Lều Đức QuýCùng đọc bài phỏng vấn của TechMaster với bạn Lều Đức Quý, hiện đang là một lập trình viên ứng dụng iOS tại công ty Trente Viet Nam nhưng đồng thời Quý cũng đang làm chủ một shop bán giầy online; để nghe Quý chia sẻ về:

  • Tại sao từ một chủ shop bán giầy online Quý lại quyết định trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp
  • Những khó khăn và thuận lợi mà một người ngoài 30 tuổi gặp phải khi tham gia học lập trình iOS
  • Những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc dành cho người lớn tuổi
  • Vài nét về thị trường tuyển dụng cho công việc lập trình iOS nói riêng và Mobile nói chung tại Việt Nam
  • Liệu nên học ngôn ngữ Objective-C hay Swift sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn?

Chào Đức Quý, bạn có thể giới thiệu với độc giả đôi chút về bản thân?

Chào các bạn độc giả TechMaster, mình tên đầy đủ là Lều Đức Quý, sinh năm 1983. Trước đây mình tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin – Trường đại học Mở Hà Nội. Sau khi ra trường mình làm việc trái ngành một thời gian, sau đó mình đăng ký học một khóa lập trình ứng dụng iOS tại trung tâm TechMaster. Và hiện tại mình đang là một lập trình viên ứng dụng di động iOS tại công ty Trente Viet Nam. 

Được biết trước khi đi theo nghiệp lập trình thì Quý là chủ một shop bán giày online. Hiện tại bạn còn kinh doanh nữa không và lý do tại sao Quý lại quyết định trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp?

Sau khi ra trường vào năm 2010 mình có đi làm việc ở một số công ty, lúc đó mình kiếm được công việc khá tốt nhưng lại không liên quan đến lập trình (giờ nghĩ lại vẫn thấy hối tiếc vì đã không đi làm theo đúng chuyên ngành được đào tạo ngay từ đầu). Cách đây khoảng hơn 3 năm, mình và vợ có mở một shop kinh doanh giầy dép online, thu nhập từ công việc kinh doanh này cũng khá và hiện nay shop này do vợ mình quản lý. 

Trong khoảng thời gian phải làm trái ngành như vậy mình cảm thấy không phù hợp với công việc đó. Và trong bản thân mình lại nhen nhóm lên niềm đam mê với công việc kỹ thuật như thời còn sinh viên, hồi đó mình có thể ngồi viết code 12 tiếng/ngày mà vẫn cảm thấy vui.

Rồi mình quyết định phải theo đuổi đam mê để quay lại nghề lập trình, nhưng do một khoảng thời gian dài không đụng đến viết code nên kiến thức đã lạc hậu nhiều, và lúc đó mình cũng phân vân không biết nên học về công nghệ nào thì phù hợp với bản thân và dễ xin được việc làm nhất.

Mình rất thích các sản phẩm của hãng Apple nên cũng muốn viết các ứng dụng chạy trên nền tảng iOS. Sau khi khảo sát thông tin tuyển dụng tại các trang việc làm về CNTT, thì thấy cơ hội cho lập trình viên iOS rất nhiều nên mình đã quyết định gắn bó với công nghệ này. Qua tìm kiếm thông tin trên mạng, mình có thử xem một số video demo của TechMaster và thấy khá dễ hiểu nên đã tham gia một khóa học lập trình iOS tại đây.

Sau một khoảng thời gian khá dài không tiếp xúc với lập trình, ở tuổi ngoài 30 Quý đã đăng ký học lập trình iOS tại TechMaster. Bạn có thể chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi đã trải qua trong quá trình học đó?

Bạn biết rồi đấy, sau một khoảng thời gian 4 năm đi làm trái nghề kể từ khi tốt nghiệp ra trường, nên lúc quay trở lại với lập trình mình gặp rất nhiều khó khăn. Một phần do kiến thức rơi rụng nhiều, một phần là do công nghệ đã phát triển và thay đổi một cách chóng mặt. Mình cũng đã lập gia đình và có con nhỏ cần phải chăm sóc, cộng thêm công việc kinh doanh rất bận rộn phải đi giao hàng liên tục, nên việc sắp xếp thời gian để học là một điều rất khó.

Khoảng 20 buổi đầu hầu như mình chẳng hiểu gì cả vì kiến thức căn bản mình quên sạch (nói là quên chứ ngày xưa đi học toàn chơi chứ chả học gì), lúc đó mình đang muốn bỏ cuộc thì đến buổi thứ 21 khi làm được một bài tập thầy giao cho, được thầy khen và động viên nên mình thấy tự tin trở lại và từ lúc đó mình lao vào tìm hiểu bất cứ kiến thức gì liên quan đến ngôn ngữ lập trình Swift.

May mắn là ở TechMaster lại dạy theo mô hình lớp học đảo ngược Flip Learning nên mình có thể dành nhiều thời gian để nghiền ngẫm các video ở nhà trước mỗi buổi đến lớp code camp. Trong quá trình làm bài tập do có nhiều vướng mắc không hiểu nên thường trao đổi với thầy giáo qua Facebook và Skype, còn nhớ nhiều lần thầy TeamViewer vào máy mình để hướng dẫn sửa từng dòng code.

Đến TechMaster mình không chỉ học được kiến thức lập trình mà còn học được rất nhiều điều hay về cuộc sống, được thầy giáo định hướng cho tương lai. Qua đây mình cũng gửi lời cảm ơn đến các thầy và chúc các anh nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ cho nhiều bạn trẻ khác.

Quý có thể chia sẻ về một vài dự án hoặc bài tập mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất khi học lập trình iOS?

