Nhân một ngày đầu tháng 3 đẹp trời, mình may mắn được tâm sự với một học viên kỳ cựu của TechMaster. Ấn tượng đầu của mình về anh là nụ cười tươi rói và đôi mắt cười, toát lên vẻ chân thành và vô cùng dễ mến. Sau khi được tiếp xúc với anh, điều làm mình ấn tượng và càng thêm nể phục là đằng sau vẻ ngoài thật thà ấy, anh còn là một con người với đầy hoài bão và quyết tâm để theo đuổi đến cùng đam mê của mình.

Anh Huấn

Nhân vật ngày hôm nay là anh Phạm Thanh Huấn, năm nay 29 tuổi.
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Huấn lựa chọn đi học nghề nấu ăn. Tuy nhiên sau một năm học, cảm thấy bản thân không phù hợp nên anh quyết định nghỉ và theo nghề nhân viên bán xăng.

Anh Huấn học nấu ăn

Trong quãng thời gian ở đây, anh có gặp được một người em làm cùng vẫn đang là sinh viên học về công nghệ thông tin.
Anh Huấn thật thà chia sẻ: “Anh nhìn cậu ấy làm thì mình cũng thấy thích, cậu ấy cũng khuyên mình nếu anh thích thì anh phải theo. Hồi học cấp 3 anh ham chơi điện tử, không nghĩ mình sẽ làm lập trình. Thế nhưng đến lúc bắt đầu tìm hiểu thì anh cũng thấy hay và có hứng thú.
Lúc đầu anh cũng lên Google hỏi trước, học lập trình web cần bắt đầu từ đâu, xong mình cũng học dần dần. Hồi đấy anh chưa có laptop, chỉ xem được qua điện thoại nên cũng chưa thực hành được nhiều; lúc anh quyết định theo hẳn anh mới sắm laptop để học. Lúc này anh cũng nghỉ cây xăng, đi làm kho thiết bị điện. Thời gian này cũng vất vả, sáng anh đi làm, tối về tranh thủ tự học. Đến khoảng năm ngoái, anh cũng 28 rồi, cũng bắt đầu nghĩ nếu mình xác định theo hẳn thì nên dừng mọi công việc khác lại, phải tập trung toàn bộ vào cái này thì mới theo được, nếu không thì tiến độ học sẽ rất chậm. Anh quyết định nghỉ làm, đến TechMaster và dành toàn bộ thời gian để học.”

Chính người bạn trong thời gian còn ở cây xăng của anh Huấn đã giới thiệu anh Huấn đến với TechMaster. Anh đang theo học khoá dài hạn Web Frontend + React.js từ tháng 8 năm ngoái, tính đến nay đã được 6 tháng. Anh Huấn vui vẻ nhận xét rằng môi trường ở đây rất thoải mái, ví dụ như anh thường học vào các buổi tối nhưng ai có thời gian, trung tâm vẫn chào đón các bạn lên học ban ngày để kết nối và trao đổi với nhau. Hầu hết các ban ngày, anh Huấn đều lên trung tâm để tự mày mò, học hỏi thêm; đặc biệt nếu ở trung tâm có trường hợp gì cần sửa chữa trang web, anh cũng tranh thủ được lấy thêm kinh nghiệm thực hành.
Anh Huấn chia sẻ thêm: “Các thầy ở đây cũng vô cùng nhiệt tình, anh lên đây có gì không biết cũng đều hỏi thầy, thầy cũng vui vẻ tìm hiểu, tư vấn và chỉ dạy cho anh rất tận tình. Đặc biệt là thầy Cường luôn động viên những học viên như anh phải cố gắng nhiều. Thầy luôn tạo động lực cho học viên và lúc nào cũng bảo anh phải chăm chỉ hơn, cố gắng hơn nữa. Anh cũng thấy mình tuổi như này rồi, mình bắt buộc phải dành nhiều thời gian hơn, quyết tâm hơn các bạn trẻ. Những người bằng tuổi anh thật ra cũng đều đi làm, có tiền rồi thì không gặp khó khăn tài chính nữa. Nhưng như anh tiết kiệm được một ít từ lúc đi làm thì đều đầu tư để đi học, trong thời gian đấy cứ bỏ ra dần dần, đến lúc cạn thì phải tìm được việc thôi.”

