Học viên: Phạm Thanh Huấn
Lớp: Web Frontend - React Js 29
Emai: HuanPT99@gmail.com
Link tham khảo: https://blog.hubspot.com/blog/tabid/6307/bid/32566/why-1landing-pages-are-an-indispensable-part-of-marketing.aspx

Đây là bài dịch thứ 3 của mình trong series cách thiết kế landing page hiệu quả. Mình sẽ tiếp tục tìm, dịch và chia sẻ trên trang blog của Techmaster. rất cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc! <3 <3 <3

Tại sao Landing Pages là một phần không thể thiếu của marketing

Bất kỳ nhà inbound marketing hiểu biết nào cũng biết rằng sau khi bạn đã làm tất cả những công việc khó khăn để đưa khách truy cập đến trang web của bạn, bước quan trọng tiếp theo là chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng cách tốt nhất để chuyển đổi họ là gì? Landing pages là giải pháp tốt nhất.

image-1

Thật không may, có vẻ như có một sự khác biệt lớn giữa sự quan trọng của landing page và việc sử dụng chúng bởi các nhà marketing. Theo “sổ tay landing page” của MarketingSherpa (tái bản lần thứ 2), 44% lượt nhấp chuột cho các công ty B2B được định hướng đến trang chủ của doanh nghiệp, chứ không phải là landing page đặc biệt. Hơn nữa, trong số các công ty B2B đang sử dụng landing page, 62% có tổng số trang landing từ sáu trở xuống.

Các landing pages là trái tim và linh hồn của những nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của nhà marketing truyền thông, vì vậy tại sao họ lại chưa được sử dụng nhiều? MarketingSherpa cho biết lý do hàng đầu doanh nghiệp không sử dụng landing page là bởi vì bộ phận marketing của họ không biết cách thiết lập chúng hoặc họ quá tải.

Nhưng hãy ngừng điều đó lại, các nhà marketing nhé. Landing page quá quan trọng đối với thành công của nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của bạn để bỏ qua, và đây là lý do tại sao.

Landing page là gì?

Đầu tiên, hãy bắt đầu với một định nghĩa đơn giản:
Landing page là một trang web cho phép bạn thu thập thông tin của khách truy cập thông qua một biểu mẫu thu thập dữ liệu khách hàng (hay còn gọi là biểu mẫu chuyển đổi).

Một landing page tốt sẽ nhắm đến một đối tượng khách hàng cụ thể, chẳng hạn như lưu lượng truy cập từ chiến dịch email quảng cáo sách điện tử cụ thể hoặc khách truy cập nhấp vào quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp để quảng bá hội thảo trên web của bạn. Bạn có thể xây dựng các landing page cho phép khách truy cập tải xuống các ưu đãi nội dung của bạn (sách điện tử, sách trắng, hội thảo trên web, v.v.) hoặc đổi các ưu đãi marketing khác như bản dùng thử miễn phí, trình diễn hoặc phiếu giảm giá cho sản phẩm của bạn. Việc tạo landing page cho phép bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng của mình, cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị và chuyển tỷ lệ khách truy cập thành khách hàng tiềm năng cao hơn, đồng thời thu thập thông tin về họ là ai và họ đã thay đổi dựa trên điều gì.

Cách hoạt động của các landing pages

Để hiểu rõ hơn về cách các landing pages tạo ra sự thay đổii từ khách truy cập thành khách hàng tiềm năng (và chuyển đổi lại), chúng ta hãy thảo luận qua một tình huống giả định sẽ giúp minh họa con đường đơn giản của khách truy cập thành khách hàng tiềm năng thông qua landing page.

Giả sử bạn là chủ một công ty sơn chuyên nghiệp và dịch vụ của bạn bao gồm nhiều loại công việc sơn chuyên nghiệp trong nhà và ngoài trời. Bạn là một nhà marketing nội địa thông minh, vì vậy bạn duy trì một blog kinh doanh với các bài viết về mẹo sơn và các mẹo hay trong việc sơn. Bạn cũng có nhiều ưu đãi tiếp thị cao cấp hơn như các ebook giáo dục miễn phí về sơn và các cuộc tư vấn sơn miễn phí và không ràng buộc.

