Cùng đọc bài phỏng vấn của TechMaster với bạn Phan Quân, hiện đang là một lập trình viên Ruby on Rails tại công ty V-Next Software nhưng đồng thời Quân cùng bạn bè đang làm chủ một studio chụp ảnh cưới ngoại cảnh và làm thêm nhiều công việc kinh doanh khác nữa; để nghe Quân chia sẻ về:

  • Cơ duyên nào mà Quân lại gắn bó với công nghệ Ruby on Rails
  • Những khó khăn và thuận lợi gặp phải khi quay lại học lập trình sau một thời gian làm trái ngành
  • Một vài bài tập và dự án Ruby on Rails mà Quân cảm thấy tâm đắc trong quá trình học tại TechMaster
  • Liệu những kỹ năng trong lĩnh vực kinh doanh có áp dụng được cho sản phẩm công nghệ?
  • Liệu đại học có phải là con đường duy nhất để lập nghiệp?
Phan Quân tại nơi làm việc.
Phan Quân tại nơi làm việc.

Chào Phan Quân, bạn có thể giới thiệu với độc giả đôi chút về bản thân?

Chào các bạn, mình là Phan Thế Quân, sinh năm 1990. Trước đây mình tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin – trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Sau khi ra trường mình làm việc trái ngành một thời gian, sau đó mình đăng ký học một khóa lập trình web trên nền tảng Ruby on Rails tại TechMaster. Và hiện tại mình đang là một lập trình viên Ruby on Rails tại công ty V-Next Software.

Hiện tại Quân đang là một lập trình viên Ruby on Rails. Bạn có thể chia sẻ với độc giả cơ duyên nào bạn lại gắn bó với công nghệ này?

Mình tốt nghiệp ra trường vào năm 2012 và đi làm tại một số công ty, công việc cũng khá tốt nhưng lại không liên quan đến mảng kiến thức lập trình mà mình đã học.

Trong khoảng thời gian phải làm trái ngành như vậy mình cảm thấy không phù hợp với công việc đó. Rồi mình quyết định phải quay lại với nghề lập trình, nhưng do lâu ngày không viết code nên cảm thấy khá hoang mang và không biết nên bắt đầu từ đâu. 

Lúc đó nhờ một số bạn bè giới thiệu nên mình tìm đến học một khóa lập trình ứng dụng di động iOS tại TechMaster. Nhưng học được một số buổi thì mình nhận ra là bản thân mình không phù hợp và thích lập trình di động cho lắm. May mắn là khi học ở TechMaster, nếu bạn thấy không phù hợp với khóa học hiện tại thì có thể xin đổi sang khóa học khác. Mình rất thích phát triển web, qua tìm hiểu trên mạng thì thấy framework Ruby on Rails rất mạnh mẽ và nhu cầu tuyển dụng mảng này rất lớn nên đã xin chuyển qua khóa học lập trình Ruby on Rails. 

Sau một khoảng thời gian khá dài không tiếp xúc với lập trình thì Quân mới quay lại học tại TechMaster. Bạn có thể chia sẻ với độc giả về những khó khăn và thuận lợi trong quá trình học tập đó?

Trước khi tham gia học tại TechMaster mình cũng đã từng có thời gian làm trên nền tảng Microsoft .Net. Nhưng điều khó khăn là trong mấy năm không động đến code đó mình chỉ còn nhớ những thứ cơ bản như HTML, CSS, JavaScript, còn lúc quay lại học thì công nghệ đã phát triển hơn và mình phải làm quen với những kiến thức mới như HTML5, CSS3...

Nhưng mình cũng gặp nhiều điểm thuận lợi, đó là khi học tại TechMaster giảng viên quan tâm rất chu đáo đến các học viên trong lớp. Học trên lớp hay ở nhà thì thầy giáo cũng tận tình chỉ cho mình cách debug và sửa lỗi, dựa vào kinh nghiệm làm việc thực tế của thầy. Cộng thêm ưu điểm là TechMaster đang giảng dạy theo mô hình lớp học đảo ngược Flip Learning nên dễ dàng cho việc học bài ở nhà và đến lớp có thể tập trung thực hành bài tập. Có một điểm thú vị là công ty mình đang làm hiện nay cũng là do giảng viên của TechMaster giới thiệu giúp (cười).

Quân có thể chia sẻ về một vài dự án hoặc bài tập mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất khi học lập trình Ruby on Rails?

Thực ra trong quá trình học tại TechMaster mình thấy các dự án và bài tập cái nào cũng thú vị cả, có lẽ một phần là do các thầy đã biên soạn kỹ lưỡng trước khi áp dụng vào giảng dạy cho học viên.

