn giữa sức khỏe cộng đồng và sinh viên quốc tế của chúng tôi, Rakesh Khurana đã viết vậy , trưởng khoa của Đại học Harvard, trong một email gửi đến sinh viên đại học.

USC ban đầu cho biết họ lồng ghép học trực tuyến và học trong lớp vào mùa thu này. Nhưng khi các trường hợp Covid-19 bắt đầu tăng đột biến ở California, vào ngày 2 tháng 7, các trường đã tuyên bố có thể các lớp học sẽ được tổ chức hoàn toàn trực tuyến.

Sinh viên nước ngoài được phép ở lại Hoa Kỳ và kết thúc học kỳ mùa xuân sau khi đại dịch buộc các trường phải đóng cửa. Sau đó, vào ngày 6 tháng 7, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ, được gọi là ICE, đột ngột ra thông cáo báo chí nói rằng sinh viên nước ngoài trong các chương trình chỉ dạy trực tuyến sẽ được yêu cầu chuyển sang một trường học với các lớp học trực tiếp hoặc bị trục xuất.

Harvard và MIT đã nhanh chóng kiện chính phủ liên bang về chính sách này, cùng với USC, và với 20 trường đại học khác ở phía Tây. Lại tiếp tục kiện tụng, bao gồm một vụ kiện của 18 luật sư của tiểu bang và một vụ kiện riêng của tiểu bang California. Các vụ kiện tuyên bố chính phủ đã vi phạm Đạo luật thủ tục hành chính (Administrative Procedures Act), đòi hỏi phải có thông báo, thời gian để giải thích và giải trình rõ ràng về lý do cho một quy tắc mới.

Vào ngày 14 tháng 7, vài phút trước phiên điều trần trong vụ kiện của Harvard, chính phủ tuyên bố sẽ thu hồi chính sách của mình và sẽ cho phép sinh viên nước ngoài đã đăng ký vào các chương trình đại học trực tuyến ở lại Hoa Kỳ cho học kỳ mùa thu.

Sự bất ổn trong chính sách về du học sinh ở Mỹ tại thời điểm này khiến những bạn học sinh nào muốn du học Mỹ trong tương lai gần cảm thấy lo lắng. Như các bạn đã biết, trong tình hình dịch bệnh này, Việt Nam đóng cửa các đường bay quốc tế nên cũng không thể đi du học mà phải đợi đến khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Tại sao các bạn du học sinh không chọn một hướng đi thông minh hơn là học tại Việt Nam trong khi đợi đến khi tình hình dịch bệnh được cải thiện?

Techmaster hiện có khoá học "Nền tảng lập trình" 4.5 tháng dành cho  sinh viên. Một tuần thực hành phòng lab 3 buổi, mỗi buổi 3 tiếng. Có ca sáng, chiều, tối ở 2 cơ sở: 14 ngõ 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà nội và tầng 12A, Viwaseen Tower, 48 Tố Hữu.

Chương trình thiết kế hợp lý để sinh viên đi du học chuẩn bị kinh nghiệm và kỹ năng lập trình một cách bài bản. Khoá học có 5 môn học: kỹ năng mềm, lập trình web căn bản, lập trình games javascript, lập trình Cơ sở dữ liệu và Mạng - Linux. 
Thông tin chi tiết về khoá học
Thi trắc nghiệm kiến thức cho khoá học này ở đây