Các khóa học lập trình iOS Objective-C, lập trình iOS Swiftlập trình iOS Swift kết nối Web Service có sẵn toàn bộ mã nguồn, hướng dẫn chi tiết từng bước và được trình bày rất dễ hiểu.

Nhu cầu gia công phần mềm trên di động ngày một gia tăng tập trung vào các công nghệ Apple iOS, Google Android và một phần trên Windows Phone, Symbian và BlackBerry.

Nổi lên có iOS và Android là hai hệ điều hành smartphone rất nhiều công ty gia công phần mềm hoặc phát triển dịch vụ nội dung số cần tuyển dụng. Android dựa trên ngôn ngữ Java, lập trình bằng Eclipse trên Windows, Ubuntu, Mac…, điện thoại di động Android giá rẻ. Lập trình viên có thể debug app trên thiết bị thật mà không cần mua tài khoản do dó việc tiếp cận và học lập trình Android rất thuận lợi. Đã có rất nhiều trung tâm mở lớp đào tạo Android.

Học lập trình iOS

Thế nhưng đối với các công ty gia công hay làm ứng dụng thì cách làm hoàn toàn ngược lại. Tất cả các app đều thường bắt đầu phát triển cho nền tảng iOS trước, dựa vào phản hồi của khách hàng, mức độ thành công của sản phẩm, họ mới tiếp tục làm phiên bản Android và Windows Phone. Điển hình là Instagram, AngryBird, CutTheRope, Camera+…tất cả đều phải bắt đầu thành công trên thiết bị Apple trước khi lấn sân sang Android. Nguyên nhân của việc này là:

  • Khách hàng của Apple có số lượng “tín đồ” rất cao. Họ quyết định mua app nhanh và không mấy đắn đo. Game thủ iOS chịu chi hơn Android, 84% doanh thu tại Mỹ là của Apple
  • Thiết bị của Apple không bị phân mảnh như đối với Android. Nhiều hãng thiết bị Android tự đưa ra giao diện customized trên nền Android, kích thước màn hình khác nhau khiến cho việc hoàn thiện app Android chuyên nghiệp rất mất công. Android 4.0 đã khắc phục rất tốt, nhưng 95% smart phone Android lại chưa cài Android 4.0 hoặc không thể nâng cấp lên Android 4.0, tỷ lệ này sẽ còn khá cao trong vài năm tới đây.
  • Việc copy xài chùa ứng dụng Android khá dễ dàng. Người dùng trẻ tuổi thích thú việc này, nhưng đó là điều không mấy hứng thú với nhà phát triển sống bằng viết app.

Nhu cầu lập trình viên iOS tăng rất nóng trong 2 năm trở lại đây, nhưng sự đáp ứng của các sinh viên, và lập trình viên VN chưa nhanh nhậy như mong muốn. Có thể vì:

1- Chuẩn bị môi trường cài đặt hệ điều hành Mac OSX Lion rất phức tạp tốn kém. Máy Mac chính hãng có giá tối thiểu từ 25 triệu đồng. Thiết bị thử nghiệm hàng cũ cũng từ 8 triệu đồng trở lên.

2- Mac OSX và ngôn ngữ lập trình Objective-C còn quá xa lạ đối với hầu hết sinh viên CNTT và lập trình viên Java, C#, PHP.
Phần đông còn ngại việc phải học ngôn ngữ vừa giống C, C++, quản lý bộ nhớ thủ công, lập trình con trỏ so với lập trình ngôn ngữ bậc cao, có sẵn cơ chế thu hồi bộ nhớ (garbage collection). Vấn đề quản lý bộ nhớ, đã được Apple cải tiến từ phiên bản iOS SDK 5.x, bổ xung tính năng tự động đếm số lần vùng nhớ được trỏ đến để chủ động giải phóng khi thích hợp….

3- Việc mua tài khoản Apple Developer để debug ứng dụng trên thiết bị cũng là một vấn đề. Khoản phí hàng năm là 99$, mua trực tiếp bằng thẻ tín dụng cộng với quy trình kiểm tra người đăng ký, bắt buộc phải gửi fax đến trung tâm hỗ trợ lập trình viên của Apple tại Singapore.

