Cùng đọc bài phỏng vấn của TechMaster với bạn Nguyễn Hồng Thái, hiện đang là một lập trình viên iOS tại công ty phần mềm H&R Media ở Đức; để nghe Thái chia sẻ về:

  • Cơ duyên nào mà Thái lại gắn bó với công nghệ lập trình iOS
  • Những kỷ niệm khi Thái tham gia khóa học lập trình iOS cấp tốc tại TechMaster
  • Những kinh nghiệm khi phỏng vấn xin việc làm tại công ty phần mềm ở Đức
  • So sánh về cách nghĩ và văn hóa làm việc giữa lập trình viên Việt Nam và đồng nghiệp Đức
  • Những kinh nghiệm đi du học, làm việc và định cư lâu dài tại Đức

Chào Hồng Thái, bạn có thể giới thiệu với độc giả đôi chút về bản thân?

Lập trình viên iOS Nguyễn Hồng Thái
Nguyễn Hồng Thái

Chào các bạn độc giả TechMaster, mình tên là Nguyễn Hồng Thái, tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính trường đại học Uni Düsseldorf ở Đức năm 2015. 

Trước khi đi du học mình có học ngành Địa Chất tại trường đại học Mỏ Địa Chất. Vì gia đình có người thân ở Đức và cảm thấy việc học ở trường Mỏ không đem lại kết quả như mong muốn nên mình quyết định đi du học Đức. Mình hiện đã học xong và đang làm lập trình iOS cho một công ty của Đức. Công ty mình tự phát triển các sản phẩm riêng để đưa lên Store ví dụ như app Vigo chat là một trong số những ứng dụng đó. 

Hiện tại Thái đang là một lập trình viên iOS. Bạn có thể chia sẻ với độc giả cơ duyên nào bạn lại gắn bó với công nghệ này?

Mình chọn lập trình iOS vì khi còn học ở trường đại học mình có làm chung một dự án với các bạn sinh viên khác. Dự án đấy là mở rộng và thêm một số tính năng cho một ứng dụng đã có sẵn, đó là luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của một sinh viên đi trước. Nhóm mình được chia làm 3 team đảm nhiệm các công việc khác nhau gồm back-end, client (iOS) và thu thập dữ liệu. Vì đây là ứng dụng về chỉ đường nên cần các số liệu như về các quán ăn nhà hàng, vị trí của các địa điểm đặc biệt. Mình chọn vào team làm client vì lúc đó đang có sẵn iPhone và Mac. Trong quá trình làm dự án đó mình thấy nền tảng iOS khá hấp dẫn nên đã quyết định đi theo con đường này. 

Sau khi hoàn thành dự án, vào năm 2013 mình quyết định tạm dừng việc học ở Đức để về Việt Nam tranh thủ thăm gia đình trong khoảng thời gian 3 tháng, trong kỳ nghỉ phép đó mình cũng có ý định xin đi thực tập ở một công ty nào đó để nâng cao khả năng lập trình iOS, vì mình nghĩ người Việt dạy người Việt sẽ nhanh hơn. 

Lúc đó mình có tìm hiểu trên mạng và biết đến TechMaster, thấy trung tâm nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá tích cực. Khi liên hệ với trung tâm để xin học thì mình có trình bày hoàn cảnh là muốn hoàn thành khóa học càng sớm càng tốt trong thời gian chỉ 3 tháng. Các giảng viên TechMaster đã nhiệt tình tư vấn và tạo điều kiện cho mình tham gia học một khóa cấp tốc, cuối cùng mình cũng đã kịp hoàn thành khóa học và quay trở lại Đức để đi xin việc làm.

Được biết hồi học tại TechMaster bạn đã tham gia một khóa cấp tốc, một tuần học 2 lớp để học đuổi các kiến thức trong một thời gian bằng 1/3 các học viên khác. Bạn có thể chia sẻ lại trải nghiệm này của mình?

Như đã nói ở trên, vì thời gian nghỉ phép rất ít nên mình phải học 2 khoá lập trình iOS 12 và iOS 14 đồng thời để có thể hoàn thành trọn vẹn khoá học trước khi quay lại Đức. Khi mới bắt đầu học mình cũng gặp một số khó khăn vì các bạn ở khóa lập trình iOS 12 đã đi đước một nửa chặng đường rồi, nhưng với quyết tâm nỗ lực cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của các giảng viên TechMaster, mình cũng đã theo kịp các bạn và tiếp thu tốt nội dung khóa học.

