Sau một thời gian quan sát rất nhiều sinh viên đang học và đã tốt nghiệp đại học có biểu hiện nghiện chơi games đến Techmaster thực tập, tôi thấy rằng chơi games gây nghiện rất cao. Nếu người chơi không nghiện, hãng sản xuất games sẽ phá sản.

Để dứt nghiện với nhiều em không thể chỉ khuyên nhủ, doạ dẫm mà phải có hoạt động thú vị hơn lôi các em ra khỏi phòng máy tính:

  1. Cho thanh thiếu niên tham gia hoạt động tập thể với bạn bè nhiều hơn.
  2. Chơi các môn thể thao như bơi, võ thuật, bóng bàn, chạy bộ, thể hình càng nhiều càng tốt.
  3. Đi dã ngoại ra xa khỏi vùng có truy cập Internet. Khoảng 3 tuần 1 lần.
  4. Kiếm một việc làm thêm trong hè nếu có thể.
  5. Tham gia một khoá học ít lý thuyết suông, không thi cử căng thẳng, không đánh giá điểm số ăn thua, không thầy cô mà chỉ có người hướng dẫn trẻ, nhiệt huyết làm ra sản phẩm nhìn được, sờ được, chơi được, ăn được, bán được. Phải rất cụ thể để đưa các em về thực tại.

Chơi game và lập trình game là hai việc hoàn toàn khác nhau. Chơi game thì cần phản xạ nhanh: mắt, tay bấm chuột, gõ bàn phím, chơi nhiều thành lối mòn trong não bộ, khiến người chơi không muốn thử làm những việc khác trong thực tế, dẫn đến việc thu mình - lười lao động.  Hệ thống thưởng điểm, thưởng đồ, nâng cấp thứ bậc trong game khiến người chơi cảm giác thua thì ít, mà thắng là chủ yếu. Ngược lại lập trình games là một công việc nghiêm túc cần quan sát, tư duy logic, suy nghĩ hình dung giải pháp để hiện thực hoá kịch bản trong game, kỹ năng lập trình và thiết kế đồ hoạ, tạo hiệu ứng âm thanh cần phải phối hợp nhịp nhàng.

Lập trình viên sẽ không có cơ hội tạo ra phản xạ vô thức thành thói quen, mà liên tục phải động não để giải quyết vấn đề mới liên tục phát sinh.

Điều này cũng tương tự một người nghiện ăn uống khác với môt người thích nấu nướng.

lập trình cho trẻ em


Lập trình để một quả bóng rơi, học viên cần hiểu gia tốc trọng trường, liên hệ giữa quãng đường, vận tốc, gia tốc. Hay va đập giữa phi thuyền và các hành tinh cũng là hiện tượng vật lý va chạm giữa 2 vật thể rắn. Mọi khoá học ở Techmaster tuy ẩn đi phần lý thuyết nhưng nó lại bắt học viên phải liên hệ lại những kiến thức toán, vật lý đã - sẽ học ở trường để lập trình.

Tôi chọn dạy lập trình game Javascript bởi sản phẩm các cháu lập trình chơi ngay trên trình duyệt của desktop, không phải cài đặt hay cập nhật. Các cháu nên chia sẻ sản phẩm của mình cho bạn bè, anh chị , bố mẹ coi thử. Sản phẩm của môn này không nhất thiết là games, mà có thể là ứng dụng dạy học, một hoạt cảnh nhưng đáy biển với nhiều loài cá, hay một phi thuyền bay qua dải ngân hà, hay một con ếch nhảy qua các đám hoa súng trên hồ, hay một máy bắn đá, rắn săn mồi, Mario cứu công chúa, Flappy Bird....

khóa học lập trình javascript cơ bản


Việc giới thiệu sản phẩm, thuyết phục bạn bè dùng thử sản phẩm sẽ dạy các cháu kỹ năng bàn hàng tự nhiên nhất. Có quá nhiều cử nhân tốt nghiệp ra chỉ mong xin việc chân tay hoặc thụ động - an nhàn, ít phải động não, ít va vấp nhất có thể. Kết quả là Việt Nam cử nhân, thạc sỹ chạy Grab bike đông hơn rất rất nhiều kỹ sư nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Trên đây là kinh nghiệm cá nhân, đã quan sát trên một tập khoảng hơn 300 thanh niên độ tuổi từ 19- 28 tuổi. Cũng như loại hình nghiện khác, chơi games có thể tái nghiện khi thanh thiếu niên không chịu được thất bại, thách thức ngoài đời thường dẫn đến họ quay về với môi trường ảo, ở đó kỹ năng chơi games của họ được phát huy tốt. Do đó việc cai nghiện game cần là một quá trình mà phụ huynh, anh chị, người thân, giảng viên tạo niềm vui , động lực kéo người nghiện ra khỏi thế giới ảo.

Vẫn có một số nhỏ thanh niên sau khi theo học nghề ở Techmaster bỏ cuộc, quay lại việc chơi game, lúc này họ hoàn toàn đầu hàng, rút lui khỏi cuộc sống thật.