Với cái thời tiết “làm mọi thứ sun hết lại” của Hà Nội 3 hôm nay thì còn gì ấm áp bằng sau 1 ngày làm việc, được cuộn tròn trong chiếc chăn bông nhỉ. Nhưng đó chỉ là cái ấm ở ngoài, chứ với 1 con người “đang tạm cô đơn” như tôi thì lạnh ở trong tim đây này. Nhưng mà khoan, dừng lại tầm 5 phút, trái tim tôi chợt thấy ấm vô cùng khi lúc đó cũng là 22h, một chiếc email từ 1 cựu học viên TechMaster chia sẻ về quá trình trở thành Lập trình viên khiến tôi tắt tạm tập phim “Thương ngày nắng về” đang xem dở, mở vào đọc ngay. Bỗng thấy vui cùng bạn ấy, khi đến cái tuổi cần sự ổn định mà bạn vẫn dám thay đổi, cố gắng để đạt được mơ ước của mình trên con đường trở thành Lập trình viên. Bạn đã vất vả, đã quyết tâm vượt qua bản thân để có được kết quả tốt như hiện tại, và tôi tin với ý chí của bạn ấy thì trong tương lai nhất định bạn sẽ phát triển hơn nữa. Và tôi vui hơn hết là trên con đường chinh phục ước mơ đó của bạn, bạn đã tin tưởng lựa chọn TechMaster để gửi gắm và đồng hành, chắp cánh cùng bạn.

Nên hôm nay, tôi quyết định lan tỏa hơi ấm này đến với các bạn, để “ngọn lửa” động lực trong bạn dường như bị cái lạnh của mùa đông làm nguội bớt sẽ được bùng cháy trở lại và cháy hơn nữa. Không hẳn là học lập trình mà bất kỳ ở mọi lĩnh vực khác.

Nhân vật đã làm tôi ấm lòng đó chính là Trương Văn Tuấn - cựu học viên lớp Lộ trình Java Backend với Spring Boot tại TechMaster.

Tuấn đã viết (trích đoạn mail mà Tuấn đã gửi): tất nhiên là tôi có biên tập lại chút chút cho câu văn nó mượt hơn xíu.

"Hi Ms. Pham Man,

Mình là Trương Văn Tuấn - năm nay mình 25 tuổi, mình đến từ Hà Tĩnh. Mình là cựu học viên khóa học Java Spring Boot Backend tại Techmaster Vietnam. Hiện mình đang làm việc tại công ty CMC Global vị trí Java Developer - Web Backend. Việc tham gia vào ngành công nghiệp phần mềm đối với mình là một niềm mơ ước, một bước tiến lớn trong cuộc đời của mình. Các đây khoảng năm 5 năm khi đang là sinh viên ngành Cơ khí tại trường Bách Khoa (Đúng kiểu anh cơ khí Bách Khoa sinh năm 96 luôn này) mình biết đến Thầy Cường và có theo dõi trên facbook, chính xác là thông qua các bài viết trên Blog của techmaster.vn mà mình vô tình đọc được. 

Học xong Đại học mình có khoảng thời gian dài làm việc tự do mà không theo ngành cơ khí, mình chạy xe ôm công nghệ, ship hàng, làm thợ giấy dán tường. Giai đoạn làm thợ giấy, mình có xây dựng một website bán giấy dán tường bằng Joomla lấy tên là ecowall.vn, site vận hành mượt, có khách gọi nhưng mình không có vốn duy trì nên đành phải dừng lại. 

Tiếp đến giai đoạn làm giao hàng, thấy người ta bán hàng hay quá mình thấy khá hứng thú nên cũng phát triển dở dang một website bằng Magento lấy tên homevalues.vn. Lúc này mình bắt đầu gặp khó khăn trong quá trình làm web vì không có chuyên môn, không như lần trước, lần này Magento phức tạp hơn và khó hơn nhiều. Mình đành phải tạm dừng và làm các công việc khác để duy trì cuộc sống.

