Thi chứng chỉ AWS DVA và Chọn Lụi Có Nên Chọn Lại Không!?

18 tháng 10, 2023 - 1532 lượt xem

Xin chào mọi người,

Nhân dịp mình mới vượt qua chứng chỉ AWS DVA (Developer Associate) xin có vài chia sẻ của bản thân về quá trình này. Đồng thời, vì hình thức thi là câu hỏi trắc nghiệm, chắc hẳn sẽ có những lúc thí sinh gặp phải sự không chắc chắn, và phải lụi đại đáp án. Mình cũng sẽ có chút chia sẽ về suy nghĩ của bản thân về vấn đề này dựa trên trải nghiệm vừa có được khi thi.

DVA result

Ôn luyện

Về quá trình học thì mình chỉ học ở TechMaster khoá AWS, rồi sau đó thì luyện đề theo hướng dẫn giảng dạy của thầy cô. Ngoài ra mình cũng đã có kinh nghiệm làm việc với AWS, các dịch vụ serverless, với góc tiếp cận thiên về Developer. Đó cũng là lý do tại sao mình lựa chọn DVA thay vì SAA.

Mình xin tập trung hơn về quá trình luyện đề. Lý do thứ nhất là vì theo mình thấy thì đã có rất nhiều bài chia sẻ về quá trình học rồi. Thứ hai là theo ý kiến cá nhân mình thì thấy đây là quá trình có độ quan trọng còn cao hơn cả quá trình học.

Phương pháp luyện đề.

Phương pháp luyện đề mình áp dụng như sau, các bạn có thể tham khảo:

  • Làm bài thi thử.
  • Đồng thời take note cho từng câu hỏi, đặc biệt là các câu hỏi mình chưa chắc chắn. Nội dung take note bao gồm:
    • Các khái niệm trong câu hỏi và đáp án chưa nắm rõ.
    • Suy nghĩ của bản thân về các điểm chưa chắc chắn.
    • Suy nghĩ cụ thể của bản thân vì sao các đáp án có thể loại trừ.
    • Suy nghĩ cụ thể vì sao lựa chọn đáp án cuối cùng.
  • Sau khi hoàn thành đề luyện, review lại các câu đúng lẫn sai dựa trên note tạo ra trong quá trình làm.
    • Nghiên cứu thêm các khải nghiệm chưa nắm rõ.
    • Đối chiếu suy nghĩ của bản thân với giải thích đáp án.

Theo mình điều này giúp tránh được hindsight bias. Nôm na tức là khi nhìn vào đáp án rồi thì có cảm giác là nếu làm bài thật thì chắc là sẽ chọn đúng đáp án thôi. Vì lúc này bản thân sẽ dễ bỏ qua các điểm yếu kiến thức làm bài thực tế vì bạn đã quên mất các diễn biến suy nghĩ đó rồi.

Ưu điểm của phương pháp này đó là ngoài việc củng cố kiến thức, nó còn giúp rèn lại suy nghĩ tiếp cận vấn đề với các câu hỏi tình huống trong AWS, giúp bạn nhận ra các điểm thường đáng lưu ý trong các câu hỏi.

Ngoài ra, mình còn đặt câu hỏi, trao đổi với ChatGPT các ý chưa rõ đã note lại để tăng sự học chủ động + đối chiếu lại với tài liệu của aws thông qua google (quan trọng vì ChatGPT cũng hay nói sai, mà mình dùng bản free).

ChatGPT

So sánh đề luyện so với đề thi thật

Về đề mẫu mình luyện, mình đánh giá là định dạng câu hỏi tương đối giống với đề thi thật. Cụ thể là ở điểm các câu hỏi mang tính chất tình huống. Và cũng có các mảng kiến thức tương đồng. Nếu bạn mong đợi sẽ có những câu y chang khỏi suy nghĩ (như mình lúc đầu :D), thì mình hoàn toàn là không. Mình không gặp câu nào khi thi y chang nguyên bản như bốc từ đề luyện ra nhé. Các câu hỏi đều đỏi hỏi suy luận từ kiến thức bạn đã nắm được.