Học đến khoảng buổi thứ 4 là mình đã bắt tay vào làm blog cá nhân để giới thiệu về bản thân và các sản phẩm mình đã làm, mình chỉ làm blog trong khoảng một tuần là xong. Một số bài tập thú vị như đọc file CSV, các trang web về mua bán điện thoại di động, về tour du lịch, v.v... trong các bài tập đó mình đều cố gắng áp dụng mô hình MVC của Rails khi thấy phù hợp và những kiến thức đó hiện tại mình cũng đang áp dụng vào dự án làm một mạng xã hội cho thị trường Nhật Bản.

Một trong những project mà Quân đã thực hiện tại TechMaster.
Một trong những project mà Quân đã thực hiện tại TechMaster.

Được biết để có tiền đóng học phí tại TechMaster thì Quân đã làm thêm một số công việc kinh doanh nhỏ. Bạn có thể chia sẻ một chút về những công việc thú vị đó?

Trong khoảng thời gian nghỉ công việc trái ngành để tập trung cho việc đi học ở TechMaster, mình có mở một cửa hàng bán trà sữa Thái Lan ở đường Khâm Thiên và một chi nhánh nhỏ ở khu đô thị Mỹ Đình. Ngoài ra cùng với một vài người bạn bọn mình có mở một studio chụp ảnh cưới ngoại cảnh nữa.

Chính từ những việc kinh doanh đó mang lại cho mình rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hữu ích trong cuộc sống (kỹ năng bán hàng, tìm kiếm khách hàng, tạo mối quan hệ...) Và mình nghĩ có thể sẽ áp dụng những kỹ năng đó cho những sản phẩm và ý tưởng công nghệ của mình sau này.

Nhiều bạn trẻ ở Việt Nam có suy nghĩ rằng "đại học là con đường duy nhất để lập nghiệp", quan điểm của Quân về vấn đề này như thế nào?

Bản thân mình không đồng ý với quan điểm đó, thực ra có rất nhiều con đường để lập nghiệp chứ không chỉ là vào Đại học. Ở Việt Nam chúng ta vẫn còn quá coi trọng về chuyện bằng cấp, trái lại ở các nước phương Tây thì người ta đã có thể tự lập từ rất sớm. Bản thân mình là người không có điều kiện học đại học, nhưng vẫn theo đuổi đam mê lập trình và kiếm được công việc phù hợp. Mình tin rằng chắc chắn các bạn khác cũng sẽ làm được như vậy và sẽ còn làm tốt hơn mình.

Nếu một bạn trẻ không có điều kiện học đại học và đang muốn học một nghề để kiếm việc làm thì bạn sẽ có lời khuyên gì?

Nếu bạn chỉ mới tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp, cao đẳng mà vẫn muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì cũng đừng tự ti với bằng cấp của mình. Nếu lập trình là đam mê của bạn thì hãy theo đuổi đam mê đó đến cùng, vì mỗi ngày bạn được làm việc theo sở thích sẽ không thấy buồn chán hay mệt mỏi, mà giống như bạn có thể chơi game hay online facebook cả ngày vậy.

Hiện nay Ruby on Rails đang rất “hot” và mức lương của mảng này luôn cao hơn các công nghệ làm web khác như PHP chẳng hạn, cộng thêm việc học lập trình Ruby cũng không quá khó, nên có lẽ bạn tham gia vào lĩnh vực này sẽ dễ. Nếu có điều kiện thì bạn nên tham gia học một khóa tại trung tâm, dân gian thường có câu “không thầy đố mày làm nên” và mình thấy rất đúng, vì khi có thầy giáo hướng dẫn thì thời gian học của bạn sẽ được rút ngắn và bạn sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội tuyển dụng hơn.

Mình đã làm được và mình tin rằng bạn cũng sẽ làm được, thậm chí còn làm tốt hơn mình.

Cảm ơn Quân đã tham gia phỏng vấn và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả của TechMaster. Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công với các kế hoạch sắp tới.

Cảm ơn TechMaster.

Bạn có phải là một người đã tốt nghiệp ngành CNTT nhưng hiện đang làm trái ngành và đang phân vân có nên quay lại với đam mê lập trình? Bạn đang tìm kiếm một trung tâm lập trình chất lượng mà có thể học từ xa qua mạng? Hay bạn đang băn khoăn không biết nên theo công nghệ nào để dễ xin được việc làm? Hãy chia sẻ quan điểm của mình trong phần bình luận phía dưới nhé!