Tôi vẫn làm các công việc để trang trải mọi chi phí, nhưng thấy cực quá, suốt ngày phơi mình khắp các nẻo đường nên mình quyết định đi học Lập trình như mong ước từ bao lâu, lúc đó mình có rủ thêm 2 bạn nữa đến trung tâm của thầy Cường đăng ký học, mình học Java web, 2 bạn kia học iOS mobile. Hiện một bạn đang làm lập trình viên mobile bên FPT F-Soft, bạn nữa theo nghề kỹ thuật hóa học như đã học ở trường.

Chia sẻ 1 chút về quá trình học khi tôi bắt đầu tại TechMaster: Trung tâm luôn cập nhật phương pháp, nội dung giảng dạy phù hợp với nhu cầu thị trường và thay đổi công nghệ mới nhất. Bên cạnh giờ học trên lớp, thực hành và bài tập về nhà sau mỗi buổi học, vẫn có các hoạt động giáo dục đan xen như Hackathon, thi giải thuật Algo Contest đem lại nhiều hiệu quả học tập, giúp học viên giao lưu gắn kết trong suốt quá trình học tại trung tâm cũng như sau nay đi làm. Mình ấn tượng với việc trung tâm khuyến khích học viên viết blog, dịch các bài viết công nghệ để chia sẻ kiến thức hay cho mọi người. Qua đó mình học được nhiều kiến thức và cải thiện tiếng Anh rất nhiều, hiện mình vẫn sẽ duy trì cách học này tại https://truongvantuan.github.io/#posts. Một pattern nữa mình áp dụng lúc học là code thực tế ngay các kiến thức vừa học để hiểu và thấy nó luôn, dù kiến thức đó có thể nhỏ hoặc đơn giản. Một điều nữa là phải thực hành chăm, mình nhận ra nó hơi muộn lúc còn học ở trung tâm. Mình biết mấy điều này sẽ được đọc bởi các bạn học khóa sau (nên mình đưa ra và khuyên các bạn hãy chăm thật chăm). Và mình đúc kết lại cho chính mình và mạn phép khuyên các bạn là phải “NGOAN”, hãy lắng nghe lời các thầy cô ở trung tâm, rồi sau này đi làm nữa, cũng phải “NGOAN” trong những năm tháng mới bước vào nghề nữa. Không gì quan trọng bằng những người Thầy sẵn sàng dạy mình khi mình đang là những “mầm non mới nhú với ngành lập trình”.

Học xong ở TechMaster mình có ngay việc làm, mình và gia đình vui lắm. Và nữa, mình có hành trang để đi tiếp, thầy cô ở trung tâm dặn phải giữ thói quen học suốt đời. Và mình luôn tin điều đó là đúng đắn.

Lời cuối mình xin chúc các bạn học viên hoàn thành khóa học thật tốt, xong xin được việc làm nhé. Chúc tất cả các thầy cô, các anh chị tại trung tâm TechMaster Việt Nam sức khỏe, luôn tìm được niềm vui trong việc giáo dục.

All the best,

Truong Van Tuan"

Cảm ơn những chia sẻ của Tuấn, TechMaster rất vui vì điều đó. Chúc Tuấn nhiều sức khỏe và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa nhé!

Đấy nhé, những ai mà cứ còn băn khoăn là trái ngành liệu có học được Lập trình, tay ngang sang lập trình khi chưa biết gì, rồi thì học xong liệu có đi làm được không? Hay là lộ trình của Trung tâm có đủ để đi làm được chưa? Thì hẳn đi đến đây rồi, các bạn có câu trả lời cho mình rồi chứ.

Nếu bạn có ước mơ - ước mơ đó hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn, chứ không phải là xa vời viển vông, thì trước hết hãy cứ dám làm, bắt tay vào thực hiện đã, bằng sự quyết tâm thì tôi tin là “sẽ có ngày hái được quả ngọt”.

Đây chính là Tuấn, từng là 1 shipper, xe ôm công nghệ, thợ giấy dán tường:

Cho đến khi bạn đã trở thành Java Developer - Web Backend tại CMC Global:

“Dù là quá khứ hay hiện tại, Tuấn đều trân trọng mọi công việc mình đã trải qua. Nhưng Tuấn đã rất vui với những gì mình đang đạt được và vẫn tự nhủ cần cố gắng nhiều hơn nữa.”

Ngay những ngày đầu sau khi hoàn thành khóa học, Tuấn đi phỏng vấn và được nhận, liền báo tin ngay cho Thầy Cường: