Dường như những câu hỏi: “Em là người chưa biết gì về lập trình thì có học được không?” Hoặc kiểu như là: “Mình đang là … giờ muốn tay ngang sang lập trình thì liệu có học được không?" đều là những băn khoăn của hầu hết tất cả những người mới khi bắt đầu nhất là lập trình. Nên mình luôn lắng nghe và chia sẻ để các bạn có thể hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp. Hơn hết, cứ có “nhân chứng sống” sẽ giúp các bạn tin tưởng và có động lực hơn. Vì chính người trong cuộc, họ đang học và đang trải nghiệm thì họ có những nhìn nhận đúng nhất. Và điều mà mình luôn nhấn mạnh là: Được hay không nó sẽ nằm ở chính bản thân bạn!

Hôm nay cùng lắng nghe chia sẻ từ 1 học viên ưu tú của lớp Java FullStack 05 - bạn Vũ Mạnh Chính

Giới thiệu của Chính

Xin chào các bạn đã, đang và chuẩn bị là học viên Techmaster Việt Nam. Mình là Chính, đến từ lớp Java Spring Boot 5 (đang đi vào những modules cuối cùng).

Cũng như phần lớn các bạn, background của mình là non-tech - trước đây mình học Ngoại Thương. Sau một thời gian ngắn làm Marketing thì mình đã chuyển hướng sang ngành IT với niềm tin vào tương lai có công việc tốt, ổn định hơn, môi trường làm việc trẻ trung hơn. Techmaster Việt Nam là nơi mình bắt đầu để gửi gắm và từng bước thực hiện điều đó.

Chàng trai trẻ với ước mơ theo đuổi lập trình

Cơ duyên nào mà Chính biết đến Techmaster Việt Nam

Mình biết đến trung tâm qua một người anh làm HR, anh ấy recommend một số trung tâm dạy IT mà các ứng viên học từ trung tâm đấy có nền tảng kiến thức tốt. Sau một vài phép so sánh nho nhỏ về thời gian, chi phí thì mình đã chọn khóa Java tại Techmaster. Lý do là vì: đợt khai giảng vừa tới kịp lúc, lộ trình cũng vừa phải, không ngắn không dài - 7 tháng. Nội dung của lộ trình học cũng đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao, lượng kiến thức học được là vừa đủ để học xong có thể đi làm luôn.

Chính chia sẻ rõ hơn trải nghiệm của Chính khi học ở Techmaster

Về nội dung đã học và cái mình nhận được  khá giống với những gì khóa học đã mô tả trước đó. Đương nhiên là khi chưa học thì mình chưa mường tượng được nó là cái gì. Tuy nhiên dần dần theo khóa học, mình đã từng bước hiểu được cấu tạo và cách vận hành một trang web.

Chi tiết hơn, vì đây là khóa foundation - tức là từ con số 0 thành một lập trình viên ở level fresh nên khóa này sẽ cung cấp cho chúng ta một kiến thức “nền tảng”. Mình sẽ được học những kiến thức cần thiết và đang được sử dụng (chứ không phải kiến thức cũ không còn được sử dụng) để tự xây dựng một trang web có các tính năng cơ bản. Hơn nữa, đây cũng là các kiến thức mình sẽ được hỏi trong các buổi phỏng vấn sau này. Còn đối với các project phức tạp, quy mô lớn đòi hỏi nhiều người tham gia, các bạn sẽ được tiếp cận khi đi làm sau.

Hiện tại thì mình đang học phần Spring Boot - framework của Java, mình đã có thể tạo một trang web cơ bản, liên kết phần front-end, back-end và kết nối với database. Nhờ nội dung trên lớp và các kiến thức mình tự tìm hiểu trên mạng, đến thời điểm này mình đã có thể tự làm một vài project nho nhỏ và tự tin đi xin việc với vị trí là một Fresher Developer rồi.

Bạn Chính của chúng ta

Chính có gì muốn chia sẻ đến với các bạn cũng đang có ý định học Lập trình

Đối với các bạn đang có ý định theo học lập trình, các bạn nên lựa chọn cách thức học phù hợp với mình nhất. Các bạn hoàn toàn có thể tự học được, tuy nhiên mình nghĩ quãng đường và thời gian sẽ lâu hơn là chọn một trung tâm để mình có thể học kiến thức đã được lên giáo án và được kèm cặp, sửa lỗi code cho các bạn. Ngoài ra, khi các bạn chọn trung tâm, các bạn cũng có thêm network: kết thêm bạn cùng chí hướng, được hỏi các thầy cô về cơ hội nghề nghiệp, các câu hỏi phỏng vấn và tới cuối khóa có thể được giới thiệu phỏng vấn tới các công ty IT. Nếu các bạn có đăng ký học ở trung tâm thì cũng nên dành thời gian để làm bài tập và tự học thêm các kiến thức ở trên mạng.

Còn đối với các bạn vẫn còn phân vân không biết học ngôn ngữ nào và học ở đâu thì mình khuyên là hãy cứ bắt đầu một ngôn ngữ và chọn cách thức học phù hợp với mình nhất. Vì ngôn ngữ đầu tiên không nhất thiết phải là ngôn ngữ mình dùng để kiếm cơm, quan trọng là ta đã bắt đầu khi có thể và nghiêm túc với nó.

Chúc các bạn học tập tốt và sớm tìm được việc mình thích ^^.

Với định hướng, mục tiêu rõ ràng. Kèm với sự cố gắng, quyết tâm với mục tiêu của bản thân mà bạn Chính vẫn luôn là học viên xuất sắc, nổi trội của lớp, được giảng viên và bạn bè đánh giá cao. Mình cũng đã liên hệ đến giảng viên - cô Lục Thanh Ngọc để xem nhận xét của giảng viên về bạn Chính. 

Nhận xét của Gv về Chính

 

Học viên được tuyên dương lên bảng vàng của Techmaster

 

Cảm ơn những chia sẻ rất tận tâm từ bạn Chính. Chúc Chính thật nhiều sức khỏe, và sẽ thật thành công trên con đường lập trình đã chọn.