Lúc đó mình học 4 buổi/tuần, ngoài ra buổi sáng và buổi chiều mình đến TechMaster để thực hành những kiến thức đã học được. Trong quá trình thực hành có 2 anh là Thanh Đào và Thanh Nga đã giúp đỡ mình rất nhiều. Nói chung không khí mọi người học và thực tập tại trung tâm rất nghiêm túc. 

Kỉ niệm nhớ nhất ở TechMaster là nếu ai làm bài tập tốt thì sẽ được thưởng 50k để khích lệ tinh thần. Số tiền tuy nhỏ chưa đủ 2 bát phở nhưng nó tạo cảm giác được khích lệ cho người học cố gắng, đúng là tuổi nào người ta cũng thích được “phiếu bé ngoan" (cười). Sau này đi làm mình mới thấy những bài học ở TechMaster đúng là có tính thực tiễn rất cao và đã giúp ích cho mình rất nhiều trong quá trình làm việc hiện nay.

Sau khi hoàn thành khóa học lập trình iOS tại TechMaster, Thái quay trở lại Đức vừa học tập và làm việc. Được biết từ đó đến nay bạn đã chuyển qua 3 công ty phần mềm khác nhau, vậy bạn có thể chia sẻ về trải nghiệm khi phỏng vấn xin việc vào công ty Đức?

Mình chưa phỏng vấn ở công ty Việt Nam bao giờ nên cũng không rõ quá trình phỏng vấn ở Việt Nam như thế nào, nhưng ở bên Đức thì quy trình phỏng vấn thường có 3 vòng. Vòng đầu tiên là xét duyệt hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn được xét duyệt thì sẽ đến vòng phỏng vấn về kĩ năng lập trình hoặc sẽ được mời đến công ty làm thử trong 2 ngày và họ sẽ review code của bạn. 

Vòng phỏng vấn kĩ năng thì họ thường hỏi một số câu về lập trình iOS như Thread, ARC; còn nếu bạn được mời làm thử thì sẽ được giao làm một dự án nhỏ. Đối với các bạn đã có khoảng một năm kinh nghiệm lập trình iOS thì có lẽ sẽ không gặp vấn đề gì khó khăn cả. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn kỹ năng sẽ đến vòng cuối cùng là thỏa thuận lương, người ta sẽ hỏi bạn một số câu về cuộc sống cũng như mức lương mà bạn mong muốn. 

Nhà tuyển dụng bên Đức ngoài việc xem xét những kĩ năng chuyên môn của bạn, họ còn xem liệu bạn có phù hợp và hoà nhập được vào team hay không. Nếu tính cách của bạn có phần lập dị và không hòa đồng với team thì cũng chưa chắc được tuyển dù trình độ của bạn có giỏi đến mấy. 

Bản thân mình đã chứng kiến nhiều người đến xin làm, mặc dù kỹ năng của họ rất tốt nhưng do tính cách họ ít nói, hoặc không cởi mở nên đã bị loại. Nếu bạn có cơ hội xin việc ở Đức thì hãy thể hiện mình là người hoà đồng chịu khó tiếp thu, sẵn sàng chấp nhận thử thách, đừng quá rụt rè và thụ động. 

Lập trình viên iOS Nguyễn Hồng Thái

Từng có cơ hội học tập và làm việc tại cả ở Việt Nam và Đức, vậy bạn có thể so sánh một chút về cách nghĩ và văn hóa làm việc giữa lập trình viên Việt Nam và đồng nghiệp Đức?

Thực ra mình chưa có thời gian làm việc ở Việt Nam, nhưng mình nghĩ ở Việt Nam chủ yếu làm gia công còn ở Đức làm sản phẩm nên lối tư duy sẽ khác nhau rất nhiều. Người Đức làm việc rất có kỷ luật và đúng giờ, ra vào đều quẹt thẻ nên ngày nào mà làm không đủ 8 tiếng thì họ phải có kế hoạch làm bù vào ngày hôm sau. Trong giờ làm có thể cũng có giải trí nhưng khi đã làm việc thì họ rất nghiêm túc, những sản phẩm trước khi bàn giao cho khách hàng thường được họ kiểm tra rất cẩn thận và kỹ lưỡng. 

