Chẳng phải là “em trai cơ khí 96 sang lập trình” mà là chàng trai hóa học tay ngang sang lập trình nhưng vẫn Lập trình ngon - đó chính là bạn Đào Ngọc Tùng - Học viên xuất sắc tiêu biểu của lớp Java Full Stack 05.

Tôi vẫn ấn tượng ở bạn trai học viên này: tôi không tiếp nhận quản lý lớp học này từ những ngày đầu, mà bắt đầu từ giữa phần học JavaCore. Nên ngay từ đầu tôi chưa biết tên bạn, chưa biết bạn là ai, chỉ biết là học viên của lớp Java học tối thứ 2,4,6 hàng tuần. Thường thì lớp học này sẽ bắt đầu từ 18h30, nhưng cứ đều đặn vào những ngày học thì khoảng từ 17h - 17h30 là thấy bạn đã đến trung tâm rồi. Chọn cho mình 1 góc để ngồi, mở máy vừa code, đọc tài liệu và vừa ăn tối (đây là điều quan trọng để có đủ năng lượng cho buổi học, vì học đến tận 21h30 cơ). Và cứ thường xuyên như thế, cho đến khi dịch lớp chuyển qua học online thì bạn Tùng vẫn luôn là thành viên hay trao đổi, tương tác với giảng viên trên nhóm lớp (đặc biệt là ngoài giờ học). Tôi thấy bạn thật sự chăm chỉ!

Và chính giảng viên cũng đánh giá bạn là học viên học tốt, chăm chỉ. Cả 2 học phần với 2 giảng viên khác nhau, và 2 tháng liên tiếp Tùng vẫn là cái tên được GV nhắc đến khi tôi xin đánh giá:

GV của phần CTDLGT

 

Hỏi cái là GV đề xuất Tùng đầu tiên - GV lớp Spring Boot

Và để hiểu rõ hơn về bạn Tùng, tôi đã có 1 cuộc trao đổi nhỏ với bạn ấy. Các bạn cùng lắng nghe chia sẻ của bạn ấy, mong muốn sẽ có thêm động lực cho các bạn đang và sẽ theo đuổi con đường Lập trình này nha:

Bạn có thể giới thiệu bản thân một chút?

Xin chào, mình là Đào Ngọc Tùng, học viên lớp Java Spring Boot 5. Hơi tiếc mình gốc học hóa tay ngang sang IT, nếu học cơ khí tay ngang sang thì chắc sau này sẽ giàu hơn :D . Sau một khoảng thời gian ra trường làm việc, cảm thấy nghề hiện tại không phù hợp và bản thân mong muốn tìm kiếm môi trường làm việc thách thức hơn, nên mình quyết định học thêm về IT để chuyển nghề.

Nhân vật của chúng ta - Tùng nè!

Lý do Tùng lựa chọn TechMaster để học?

Trong quá trình tìm kiếm trung tâm học, mình đã tham khảo tương đối nhiều từ người quen để chọn một nơi phù hợp. Cuối cùng, mình đã chọn TechMaster làm trung tâm để theo học, vì Techmaster có thời gian và học phí phù hợp với mình. Và lý do mình chọn khóa Java Spring Boot lại hơi buồn cười một tí. Khác với các bạn thường hay thắc mắc là ngôn ngữ nào hot hoặc hướng đi làm sẽ như thế nào, mình lại quan tâm hơn về phần tư duy cơ bản. Vì vậy mình chọn khóa Java Spring Boot vì cho tới lúc mình chọn, đây là khóa duy nhất có môn Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật trong giáo trình.

Trải nghiệm quá trình học ở TechMaster

Về trung tâm: Vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, mà thời gian mình đi học được trên trung tâm không được nhiều như bình thường. Nhưng qua các buổi học trên trung tâm, mình thấy trung tâm rất thoáng mát, hiện đại. Mình và các bạn học viên đặc biệt thích việc có đồ ăn vặt nhẹ trong thời gian nghỉ giải lao giữa tiết. Cho nên bạn nào mà ham đồ ngọt thì được đi học trên trung tâm thì miễn chê luôn nhé :D.

Về nội dung học tập: những gì mình được học bám rất sát với nội dung khóa học được mô tả. Đối với người vừa học vừa làm như mình, thời gian học 3 tiếng một buổi và ba buổi 1 tuần là vừa đủ để có thể tiếp thu nhiều kiến thức, cũng như bố trí được thời gian học và hoàn thành các bài tập được giao mà không bị quá tải.

Về Giảng viên: Điều mình thích nhất khi học ở TechMaster là các giáo viên ở đây rất nhiệt tình chỉ dạy. Các thầy không chỉ dạy về kiến thức mà còn hướng dẫn học viên về cách tư duy logic cũng như các kiến thức mềm về viết code cho việc đi làm sau này. Đây là những kiến thức mình cảm thấy rất hữu ích và nếu mình tự học chắc chắn sẽ không biết về những điều này. Ngoài ra, các giáo viên ở TechMaster còn rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc của học viên, không chỉ ở trong giờ học mà kể cả vào các dịp cuối tuần. Không chỉ giáo viên trực tiếp dạy học viên trả lời, đôi khi thầy Cường (CTO của TechMaster) cũng trực tiếp giải đáp các thắc mắc của học viên khi có câu hỏi.

Giáo viên làm mình ấn tượng nhất trong quá trình học ở TechMaster là thầy Ba, cô Ngọc, thầy Công, thầy Hiên, thầy Quang, thầy Thịnh. Ơ như này là tất cả giáo viên mình từng được theo học rồi (vì mỗi thầy/cô lại phụ trách 1 học phần khác nhau của lộ trình) :D.

Tùng có chia sẻ gì với những bạn đang muốn học Lập trình?

Hiện tại, mình chưa vào giai đoạn kết thúc khóa học và đi phỏng vấn nên chưa thể nói cho các bạn là học xong mình đi làm như nào. Nhưng trong lúc “trà dư tửu hậu” với một số người trong nghề thì mình thấy mọi người đều biết tới cái tên TechMaster và đánh giá cao nên các bạn có thể yên tâm về việc theo học tại trung tâm.

Còn đối với việc học, mình thấy các bạn thường thắc mắc ngôn ngữ nên học khi đi học lập trình. Mình mạnh dạn trả lời, ngôn ngữ đầu tiên nên học khi theo nghề lập trình là .... tiếng Anh. Vì việc biết tiếng Anh sẽ giúp các bạn tham khảo được nhiều tài liệu hơn trên mạng. Ngoài ra, đặc thù của lập trình là tất cả các ngôn ngữ lập trình đều viết dựa theo tiếng Anh, nên sớm hay muộn thì các bạn cũng cần phải thông thạo ngôn ngữ này khi đi làm. Cái này TechMaster không có giáo trình dạy, nên ai chưa thạo tiếng Anh cần phải cố gắng nhé :D. Ngoài tiếng Anh ra, các bạn nên học thêm một ngoại ngữ thứ ba nếu cảm thấy có đủ thời gian, giúp tạo lợi thế khi xin việc sau này (ví dụ biết thêm tiếng Nhật có thể đi làm Comtor hoặc BrSE chẳng hạn).

Chúc các bạn đủ quyết tâm để hoàn thành khóa học nhé, học được hay không vẫn là ở bản thân mình nhé!

Cảm ơn những chia sẻ rất chân thành của Tùng. Chúc bạn sức khỏe, luôn giữ vững tinh thần học tập như lúc này và thành công hơn nữa trên con đường đã chọn nhé! ^.^