Năm 2011, Techmaster bắt đầu xây dựng khóa học lập trình di động iOS, bắt đầu từ một khoá đào tạo IOS Objective-C cấp tốc 11 buổi cho lập trình viên Tinh Vân OutSourcing hoàn thành ngay dự án IOS cho khách hàng Singaporem 2011, tiếp đến đội lập trình FPTSoftware cho dự án Boeing, đội phần mềm Viettel...

Nắm bắt được nhu cầu về thị trường lập trình di động, Techmaster triển khai luôn các khóa học đào tạo tại trung tâm. Và thế là những thế hệ đầu tiên của khóa học tham gia học, ra trường và đi làm. 

Một trong số đó, có 1 học viên tiêu biểu của lớp lập trình di động iOS - đăng ký lớp học từ năm 2013. Qua chia sẻ của anh mới thấy rằng con đường của anh đến với lập trình cũng bắt đầu từ một người mất định hướng.

 

Và nhân vật của chúng ta là anh Đặng Đình Cần, cựu học viên lớp di động iOS tại Techmaster

Xuất phát điểm, anh Cần là cựu sinh viên khoa CNTT tại Đại học Công nghiệp Hà Nội. Vẫn là những chuỗi ngày trên ghế nhà trường, mòn mỏi suốt 4 năm thì cũng hoàn thành chương trình học như bao bạn bè trang lứa khác. Nhưng, kết quả sau 4 năm anh nhận được gì? Không được gì cả, chỉ là những cái cơ bản nhất. "Vì ngay từ đầu khi lựa chọn ngành để học thì anh chưa định hướng được mình sẽ làm gì, nên ra trường lập trình kém lắm" - anh Cần chia sẻ. 

Techmaster Vietnam
Anh Đặng Đình Cần

Quá trình anh đến với lập trình di động iOS

Năm 2013, anh tốt nghiệp Đại học, để đi làm thì chưa đủ. "Năm đó mobile bắt đầu phát triển anh có đứa bạn thân nó cũng mới đi làm mobile, nên quyết định đăng ký đi học lập trình mobile luôn, cái gì không biết về hỏi nó" - Anh Cần cười và nói.

Anh Cần chia sẻ thêm: thời điểm đó trung tâm dạy lập trình di động iOS ít, cực ít luôn ấy. Anh có tìm kiếm thông tin trên mạng thì thấy Techmaster có khóa học này, định qua xem, thì lúc đó được trao đổi với anh Cường, anh tư vấn, chia sẻ định hướng cho anh ok quá, nên anh đăng ký học luôn. Lúc đó, kiến thức nền tảng anh không được tốt lắm, nên cũng phải cố gắng rất nhiều.

Techmaster Vietnam
Lớp học của anh Cần

Chia sẻ kinh nghiệm khi học lập trình, và cảm nhận khi học tại Techmaster

Thời điểm lúc bấy giờ, khóa học iOS là khóa mới ở Techmaster, nên trực tiếp thầy Cường đứng lớp, thầy đi từ những cái căn bản nên toàn cái dễ thôi, rồi học dần dần.

Hồi đó, do nền tảng ban đầu còn yếu, mới học theo lớp hơi đuối, vất vả cố gắng để kịp với các bạn. Anh học khóa học đào tạo tại trung tâm, vừa học vừa thực hành 8h/ngày luôn, chứ còn ở nhà mấy ai mà ngồi được như vậy. Thế nên anh thấy là lập trình muốn làm được là phải thực hành nhiều thì sẽ làm tốt, chứ lười thì khó lắm.

Công việc hiện tại

Trải qua thời gian vừa học, vừa thực hành, đi từ những cái cơ bản nhất. Sau khi hoàn thành khóa học, anh Cần ở lại Techmaster thực tập, và công tác đến năm 2016 thì mới bắt đầu chuyển công tác.

Hiện tại, anh làm bên TomoChain Lab - về blockchain. Học xong, mới thấy việc tham gia vào các dự án càng giúp mình phát triển, mới lên trình được. Cứ làm xong một project sẽ thấy mình tiến bộ hơn. 

Nên là, những ai mà còn băn khoăn thì hãy cứ xác định được mong muốn, định hướng của bản thân, bắt tay vào học và làm luôn.

Techmaster Vietnam
Anh Cần hiện đang làm Dev tại Tomo LAB

Chúc anh Cần nhiều sức khỏe, thành công hơn nữa trên con đường lập trình của mình!

Tham khảo khóa học di động iOS dành cho người mới bắt đầu tại đây nha!