Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình web trực tuyến tốt nhất Việt Nam
Một chút kiến thức về HTML và CSS sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn.

Bạn đã nghe đi nghe lại nhiều lần rằng ai cũng nên học lập trình. Đồng ý là như vậy! Nhưng là một nhà văn, nhân viên tiếp thị, chuyên gia tài chính hoặc nhân viên của các tổ chức phi lợi nhuận, thì tại sao họ lại nên học lập trình?

Vâng, tôi ở đây để cho bạn biết rằng thậm chí chỉ một chút kiến ​​thức về HTML và CSS cũng đã có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong sự nghiệp của bạn. Và học lập trình không chỉ dành cho các trợ lý sản xuất và các nhà thiết kế in ấn - cho dù bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ, một quản lý bán hàng, một nhà tổ chức sự kiện hay thậm chí là một ảo thuật gia, thì bạn cũng có thể hưởng lợi từ một số kỹ năng HTML và CSS cơ bản.

Nghe có vẻ quá đúng phải không nào? Nếu bạn còn nghi ngờ thì tôi sẽ cung cấp cho bạn 9 ví dụ để chứng minh điều đó.

Nhưng trước tiên, chúng ta hãy xem lại chính xác HTML và CSS là gì. Giải thích một cách ngắn gọn và dễ hiểu là: HTML và CSS là nền tảng của web. HTML - HyperText Markup Language - là ngôn ngữ được sử dụng để nói cho trình duyệt web của bạn biết đâu là các phần của một trang web. Vì vậy, bằng cách sử dụng HTML, bạn có thể xác định tiêu đề, đoạn văn bản, liên kết, hình ảnh, và nhiều hơn nữa, giúp trình duyệt của bạn biết cách làm thế nào để cấu trúc trang web mà bạn đang xem.

CSS - Cascading Style Sheets - là ngôn ngữ cung cấp hình thức và định dạng cho các trang web. Nói cách khác, CSS là cái mà bạn sử dụng để làm cho các trang web trông đẹp hơn với các font chữ ưa thích, màu sắc phong phú, hình nền tuyệt đẹp, và thậm chí các hình ảnh động và các hiệu ứng 3D.

Quá dễ phải không nào? Nhưng có lẽ bạn vẫn đang tự hỏi: Làm thế nào tôi sử dụng những ngôn ngữ lập trình này trong công việc của mình? Vâng, đây chỉ là một vài trong những điều tuyệt vời mà bạn có thể nhận được chỉ với một vài dòng code trong những ngôn ngữ lập trình dễ học này. Tin tôi đi - ông chủ của bạn hoặc nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng, đồng nghiệp của bạn sẽ được hạnh phúc và bạn sẽ rất thuận lợi trên con đường sự nghiệp của mình.

Dưới đây là 9 điều bạn có thể làm với kỹ năng HTML và CSS của mình:

Tại TechMaster có khóa học "Web cơ bản HTML5, CSS3 và Javascript" dành cho người mới bắt đầu, chưa học lập trình hoặc cho những ai muốn ôn lại kiến thức căn bản về lập trình web.

1. Thiết kế một email tuyệt vời cho khách hàng của bạn

Email đang được xem là một trong những công cụ online marketing tốt nhất hiện nay. Và bạn có thể tạo ra một email khiến khách hàng thực sự mong muốn nhận được bằng cách tổ chức và định dạng nó sử dụng các editor HTML và CSS có sẵn ở hầu hết các dịch vụ email marketing.

2. Tạo một bản tin tuyệt đẹp cho công ty 

Sau khi bạn đã gây ấn tượng với những email tuyệt đẹp, hãy nâng nó lên cấp độ cao hơn với một mẫu bản tin (newsletter). HTML và CSS sẽ là vũ khí bí mật của bạn, một lần nữa khi bạn bố cục và tùy chỉnh mẫu đó để phù hợp với thương hiệu và phong cách công ty của bạn.

