Trải qua 4 tháng Luyện tập cùng nhau giữa học viên lớp Luyện thi FE01 và giảng viên. Đã có không ít những khó khăn ban đầu, ý kiến đóng góp từ học viên, Techmaster luôn lắng nghe và hoàn thiện.
Và sự cố gắng nào cũng sẽ có kết quả, sẽ hái được quả ngọt. Kỳ thi tháng 4 đã diễn ra, suốt 1 tháng mong ngóng kết quả. Cuối cùng tháng 4 đã có kết quả. Xem chi tiết kết quả - ở bài viết này.

Trong số những học viên đỗ, ấn tượng nhất vẫn là bạn Đinh Duyên - một cô gái đầy sự nỗ lực, kiên cường. Kết thúc khóa luyện thi không những hoàn thành hơn 100 bài Leetcode, mà còn có kết quả thi với điểm số đáng ngưỡng mộ.

Hôm nay, chúng ra cùng lắng nghe những chia sẻ của Duyên sau khi học và thi như nào nhé (chỉ tiếc là Duyên ngại, nên không muốn xuất hiện hình ảnh, nên tâm tư của Duyên được gửi qua những dòng này nha):

1. Duyên cảm thấy thế nào khi biết kết quả thi, biết mình đã đạt được chứng chỉ này?

Mình vui lắm, “ĐI NHẬT THÔI” là ý nghĩa đầu tiên của mình sau khi nhận được kết quả thi, còn điều đầu tiên mình làm là thông báo với nhà tài trợ vàng cho khóa học này - chị gái mình.
Mặc dù lúc thi xong mình khá tự tin nhưng lúc mở email thông báo kết quả, tim mình như muốn vọt ra ngoài. Mình rất sợ phải thi lại, sợ phải tiếp tục ôn thi, …đồng nghĩa với việc bao nhiêu dự định phải lùi lại. Cảm thấy xấu hổ vì những người đã luôn tin tưởng mà đặt kỳ vọng ở mình.

2. Duyên biết đến Techmaster như thế nào và lý do gì mà bạn quyết định tham gia khóa học Chứng chỉ CNTT Nhật Bản (FE) tại Techmaster?

Mình có tìm hiểu qua kì thi, và điều ấn tượng là tỷ lệ thi đỗ mỗi năm ở Việt Nam khoảng 30-35%, học khoa Việt Nhật của Đại học Bách Khoa nhưng nhiều đứa bạn của mình đã trượt hồi tháng 10, điều này làm mình khá lo. Mình không phải là người chăm chỉ, cũng không kiên trì, nên nếu không có ai học cùng thì chắc chắn sẽ để đến khi nước đến cổ mới tìm cách thoát thân - gần thi mới ôn. Chính vì vậy mình tìm kiếm lớp ôn thi để luôn có thứ gì đó nhắc nhở mình phải ôn tập.

Mặc dù khóa FE mà mình học ở Techmaster là khóa đầu của trung tâm, nhưng trung tâm lại có tiếng trong dạy các khóa học liên quan đến lập trình. Hơn nữa cái hôm mà mình tìm kiếm khóa học lần đầu tiên - mình tìm trên Facebook, cũng là hôm mà bạn admin bên đó lần đầu tiên đăng bài, mình cũng chỉ tìm thấy khóa học của Techmaster mà thôi. Có vẻ hơi tâm linh nhưng mình coi như đây là cái duyên, tín hiệu vũ trụ gửi đến -”khi người học sẵn sàng thì người thầy sẽ xuất hiện”, nên mình quyết định học tại đây.

3. Duyên có thể chia sẻ một số cảm nhận chung về trải nghiệm của mình khi học tại Techmaster?

“Rất lắng nghe học viên” - đây là điều đầu tiên mà mình nghĩ về trung tâm. Có lẽ vì đây là khóa FE đầu tiên nên trung tâm rất muốn biết cảm nhận của học viên.
Chưa kể đến trung tâm còn xây dựng hẳn 1 trang luyện thi cho học viên - đâu phải chỗ ôn thi nào cũng tâm huyết và làm được.