Bây giờ, giả sử một bà mẹ đang tìm kiếm một họa sĩ chuyên nghiệp để vẽ phòng trẻ sơ sinh sắp chào đời của mình nhưng trước tiên, cô ấy muốn tìm hiểu về cách phối màu. Cô ấy bắt gặp bài đăng trên blog của bạn có tựa đề “10 cách phối màu phòng trẻ phổ biến cho năm 2012” khi tìm kiếm trên Google và cô ấy nhấp vào để đọc nó. Khi đến cuối bài viết, cô ấy nhận thấy một lời kêu gọi hành động (call to action - CTA), về cơ bản đó là một quảng cáo, cho một trong những ưu đãi của bạn - tư vấn sơn miễn phí để giúp cô ấy quyết định cách phối màu nào phù hợp nhất với kích thước và loại phòng trẻ em mà cô ấy đang muốn sơn. “Điều đó sẽ có giá trị,” cô ấy nghĩ, nhấp vào CTA và truy cập landing page nơi cô ấy có thể đăng ký để được tư vấn miễn phí.

Landing page cung cấp thêm một số thông tin bổ sung và chi tiết về những gì cô ấy sẽ nhận được từ tư vấn miễn phí, thuyết phục cô ấy rằng đây là một ưu đãi đáng giá để cung cấp thông tin liên lạc trên biểu mẫu chuyển đổi trên trang landing page để tận dụng ưu đãi này. Cô ấy gửi thông tin của mình, và tada! - cô ấy giờ đây là một khách hàng tiềm năng cho công việc sơn của bạn và bạn có thể dễ dàng theo dõi cô ấy! Điều tuyệt vời hơn nữa là cô ấy muốn bạn theo dõi và liên lạc với cô ấy. Nghe có vẻ tuyệt vời phải không?

Và đây không phải là con đường duy nhất mà khách truy cập có thể đi qua để chuyển thành khách hàng tiềm năng. Ngoài tìm kiếm, khách truy cập có thể tìm thấy trang web của bạn và các Landing pages của nó thông qua một số kênh Marketing bao gồm email, mạng xã hội, PPC (Pay-per-click), lưu lượng truy cập trực tiếp hoặc lưu lượng truy cập giới thiệu. Hơn nữa, họ có thể tìm thấy các landing pages của bạn thông qua các lời kêu gọi hành động (CTAs) bạn đặt trên trang web của mình hoặc trực tiếp do bạn chia sẻ liên kết đến các landing pages này trong các kênh marketing khác.

Quan trọng nhất đối với một nhà marketing, là tạo các landing pages này ngay từ đầu và giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy chúng trong các nỗ lực marketing khác nhau của bạn

6 lý do bạn cần các landing pages

Bạn vẫn không tin rằng các landing pages có thể giúp các nỗ lực marketing và tạo khách hàng tiềm năng của bạn hiệu quả hơn? Dưới đây là 6 lý do thuyết phục hơn:

1. Dễ dàng tạo khách hàng tiềm năng! Nếu bạn có thể làm một việc ngay bây giờ để cải thiện đáng kể nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của mình, thì đó sẽ là sử dụng các landing pages trên trang web của bạn. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, có quá nhiều công ty gửi email, mạng xã hội và lưu lượng tìm kiếm đến trang chủ của họ. Điều này tương đương với việc vứt bỏ khách hàng tiềm năng của mình. Bạn có thể nắm bắt những khách hàng tiềm năng này với tỷ lệ cao hơn nhiều chỉ bằng cách gửi họ đến các landing pages nhắm đến mục tiêu nhất định. Các landing pages cung cấp một cách rất dễ dàng để tạo ra khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng của bạn, mà sau đó bạn có thể dễ dàng phân loại, nuôi dưỡng hoặc phân phối cho nhóm bán hàng của mình.