3. Tinh chỉnh trang web WordPress của công ty bạn

Một tỷ lệ rất cao là các trang web của công ty thường được xây dựng trên nền tảng WordPress. Và đây là một tin tốt khi bạn biết một ít kiến thức về HTML và CSS, bởi vì bạn có thể sử dụng chúng để thêm nội dung và thay đổi trang web của công ty mình. Điều đó có nghĩa là sẽ không phải chờ đợi team web quá lâu để họ cập nhật một tính năng mà bạn yêu cầu!

4. Dạy đồng nghiệp của bạn (hoặc ông chủ!) một số code

Bạn có thể chia sẻ tình yêu về HTML và CSS với các đồng nghiệp của mình (hoặc thậm chí cấp trên của bạn)? Và kết quả là tất cả mọi người trong nhóm của bạn sẽ có thể cập nhật và cải thiện các trang web, email và các newsletter. Ahh, hãy tận hưởng niềm vui của việc ủy quyền!

5. Khiến cho đội ngũ kỹ thuật ngưỡng mộ bạn

Các lập trình viên làm việc với bạn sẽ rất vui sướng nếu bạn hiểu biết về HTML và CSS. Bạn sẽ biết làm thế nào để nói cho họ hiểu những gì nên thay đổi trên trang web của công ty (thay vì cứ đề cập tất cả mọi thứ một cách mơ hồ kiểu “ù ù cạc cạc”) cũng như hiểu rõ về các giới hạn và khả năng mà họ phải đối mặt hàng ngày.

6. Thể hiện kỹ năng của bạn với một blog Tumblr hoàn chỉnh

Nếu bạn muốn biến niềm đam mê lập trình thành nghề nghiệp của mình? Thật dễ dàng, hãy thiết lập một blog Tumblr để trưng ra những kết quả mà bạn đã làm được. Nếu bạn muốn gửi một sản phẩm thiết kế đồ họa tới nhà tuyển dụng, thì bạn có thể thực hiện qua cách này! Chỉ cần một chút kiến thức về HTML và CSS là đã có thể lấy một mẫu Tumblr để tạo ra một sản phẩm tuyệt đẹp.

7. Xây dựng một trang resume chuyên nghiệp - từ đầu!

Đi xa hơn việc xây dựng một blog Tumblr và thực sự cho thấy khả năng ​​bằng cách tự tay lập trình từ đầu đến cuối trang web của bạn. Điều này có vẻ khó khăn, nhưng nó thực sự khá dễ dàng để tạo ra một trang web đơn giản nhưng rất đẹp với HTML và CSS cơ bản. Và bạn sẽ khiến cho nhà tuyển dụng tương lai cảm thấy bị sốc khi bạn nói với họ rằng mình đã tự tay làm ra trang web đó!

8. Nâng kỹ năng thiết kế của bạn lên một cấp độ mới

Nếu bạn đã là một "phù thủy" về Photoshop, và bạn có thể tạo ra một số mockup ấn tượng về trang web của mình. Thì việc có thêm một số kỹ năng HTML và CSS giúp bạn biến những mockup đó thành các trang web thực tế. Bạn có thể trở thành "unicorn" (một nhà thiết kế biết lập trình) mà nhiều công ty đang khao khát tuyển dụng hiện nay.

9. Bắt đầu học nhiều hơn - và kiếm được nhiều hơn!

Giống như tôi đã nói ở phần đầu, HTML và CSS là nền tảng của web. Vì vậy, chúng còn là nền tảng giúp cho những kỹ năng công nghệ của bạn nâng lên một cấp độ cao hơn. Việc có một kiến thức nền tảng sẽ làm cho việc học các ngôn ngữ lập trình khác (như JavaScript, Ruby hay PHP) trở nên dễ dàng hơn nhiều. Và bạn càng biết nhiều, thì càng nhiều cơ hội việc làm mở ra trước mắt bạn.