4. Khóa học tại Techmaster đã đáp ứng được mong đợi của Duyên như thế nào?

Về nội dung học: Nội dung học đã cover hết những nội dung có trong đề thi. Chắc có lẽ bởi trung tâm có liên kết với HICT - là đơn vị tổ chức thi FE tại Việt Nam nên luôn được ưu ái.

Về Không khí lớp: Vì học online nên các thầy rất cố gắng tương tác với học viên. Đi học mới thấy mình chưa là gì, nhiều nội dung cứ tưởng mình đã hiểu rồi, nhưng đến lớp các thầy phân tích cho mới nhận ra mình sai nhiều như nào.

5. Những gì mà Duyên cảm thấy đặc biệt và thu hút nhất trong khóa học này ạ?

Với mình điều thích nhất khi tham gia khóa học: là ngoài kiến thức được học, thì các thầy chia sẻ rất nhiều kiến thức bên ngoài. Đi học vừa quen được thầy mới, bạn mới, vừa được học, vừa được biết thêm nhiều kiến thức mới.

6. Trải nghiệm khi làm bài thi FE buổi sáng và chiều?

Khi làm bài thi thì cảm giác có giống khi đang luyện thi ở trên lớp không?

Theo mình thì là không.
Bởi vì lúc trên lớp có nhiều thứ làm mình xao nhãng hơn:

  • Không ai giám sát - dù giáo viên có cố gắng kết nối với bạn nhưng có lúc bạn không muốn học thì chẳng ai ép được (vì lớp là học online).
  • Bạn vẫn có thể mở lại tài liệu nếu không nhớ.

Còn trong lúc thi thật:

  • Thi offline, nhìn thấy những bạn khác cặm cụi làm bài, thì dĩ nhiên là có tâm trạng hơn.
  • Tự bản thân mình đặt ra yêu cầu, đây là lần cuối tham gia nên não mình cũng phải tự giác căng ra mà suy nghĩ.

Bạn còn nhớ khi gặp phải câu hỏi khó thì làm thế nào?

  • Đối với đề thi sáng, đa phần hỏi về lý thuyết nên chỉ có 2 lựa chọn: 1 là nhớ và chọn được đúng luôn, 2 là không biết thì random.
  • Đề chiều, thiên về phải hiểu kiến thức để làm bài tập. Bài tập khó, nghĩa là mình chưa hiểu kỹ kiến thức của mảng đó, cộng thêm chưa làm đủ bài tập, đến lúc thi thì cũng chỉ có thể chọn bừa. Mỗi câu hỏi đề chiều có nhiều câu hỏi phụ và có thể có liên quan đến nhau, nếu như bạn chủ quan thì rất dễ bị lừa.

Phần luyện lập trình thuật toán có giúp gì bạn khi làm bài thi FE?

Câu này cũng hơi khó, bởi vì mình có based là học IT rồi nên những kiến thức này mình có biết.
Còn để hỏi là quá trình luyện tập thuật toán có giúp cho mình trong việc làm bài hay không thì chắc là có, bởi nó giúp mình ôn lại. Nhưng cũng không nên bắt học viên làm quá nhiều, chỉ cần họ hiểu kiến thức là được. Ví dụ nếu đề có hỏi BFS, mọi người chỉ cần hiểu định nghĩa + có thể đọc hiểu code trong đề + đọc thật kỹ đề bài là có thể chọn câu trả lời đúng.

Với những chia sẻ của mình, hy vọng đem lại chút động lực cho các bạn. Những ai còn đăng băn khoăn, hay có ý định thi FE để sang Nhật thì hãy bắt tay vào học và luyện thi, hãy cố hết sức mình để đạt được kết quả tốt.

Một lần nữa xin được gửi lời Chúc mừng Duyên đã đạt được kết quả tốt sau kỳ thi, bạn đã vất vả và thật sự nỗ lực. Chúc cho bạn chặng đường tới sẽ luôn bền tâm vững chí, gặt hái nhiều thành công nhé. Và cũng rất cảm ơn bạn về những chia sẻ tâm huyết này.