Đi thi

Mình đăng kí thi ở VNPro. Đường đến trung tâm dễ dàng. Gửi xe ngay tại trung tập, tầng trệt. Lên tầng 1, có toilet để làm sạch bàng quan trước khi thi :D. Lên tiếp tầng 2 là tới phòng làm thủ tục vào thi. Quá trình nhanh gọn và chuyên nghiệp. Mình đăng ký 2 giờ chiều nhưng tới sớm, được làm thủ tục rồi vào làm sớm luôn.

Lụi lại hay không?

Phần cuối, mình có chia sẻ nhỏ về trải nghiệm làm bài sau đối với các tình huống khi gặp các câu hỏi mà mình cần lụi.
Số là mình gặp một câu hỏi mà mình hổng kiến thức. Cụ thể là câu hỏi về tình huống AWS CodeBuild lỗi vì tổng độ dài của biến môi trường quá lớn, nến dùng giải pháp gì?
Trong 4 đáp án thì mình loại trừ được ngay 2 đáp án và giờ mình cũng không nhớ 2 đáp án đã loại trừ này là gì :D
Còn 2 đáp án còn lại là dùng Parameter Store và khai báo env vars vào file trên S3.
Do kiến thức mình hổng phần này nên mình không chắc chắn giữa 2 đáp án nên mình xác định 50/50 và đã chọn dùng Parameter Store dựa trên linh cảm. Đồng thời, mình cũng đánh dấu câu hỏi sẽ Review lại sau khi xong bài và có thời gian :D
Và mình đã có thời gian để review lại các bạn ạ! Nhưng băn khoăn thế nào đó, mình chọn lại đáp án S3, mặc dù mình vẫn không có phát hiện được gì thêm khi review lại.

Làm xong bài, về nghiên cứu thêm thì mình thấy là đáp án ban đầu mình chọn Parameter Store là sự lựa chọn hợp lý hơn. cay!

Bởi vậy, kinh nghiệm của mình thấy ở đây mà các bạn có thể áp dụng khi gặp tình huống tương tự đó là: nếu đã xác định lựa chọn đáp án theo kiểu hên xui do không đủ kiến thức để xác định câu trả lời chính xác, thì không nên thay đổi đáp án lựa chọn làm gì. Nên xác định, ở đây là làm lụi. Nếu chọn đúng thì đấy là sự may mắn trời ban. Còn nếu sai thì căn nguyên là do kiến thức bản thân của được toàn vẹn mà thôi, không việc gì phải lăn tăn.

Ngoài ra thì còn yếu tố nữa mình đọc ở đâu đó đó là cảm giác ban đầu của bạn thường đúng, do tiềm thức bạn nhận ra điều gì đó mới mách bảo vậy :D.

Bởi vậy, rút tỉa của mình là: Lụi rồi không nên lụi lại!

Xin chúc các bạn ôn luyện tốt và đạt được kết quả mỹ mãn!

Bình luận

avatar
Trịnh Minh Cường 2023-10-18 03:57:54.115351 +0000 UTC

Cảm ơn bạn đã chia sẻ

Tinh Ngo
Tinh Ngo 2023-11-09 02:15:31.485154 +0000 UTC

Dạ, cảm ơn thầy!

Avatar
avatar
Tinh Ngo 2023-11-09 02:15:14.4527 +0000 UTC

https://www.dropbox.com/scl/fi/sf4nr5gqkjmdmr7pz24xg/aws-saa.jpg?rlkey=rq9555dawykz3cou47mksh0o8&dl=0

Mình mới thi đậu thêm SAA. Lần này, câu nào băn khoăn vì thiếu kiến thức mình không lăn tăn đắn đo nữa. Chắc bởi vậy nên được điểm cao hơn chút :D

Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  0 Thích
0