Anh Huấn cũng cảm thấy may mắn vì xung quanh có rất nhiều người ủng hộ quyết định của mình. Bên cạnh anh vẫn là bố mẹ, những người yêu thương và động viên anh, không gây áp lực và tạo tâm thế thoải mái để anh có thể dành thời gian học.
Trong khoảng thời gian học ở TechMaster, anh có quen được một anh ở lớp khác, rất tốt và nhiệt tình. Anh Huấn giãi bày: “Anh ấy cũng tầm tuổi mình, cũng chịu khó nên hai anh em cũng bảo ban, động viên nhau cố lên, đã quyết tâm theo là không thể bỏ ngang mà phải đi đến cùng.”
Ngoài ra, anh cũng hay nói chuyện với một người cô làm cùng từ hồi anh vẫn còn ở cây xăng. Anh vui vẻ kể lại: “Lúc anh chuyển sang làm ở kho, hai cô cháu thỉnh thoảng vẫn gọi điện. Anh bảo với cô bây giờ cháu đi học lập trình, cô bảo: “Huấn mà đi học cô ủng hộ Huấn.” Cô cũng tạo động lực rất lớn cho anh đi học. Cô bảo học để khẳng định bản thân, người ta làm được thì mình cũng làm được. Vậy nên anh cũng quyết tâm hơn rất nhiều.”

Nói về động lực để theo đuổi ngành công nghệ thông tin, anh Huấn nói rằng trước giờ mình đều làm các công việc chân tay, bây giờ muốn chuyển sang lao động đầu óc. Hồi xưa anh cũng thấy mình mải chơi, chưa suy nghĩ đến công việc của mình, anh thấy đi làm xong về cũng chán nên muốn tìm cho mình thử thách mới. Mức lương ngành công nghệ cũng cao hơn và ổn định hơn. Nếu chịu khó thì tương lai phát triển được nhiều hơn. Anh cười: “Động lực lớn nhất vẫn là kiếm được nhiều tiền để sống thoải mái hơn, để chăm lo cho những người thân yêu, và còn để lấy vợ nữa.”
Anh Huấn chia sẻ, cũng có lúc anh thấy nản nhưng lại phải suy nghĩ lại về động lực đã giúp mình quyết tâm theo đuổi và cũng không cho phép bản thân được nản. Nhưng nản quá thì phải gấp laptop lại và đi ra ngoài cho thư giãn đầu óc, nhiều lúc ngồi lâu cũng căng thẳng. Anh Huấn nhớ lại hồi trước chơi điện tử hay có thông báo không nên chơi máy tính quá 3 tiếng một ngày vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ; bây giờ có những ngày làm đồ án, sáng lên trung tâm làm xong tối về nghỉ ngơi được một chút rồi lại ngồi tiếp. Có hôm ngồi cuốn quá đến 3,4h sáng mà anh không để ý.

Đồ án của anh Huấn

Trong thời gian học ở TechMaster anh đã được đi tham quan hai công ty thông qua chương trình liên kết của trung tâm. Được nhìn môi trường làm việc chuyên nghiệp, anh Huấn cũng rất nóng lòng muốn được trải nghiệm thực tế để được làm quen dần và có thêm kinh nghiệm thực hành. Nói về dự định tương lai, anh Huấn chia sẻ: “Anh muốn tự lập một trang web xem phim của riêng mình. Hiện giờ nó vẫn chỉ là mô hình thôi, chưa có dữ liệu để xem được; nhưng anh muốn tương lai nó có thể sử dụng được.”

Demo đồ án của anh Huấn

z4167983561060_01c53072c1ed65295177eb2dea0ee825

z4167985054472_4f2bb77803aa9fa822eec36ba1ce61fc

z4167987113085_59f59f18e770cbcc36b4c4afa04458d4

Cuối cùng, anh Huấn cũng có đôi lời nhắn tới các bạn trẻ: “Các bạn trẻ còn nhiều thời gian, hãy cứ chơi đi, những hãy cố gắng cân bằng và vẫn cần tập trung vào việc học. Còn đối với những người muốn chuyển ngành như anh thì các bạn phải có quyết tâm cao và nỗ lực nhiều.”