2. Cung cấp nơi để đặt các ưu đãi của bạn: Chiến dịch marketing và landing page luôn đi đôi với nhau. Hãy nghĩ lại ví dụ về công ty sơn như trong bài viết. Nếu không có landing page đứng sau kiểm soát, các ưu đãi của bạn sẽ không đóng góp gì cho chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của bạn. Ý tưởng là yêu cầu khách truy cập trang web của bạn ‘trả’ cho bạn thông tin liên hệ để đổi lại một thứ có giá trị như một ưu đãi, và landing page chính là công cụ để thu thập thông tin này.

3. Thu thập thông tin về đặc điểm nhóm khách hàng tiềm năng của bạn: Mỗi lần khách hàng tiềm năng hoàn tất một biểu mẫu chuyển đổi trên landing page, đội ngũ marketing và bán hàng của bạn sẽ thu thập thông tin có giá trị về khách hàng tiềm năng đó. Sau đó đội ngũ marketing của bạn có thể sử dụng thông tin này để hiểu rõ hơn về khách truy cập hoặc chuyển đổi cá nhân hóa marketing(marketing personas), và đội ngũ bán hàng của bạn đã có một số thông tin cơ bản về khách hàng tiềm năng trước khi tiếp cận họ.

4. Hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng nào quan tâm hơn: Landing page không chỉ cho phép bạn tạo ra khách hàng tiềm năng mới, mà còn cho phép bạn theo dõi lại những khách hàng tiềm năng hiện có, sau đó bạn có thể sử dụng để xác định khách hàng tiềm năng nào quan tâm hơn đến doanh nghiệp của bạn. Điều này cũng cho phép bạn thu thập thông tin tốt hơn về hành vi và hoạt động của khách hàng tiềm năng trên trang web của bạn, thứ mà đội ngũ bán hàng của bạn có thể sử dụng trong quá trình bán hàng.

image-2

5. Cung cấp nhiên liệu cho các kênh marketing khác: Chiến lược Inbound Marketing thành công dựa vào nội dung - và rất nhiều nội dung. Các landing pages là một bổ sung tuyệt vời cho kho nội dung của bất kỳ nhà marketing nào vì chúng có thể được chia sẻ trên mạng xã hội, được sử dụng như trọng tâm của các email gửi riêng và trong các chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, được liên kết với các quảng cáo PPC và được tìm thấy trong tìm kiếm không phải trả tiền.

6. Cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả các ưu đãi marketing của bạn: Mỗi khi tạo ra một landing page, bạn đang tạo ra một tài sản dữ liệu khác cho chương trình marketing của mình. Bằng cách theo dõi và phân tích các số liệu liên quan đến các landing pages của bạn, bạn có thể thu thập rất nhiều thông tin về hiệu suất marketing của mình, chẳng hạn như cách so sánh các ưu đãi marketing khác nhau của bạn, cách khách truy cập và khách hàng tiềm năng chuyển đổi trên landing page của bạn theo thời gian, và nhiều hơn nữa. Điều này cung cấp cho bạn thông tin mạnh mẽ có thể giúp bạn tối ưu hóa và cải thiện hoạt động marketing của mình.

image-3

Các thành phần chính của một landing page hiệu quả

Được rồi, vậy bây giờ bạn đã hiểu landing page là gì, cách chúng hoạt động để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo khách hàng tiềm năng và lý do tại sao bạn thực sự cần chúng. Nhưng một Landing page trông như thế nào? Chúng tôi có một bài viết blog đầy đủ đi sâu vào phân tích chi tiết hơn về một Landing page thành công dựa trên các phương pháp hay nhất trong ngành, nhưng bây giờ, chúng ta hãy xem xét ngắn gọn các thành phần chính của landing pages. Tham khảo các con số trong hình dưới đây:

1. Dòng tiêu đề: Dòng tiêu đề là điều đầu tiên mà khách truy cập có thể sẽ nhìn thấy khi họ “hạ cánh” trên một landing page. Một tiêu đề landing page tuyệt vời tóm tắt ưu đãi một cách rõ ràng và chính xác nhất có thể, đồng thời trả lời câu hỏi: “Khách truy cập chuyển đổi trên trang này sẽ nhận được gì?”