Trong khó khăn, luôn tiềm ẩn cực kỳ nhiều cơ hội hấp dẫn. Thu nhập của lập trình viên iOS luôn luôn đứng đầu trong tất cả các kỹ năng hiện nay. Công ty, nhóm gia công nào có lực lượng lập trình viên iOS chuyên nghiệp, có kinh nghiệm luôn chiếm ưu thế trong việc nhận các dự án gia công. Một điều thú vị mà ai đã từng trải qua đều có chung cảm nhận đó là khi đã làm việc trên MacOS, giao diện đồ họa bắt mắt, dễ dùng, các thiết bị kiểm thử luôn là mới và xịn nhất. XCode và Objective-C không phức tạp như chúng ta nghĩ ban đầu. XCode tự động gợi ý đoạn mã lệnh phù hợp cho trường hợp cụ thể, ngôn ngữ mềm dẻo linh động. Tính năng tạo giao diện StoryBoard, xem toàn bộ kịch bản sử dụng trong một màn hình thiết kế khiến các tín đồ Windows Form, WPF, Swing, Flash phải thay đổi quan điểm với XCode. Tiện ích Instrument giúp phát hiện những lỗi thất thoát bộ nhớ khi sử dụng và đo đếm độ mượt (tốc độ khung hình trên giây) của ứng dụng. Trình simulator chạy rất nhanh vì giả lập trực tiếp với mã nhị phân.

Kể từ khóa đào tạo lập trình ứng dụng iOS đầu tiên cho đến nay, 100% học viên bảo vệ thành công ứng dụng tốt nghiệp tại trung tâm đào tạo TechMaster đều có việc làm tại các nhóm phát triển smart phone. Kinh nghiệm đúc kết từ các khóa học tại TechMaster đó là:

  1. Không phải càng học dài, quá 30 buổi là có lợi. Thời gian tốt nghiệp quá lâu, khiến học viên mất đi cơ hội xin việc làm.
  2. Buổi học ngắn khoảng 2 tiếng, có thể giúp học viên dễ chịu nhưng chỉ đủ học khái niệm căn bản và thực hành kỹ năng đơn giản. Học viên sẽ không được chuẩn bị để đối mặt với môi trường lập trình năng suất rất cao tại các công ty phần mềm.
  3. Học quá nhiều cú pháp ngôn ngữ, khiến cho tư duy sáng tạo của học viên suy nghĩ theo hướng “quá nặng về kỹ thuật”, trong khi thực tế, ứng dụng cần đơn giản, thân thiện, hướng tới người sử dụng, giao diện bắt mắt hoặc cung cấp nội dung có giá trị.

TechMaster chủ động đảo ngược lại phương pháp đào tạo cũ, thiếu cạnh tranh này. Mỗi buổi học kéo dài 3 tiếng gần bằng môt nửa ngày làm việc tại công ty phần mềm. Buổi học bắt đầu bằng một chủ đề công nghệ, nhưng theo sau là rất nhiều ý tưởng sáng tạo để viết ứng dụng. Giảng viên cùng học viên lập trình và bổ sung tính năng cho ứng dụng trực tiếp trên lớp học. Bộ mã nguồn – dự án mẫu chia xẻ trong mỗi buổi học cực kỳ phong phú và liên tục cập nhập giúp học viên tự tin xử lý được nhiều yêu cầu trong thực tế. Khóa học xen kẽ một số buổi hướng dẫn thiết kế giao diện đồ họa

Không khí cạnh tranh – hợp tác trong lớp học liên tục được duy trì, giúp học viên phải chủ động tìm cách giải quyết ngay tại lớp, hay thì chia xẻ, kém thì học hỏi, không thể chờ copy bộ mã nguồn của giảng viên. Làm bài tập lập trình về nhà là điều bắt buộc. Trong khóa học hai tháng tại TechMaster, học viên phải làm một khối lượng công việc tương đương 2 năm đại học hoặc 5 tháng lập trình tại công ty. TechMaster cho phép học viên học lại miễn phí cùng khóa học sau cho đến khi bảo vệ thành công ứng dụng tốt nghiệp.

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
Để làm chủ công nghệ phát triển ứng dụng Apple, được hòa mình vào trong một tập thể ham học, quyết tâm cao, cách tốt nhất là hãy tự trải nghiệm khóa học iOS tại TechMaster. Con đường đến thành công không bao giờ bằng phẳng….