Người dùng không bao giờ muốn dành quá 10s để load một trang web. Đó là lý do tại sao tốc độ được xem như yếu tố quyết định sự sống còn của website.

performance

 

Khóa học xây dựng website tốc độ cao

 

Tại sao Website của tôi load quá chậm

Có vô số lý do để một trang web chạy với tốc độ rùa bò. Bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình theo 3 hướng sau:

Gỡ bỏ các plugin không cần thiết: Cho dù các plugin không cần thiết đó ở trạng thái active hay inactive thì bạn cũng nên xóa chúng khỏi danh sách. Có một sự thật, đó là Plugin ở trạng thái inactive vẫn ngốn băng thông khi website của bạn được load từ phía client.

plugin

Tối ưu hóa hình ảnh: Nén ảnh trước khi upload lên server cũng giúp bạn tiets kiệm kha khá băng thông. Từ đó cải thiện được tốc độ load website.

Tối ưu hóa database trong quá trình sử dụng: Một số plugin cho phép gỡ bỏ các meta data hoặc post revision từ database, giúp việc thực thi truy vấn không tốn quá nhiều thời gian, qua đó gián tiếp cải thiện tốc độ load website.

database

Tuy nhiên, thế nào là website nhanh, thế nào là website chậm? Và cải thiện tốc độ thì cụ thể là cải thiện được bao nhiêu so với tốc độ ban đầu? 

5 công cụ sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra tốc độ website một cách nhanh chóng và chính xác.Và một tin vui dành cho bạn: 5 công cụ này hoàn toàn miễn phí.

#1 Pingdom

Dịch vụ kiểm tra tốc độ Pingdom cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới performance của website theo các thông số: page size - kích thước trang, load time- thời gian tải cũng các số liệu phân tích của website như traffic, response rate, bounce rate....

Pingdom cũng hỗ trợ lưu kết quả đánh giá, với tập hợp các thông số thu được từ Pingdom, bạn dễ dàng xây dựng được các phương án để tăng tốc độ cho website của mình.

pingdom
Pingdom

#2 PageSpeed Insights 

Đây là một sản phẩm của Google. 

PageSpeed Insights sẽ đo performance cho website của bạn trên cả 2 nền tảng desktop và mobile. Ngoài các số liệu thống kê, PageSpeed sẽ xếp hạng trang web của bạn theo điểm số nhất định. 

google page speed

#3 WebPageTest

Được xem như một trong những công cụ online hiệu quả nhất để đánh giá hiệu năng website. Công cụ này sử dụng đường truyền Internet thực và trình duyệt thực để chạy website của bạn trên nhiều vị trí địa lý khác nhau trên khắp thế giới.

web page test

Nhược điểm duy nhất của công cụ này là bạn không thể thực thi song song các bài test.

 

#4 GTMetrix

GTMetrix có 2 ưu điểm:

Sau khi quét và phân tích website của bạn, nó sẽ liệt kê toàn bộ thông tin cần thiết để cải thiện performance cho website của bạn.

Giúp bạn nén hình ảnh có dung lượng lớn. Từ đó tiết kiệm đáng kể băng thông khi load website.

GTMetrix

#5 Load Impact

Load impact này cũng thực thi các bước như 4 công cụ trên, tác giả bài viết đánh giá  rất cao khả năng visualize dữ liệu của Load Impact.

Một nhược điểm của Load Impact đó là nếu bạn không đăng ký tài khoản Load Impact, thông tin về website của bạn sẽ bị public trên Internet.

Load impact

Tham khảo bài viết gốc tại Dzone