DevOps giống như một phương pháp sản xuất hơn là một công nghệ. Các nhà phát triển DevOps kết hợp tốc độ và khả năng tự động hóa bằng cách chịu ảnh hưởng từ Agile (Phương thức phát triển phần mềm linh hoạt).
Agile hứa hẹn tạo ra sản phẩm đáng tin cậy, còn DevOps nhấn mạnh vào tự động hóa, giảm thiểu lỗi và tăng tốc phát triển. Việc các nhà phát triển (Dev) và nhân viên vận hành (Ops) hợp tác thay vì hoạt động trong các silo riêng biệt là một nguyên tắc quan trọng của DevOps. Đó cũng là một nguyên tắc định hướng cho sự phát triển và thành công của DevOps.
Điều kiện tiên quyết cuối cùng để trở thành kỹ sư DevOps giỏi là kỹ năng cộng tác và giao tiếp thành công. Đương nhiên coding và testing là điều kiện then chốt nhưng kỹ năng giao tiếp cũng không kém phần quan trọng.

Vậy những yếu tố tạo nên một kỹ sư DevOps thành công là gì?

Kỹ năng mềm và kỷ luật

Kỹ năng chuyên môn, coding, automation, … là chưa đủ. Bạn cũng cần trau dồi kỹ năng mềm của mình. DevOps kêu gọi một kiểu người khác bên trong bạn - một người có kỹ năng mềm tốt, linh hoạt, ham học hỏi và cầu tiến. Các chuyên gia DevOps vừa phải là người thực hiện, vừa là người lắng nghe
Quá trình chuyển đổi DevOps cần được thảo luận rõ ràng giữa các bên liên quan dựa trên tình thần hợp tác, thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, đánh giá và xác định các lĩnh vực cải tiến.

Kỹ năng Bảo mật

Tốc độ triển khai mà DevOps có thể thường phù hợp với tốc độ của các mối nguy hiểm. Đây là một điểm hạn chế. Các chiến lược đặt bảo mật ở cuối hoặc trong quy trình riêng biệt có thể không hiệu quả. Ưu điểm của DevSecOps là bảo mật được đưa vào SDLC ngay từ đầu.
Do đó, có một bộ kỹ năng DevSecOps mạnh mẽ chắc chắn sẽ giúp bạn thành công với tư cách là một chuyên gia DevOps.

Viết code và script

Coding và scripting là hai kỹ năng thiết yếu mà mọi kỹ sư DevOps cần có. Ruby, Node.js, Python, Java, Javascript, PHP, Bash và Shell.js là những ngôn ngữ lập trình được đề cập thường xuyên nhất.
Linux tiếp tục là hệ điều hành được các lập trình viên yêu thích sử dụng. Ngay cả khi không phải mọi Devops Developer đều sử dụng Linux thì các kỹ sư DevOps cũng sẽ sử dụng nó vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ.

Kỹ năng kiểm thử (Testing)

DevOps yêu cầu kiểm thử để thành công. Tự động hóa DevOps yêu cầu các thử nghiệm luôn chạy mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Điều quan trọng là các thử nghiệm tự động hóa liên tục cần được chạy thành công.

Tính chủ động (Proactive)

Các kỹ sư và chuyên gia DevOps cần chủ động và đam mê với công việc của mình, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng và hiệu suất. Ngoài ra, quy trình cũng cần duy trì công nghệ thích hợp, các công cụ mới, .v…v.

Giao tiếp và hợp tác

DevOps về cơ bản là một quy trình hợp tác, do đó, sự cộng tác và giao tiếp là yếu tố sống còn để thành công. Hai điều này rất cần thiết để phá vỡ ranh giới giữa các nhóm Dev và Ops, sắp xếp các mục tiêu của nhóm với các ưu tiên của công ty và thúc đẩy văn hóa DevOps đa chức năng.

Hiểu biết về các công cụ liên quan

Thành công trong DevOps phụ thuộc vào bộ công cụ được sử dụng trong các giai đoạn thực thi khác nhau. Cần thảo luận kỹ lưỡng về tầm quan trọng của việc làm cho DevOps thành công.

Kỹ năng tự động hóa

Để được gọi là kỹ sư DevOps, người đó phải có hiểu biết thấu đáo về tự động hóa, nền tảng của phương pháp DevOps. Mọi giai đoạn của quy trình DevOps, bao gồm cơ sở hạ tầng và cấu hình, chu kỳ CI/CD, giám sát hiệu suất ứng dụng và các giai đoạn khác, phải được kỹ sư DevOps thực hiện tự động hóa.

Khả năng sử dụng các công cụ DevOps, coding và scripting gắn liền với kỹ năng tự động hóa DevOps.

Nguồn tham khảo: https://www.quora.com/How-do-I-be-a-good-DevOps-engineer/answer/Ritesh-Sharma-221

Hiện tại lộ trình DevOps 10 dự kiến khai giảng vào cuối thàng 11 vẫn đang tuyển sinh.
Tham khảo thông tin tại: https://devops.techmaster.vn/
Liên hệ tư vấn: Ms. Trang - 0962259103