Ứng dụng xem ảnh trực tuyến
Ứng dụng xem ảnh trực tuyến

Sau khi học xong mình xin thực tập ở Techmaster 1,5 tháng, trong thời gian này mình có làm một ứng dụng xem ảnh trực tuyến, cái này làm mất thời gian khoảng 3 tuần, và hiện tại đã được một anh học viên học cùng mua lại. Mình làm ứng dụng chủ yếu để học thêm kiến thức về lập trình iOS, qua ứng dụng này mình cũng đã hiểu được căn bản một ứng dụng iOS hoạt động như thế nào. Nếu sau này có thời gian mình cũng sẽ phát triển nó thêm nhiều tính năng hơn nữa.

Ngoài ứng dụng trên trong quá trình học mình cũng làm vài game nhỏ, những game này được làm mô phỏng theo nhưng game đã có sẵn, mình viết lại theo ý mình và để học cấu trúc game là chính.

Bạn đã gặp phải những khó khăn gì lúc đi xin việc khi tuổi đã ngoài 30? Quý có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm để vượt qua được những khó khăn đó?

Khi đi xin việc ở tuổi ngoài 30 thật đúng là rất gian nan, một phần có lẽ do các nhà tuyển dụng tại Hà Nội thích tuyển những lập trình viên iOS trẻ, nhiều lần mình bị gạt ra khỏi danh sách cũng chính bởi lý do đó. Một kinh nghiệm cho các bạn lớn tuổi là khi gửi CV xin việc qua email thì đừng thể hiện năm sinh của bạn trên email và cũng đừng điền năm sinh trong bản CV.

Ngoài ra mình nghĩ các công ty nước ngoài họ sẽ có tư duy thoáng hơn, họ không quan trọng lắm về tuổi tác của bạn và thường chú trọng đào tạo nhân viên để làm việc cho họ sau này, điều này là khác hẳn với các công ty trong nước. Họ cũng tạo cảm giác rất thoải mái cho ứng viên để có thể phát huy kiến thức khi trả lời phỏng vấn.

Bạn đánh giá thế nào về thị trường tuyển dụng cho công việc lập trình iOS nói riêng và Mobile nói chung tại Việt Nam? Trong lĩnh vực iOS thì học ngôn ngữ Objective-C hay Swift sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn?

Thực ra do mình mới đi làm nên cũng không đánh giá được thị trường tuyển dụng lập trình viên di động tại Việt Nam, nhưng khi tìm kiếm trên mạng thì công việc liên quan đến mảng mobile phải nói là cực kì nhiều. Ngoài ra lập trình iOS có vẻ được "ưu ái" và lương cao hơn một chút so với lập trình Android và Windows Phone.

Lúc học tại TechMaster mình học ngôn ngữ Swift nhưng khi đi xin việc thì các nhà tuyển dụng lại yêu cầu phải biết Objective-C, và mình đã phải mất một tháng ngồi học lại Objective-C để đáp ứng được yêu cầu đó. Rất may là hiện nay ở TechMaster đã đào tạo cả 2 ngôn ngữ Swift và Objective-C rồi nên có lẽ các bạn cũng không phải lo lắng nhỉ? (cười)

Hiện tại mình nghĩ bạn nên học Objective-C vì đa số các công ty vẫn dùng ngôn ngữ này để làm các dự án, nhưng nếu bạn nào nắm vững Swift thì chuyển qua Objective-C cũng dễ dàng vì bản chất của hai ngôn ngữ này là giống nhau, chỉ có cách viết khác nhau một chút thôi.

Nếu một bạn đã ngoài 30 tuổi và muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì Quý sẽ có lời khuyên gì?

Nếu bạn đã ngoài 30 tuổi và muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì cũng đừng tự ti với tuổi tác của mình, phần lớn các nhà tuyển dụng họ không bao giờ đánh giá bạn qua tuổi tác cả. Và nếu lập trình là đam mê của bạn thì hãy theo đuổi đam mê đó đến cùng, vì mỗi ngày bạn được làm việc theo sở thích sẽ không thấy buồn chán hay mệt mỏi, mà giống như bạn đang chơi vậy.

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng lập trình di động đang rất lớn, cộng thêm việc học lập trình loại này cũng không quá khó, nên có lẽ bạn nên tham gia vào lĩnh vực này sẽ dễ kiếm được việc làm hơn. Bạn cũng nên đăng ký một khóa học tại trung tâm, vì đến lớp sẽ được hệ thống lại các kiến thức và được học tuần tự từ thấp đến cao nên rất nhanh hiểu. 

Nếu đã theo học tại trung tâm thì phải theo đến cùng khóa học, làm bài tập và các project đầy đủ, không nản chí mà bỏ cuộc giữa chừng. Mỗi ngày nên code càng nhiều càng tốt, tự đặt ra những ví dụ để hiểu bất cứ dòng lệnh nào. Bạn có thể thực hành theo sách hoặc tự nghĩ ra ứng dụng hoặc game để làm, qua đó nâng cao được trình độ. Người ta thường nói "có công mài sắt có ngày nên kim", vì vậy nếu bạn cứ kiên trì thì chắc chắn sẽ thành công.

Cảm ơn Quý đã tham gia phỏng vấn và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả của TechMaster. Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

Cảm ơn TechMaster.

Bạn có phải là một người ngoài 30 tuổi và đang phân vân có nên theo đuổi đam mê lập trình? Bạn đang tìm kiếm một trung tâm lập trình chất lượng mà có thể học từ xa qua mạng? Hay bạn đang băn khoăn không biết nên theo công nghệ nào để dễ xin được việc làm? Hãy chia sẻ quan điểm của mình trong phần bình luận phía dưới nhé!