Mình không biết ở Việt Nam ra sao nhưng bên này họp nhóm meeting rất nhiều và mình thấy khá tốn thời gian. Thời gian họp hành đó cũng được tính vào thời gian làm ứng dụng, nên chi phí làm app ở Đức cũng khá cao. Theo đánh giá của mình thì khả năng lập trình của người Đức cũng chỉ tương đương với người Việt. Lập trình viên Việt Nam có nền tảng tư duy toán học khá tốt từ khi học ở trường nên nếu chăm chỉ hoàn toàn có khả năng vượt lên trên đồng nghiệp Đức. Nhưng về vấn đề làm việc cẩn thận và nghiêm túc thì người Việt mình cần phải học hỏi ở họ rất nhiều.

Người ta thường có câu nói đùa rằng "tiếng Pháp thì líu lo như chim hót, còn tiếng Đức khi nói lên thì giống đang cãi nhau", bạn thấy câu nói đùa này có bao nhiêu % sự thật ở trong đó? Thái có thể chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Đức của mình?

Tiếng Đức nói chung là khó nghe, khó học vì cấu trúc ngữ pháp của nó rất khác tiếng Anh. Lúc mới học mình cũng thấy kỹ năng nghe rất khó, nhưng nếu bạn chịu khó nghe nhiều thì sẽ quen. Mình cũng không có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề học tiếng Đức, việc học ngoại ngữ nói chung không thể giỏi một sớm một chiều được, mà bạn cần phải kiên trì học hỏi mỗi ngày. Cũng giống việc học các ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp; bạn nên tìm cơ hội thường xuyên giao tiếp với người bản địa thì sẽ nhanh tiến bộ hơn.

Ngoài con đường du học ở Đức rồi ở lại định cư và làm việc lâu dài như Thái, thì liệu còn có con đường nào khác cho một lập trình viên Việt Nam muốn sang Đức làm việc? Họ cần phải có những điều kiện và kỹ năng gì?

Theo như mình tìm hiểu, ngoài con đường du học rồi ở lại làm việc thì các bạn có thể sang Đức theo diện học nghề, nhưng cách làm này rất khó vì phần lớn các công ty Đức đều đã tuyển đủ chỉ tiêu dạy nghề trong công ty rồi, sau khi người ta học nghề xong thì thường ở lại làm luôn cho công ty đó. Còn việc mời một người ở một nước ngoài Châu Âu vào làm cũng hết sức phức tạp. Người đó phải có bằng cấp được các nước Châu Âu công nhận hoặc ngành nghề công ty muốn tuyển dụng phải chứng minh với Sở Lao Động là không tuyển được người có khả năng chuyên môn cho vị trí nào đó mới được mời người ở ngoài Châu Âu vào làm việc. 

Đối với những bạn có ý định sang Châu Âu làm việc và định cư thì mình khuyên bạn nên đi du học một vài năm. Trong quá trình học bạn vừa có cơ hội trau dồi khả năng ngoại ngữ vừa có thể làm việc như một lập trình viên parttime ở một công ty của Đức với mức lương khá cao từ 15-20 euro/giờ so với mức lương làm các công việc khác như McDonald’s là 8,5 euro/giờ.  Nếu bạn nào đã sang Đức và chưa biết cách thức xin việc ra sao hoặc có điều gì cần hỏi thì có thể liên hệ với mình qua địa chỉ email nguyenhongthai1988@gmail.com, mình sẽ trả lời và tư vấn trong khả năng có thể.

Cảm ơn Thái đã tham gia phỏng vấn và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả của TechMaster. Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

Cảm ơn TechMaster.

Bạn là người đam mê lập trình và đang muốn theo đuổi công nghệ lập trình iOS? Bạn đang có ý định du học tại các nước Châu Âu? Hay bạn muốn tìm hiểu về quy trình tuyển dụng tại các công ty phần mềm ở Đức? Hãy chia sẻ những suy nghĩ của mình trong phần bình luận phía dưới nhé!