Unreal Engine 4

Unreal Engine 4 (UE4) là nền tảng phát triển game mới nhất đến từ công ty Epic Games (Unreal Tournaments, Infinity Blade, …) vào khoảng đầu năm 2014, và là kẻ kế nhiệm cho UDK. UE4 có những hiệu ứng đồ họa tuyệt hảo như tính năng chiếu sáng năng động nâng cao, cũng như một hệ thống hạt mới cho phép xử lý đến 1 triệu hạt trong 1 khung cảnh tại một thời điểm. Nếu như bạn là một nghệ sĩ game và làm 3D bạn sẽ thèm rỏ dãi khi nghe những tính năng đó.

Dù UE4 là truyền nhân của UDK, chúng ta vẫn cần phải nhớ rằng đã có rất nhiều thay đổi sâu rộng bên trong nền tảng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc với UDK, chắc chắn bạn sẽ vẫn phải bỏ ra một chút công sức để làm quen với nền tảng mới này. Những thay đổi này không hề xấu, và tính thân thiện của UE4 làm cho nó càng thêm hấp dẫn đối với người làm game.

Học lập trình game trực tuyến từ cơ bản đến nâng cao

Một trong những thay đổi đáng kể là ngôn ngữ kịch bản của UE4. Như bạn đã biết, các nền tảng Unreal từ trước tới nay đều chạy trên UnrealScript. Thế nhưng từ UE4 toàn bộ UnrealScript đã được thay thế bằng C++ (người dịch: nghề của mình :3), và Kismet (người dịch: script editor cũ) đã được thay thế bằng một hệ thống Blueprint trực quan hơn.

Một điểm đáng lưu ý nữa là nếu bạn muốn phát triển game cho các thệ hệ máy game đời cũ thì bạn sẽ không thực hiện được với UE4. Tại thời điểm tháng 1 năm 2014, những game phát triển trên UE4 có thể được phát hành cho PC, Mac, iOS, Android, Xbox One và PS4. Việc có thể phát hành cho các thiết bị di động cũng như máy game thế hệ mới cho phép bạn tạo nên những game với đồ họa hớp hồn hay đơn giản là game màn hình ngang, tùy vào sự lựa chọn của bạn.

Bạn có thể tự hỏi nếu UE4 đã được phát hành thì không phải UDK và UE3 sẽ đi vào dĩ vãng sao? Xin thưa là không hẳn như vậy. Các hãng phát triển vẫn sử dụng UE3 cho các thế hệ máy cũ và tại thời điểm này thì PS3 và Xbox 360 vẫn đang thống trị thị trường.

Về giá cả, bạn sẽ phải trả tiền thuê bao $19/tháng và 5% phí tác quyền khi bạn phát hành game của bạn ra thị trường và bắt đầu thu tiền về. Với cơ chế tài chính như vậy, UE4 mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà phát triển game! Hãy tham khảo ngay trang báo giá để biết thêm chi tiết.

Để biết thêm về UE4, hãy đọc bài viết chi tiết của DigitalTutors.  Sau đó hãy thử sức với loạt bài hướng dẫn UE4 cơ bản. (người dịch: sẽ dịch cả 2 bài nếu có nhiều người vote 5*)

P1P2P3P4

Nguồn: DigitalTutors