2. Sao chép: Văn bản trên Landing page phải giải thích giá trị của ưu đãi một cách rõ ràng, đơn giản và hấp dẫn. Các dấu đầu dòng có thể được sử dụng để minh họa các điểm rõ ràng, chia nhỏ các khối văn bản lớn và giữ cho văn bản ngắn gọn và cô đọng.

3. Từ khóa: Giống như bất kỳ nội dung inbound marketing khác, từ khóa nên được sử dụng trong title, headers và văn bản trên landing page để tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm.

4. Các nút/liên kết chia sẻ trên mạng xã hội: Những liên kết này cho phép khách truy cập dễ dàng chia sẻ landing page với các kết nối của họ trên các mạng xã hội như Facebook , LinkedIn và Twitter, mở rộng phạm vi tiếp cận của landing page của bạn ngoài mạng lưới liên hệ, người hâm mộ và người theo dõi của riêng bạn.

5. Ẩn thanh điều hướng: Landing page có bất kỳ thanh điều hướng phía trên/bên cạnh nào bị ẩn sẽ giảm thiểu sự phân tâm, giảm bớt xung đột, giảm tỷ lệ thoát của landing page và tăng cơ hội khách truy cập sẽ ở lại trang và chuyển đổi.

6. Biểu mẫu thu thập thông tin/form chuyển đổi: Thành phần quan trọng nhất của bất kỳ landing page nào, biểu mẫu thu thập thông tin hoặc form chuyển đổi là nơi khách truy cập trang gửi thông tin của họ để đổi lấy ưu đãi, biến họ thành khách hàng tiềm năng quý giá.

7. Hình ảnh: Các landing pages bao gồm hình ảnh liên quan cung cấp cho khách truy cập cái nhìn cụ thể về về những gì họ sẽ nhận được và làm cho các landing pages trực quan hấp dẫn hơn.

image-4

Trang cảm ơn và phản hồi qua email

Các landing pages nên luôn được tiếp tục bằng một trang gọi là ‘trang cảm ơn’, xác nhận việc nhận thông tin của khách hàng tiềm năng và cung cấp ưu đãi hoặc chi tiết về các bước tiếp theo để nhận ưu đãi. Ví dụ: nếu landing page cung cấp sách điện tử, trang “cảm ơn” có thể cung cấp liên kết để truy cập sách điện tử. Nếu lời đề nghị là tư vấn sơn miễn phí mà chúng ta đã thảo luận trước đó, thì nó có thể cung cấp thông báo rằng sẽ có người liên hệ với khách hàng tiềm năng để lên lịch tư vấn.

Các “trang cảm ơn” cũng có thể đi kèm với phản hồi tự động qua email, gửi ưu đãi hoặc các bước tiếp theo trong một tin nhắn email được kích hoạt khi hoàn thành biểu mẫu trên landing page. Điều này đặc biệt hữu ích nếu ưu đãi giống như hội thảo trên web trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày/thời gian, và bạn muốn khách hàng tiềm năng dễ dàng lưu thông tin như thông tin đăng nhập.

Vai trò quan trọng của “trang cảm ơn” và phản hồi qua email là đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng không bao giờ bị bỏ bê hoặc tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Bạn càng có nhiều landing pages, càng tốt!

Đây là ý của chúng tôi! Nói một cách đơn giản, bạn càng tạo nhiều landing pages, bạn càng có nhiều cơ hội chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng.

Vậy còn thống kê MarketingSherpa đáng ngại mà chúng tôi đã đề cập ở phần đầu của bài viết này thì sao, trong đó nêu rõ lý do số một mà các doanh nghiệp không sử dụng landing page là do bộ phận marketing của họ không biết cách thiết lập các landing pages hoặc họ quá tải. … ?

May mắn thay, có một số giải pháp phần mềm marketing dành cho các nhà marketing, chẳng hạn như công cụ Landing pages của HubSpot, giúp tạo và thiết lập landing page nhanh chóng và đơn giản cho bất kỳ nhà marketing nào. Không phải chờ đợi hàng ngày hoặc hàng tuần để quản trị trang web hoặc nguồn lực CNTT làm điều đó cho bạn; bạn có thể dễ dàng tạo các các landing pages trong vài phút!