Cùng đọc bài phỏng vấn của TechMaster với bạn Nguyễn Hoàng Nam, hiện đang là một học sinh PTTH nhưng đồng thời Nam cũng đang tham gia khóa học lập trình ứng dụng iOS khóa 30 (iOS-30) tại trung tâm TechMaster; để nghe Nam chia sẻ về:

  • Lý do mà một học sinh đang học cấp 3 như Nam lại muốn học thêm về lập trình iOS
  • Liệu trước khi tham gia học TechMaster thì có cần tự trang bị trước kiến thức lập trình căn bản?
  • Những khó khăn và thuận lợi mà một học sinh PTTH gặp phải khi tham gia học lập trình tại trung tâm
  • So sánh mô hình lớp học đảo ngược Flip Learning của TechMaster với cách dạy truyền thống
  • Liệu đại học có phải là con đường duy nhất để lập nghiệp?
Hoàng Nam (áo xanh) cùng bạn bè trong buổi lễ tổng kết năm học tại trường THPT FPT.
Hoàng Nam (áo xanh) cùng bạn bè trong buổi lễ tổng kết năm học tại trường THPT FPT.

Chào Hoàng Nam, bạn có thể giới thiệu với độc giả đôi chút về bản thân?

Mình tên là Nguyễn Hoàng Nam, sinh năm 1999 (năm nay lên lớp 11), hiện đang theo học trường THPT FPT (Fschool). Mình cũng đang theo học lớp lập trình ứng dụng iOS khóa 30 (iOS-30) tại trung tâm Techmaster.

Hiện tại Nam đang là học sinh cấp 3, lý do nào bạn lại muốn học thêm về lập trình iOS?

Mình muốn học lập trình iOS cũng vì khá nhiều lý do. Đầu tiên do mình khá đam mê lập trình và đặc biệt là mảng lập trình di động. Lý do thứ hai cũng khá thú vị, nó khiến mình chọn lập trình iOS chứ không phải Android hay một hệ điều hành khác đó là vì mình là một iFan :). Mình rất thích các sản phẩm của Apple, từ thiết kế tinh xảo của chiếc iPhone, iPad hay ngay chính hệ điều hành iOS. Sử dụng nó nhiều, mình dần có một khát vọng đó là lập trình ra các ứng dụng chạy trên iOS và ước mơ lập trình ra một hệ điều hành tuyệt vời như iOS (hơi khó khăn nhỉ *cười*).

Trước khi tham gia học tại TechMaster bạn đã có kinh nghiệm lập trình nào chưa?

Trước khi tham gia học tại TechMaster mình cũng có học qua một số ngôn ngữ lập trình như Pascal, C, AutoIT, PHP... Tất cả đều là tự tìm tòi và học theo các tutorial trên mạng. Đến học ở TechMaster là lần đầu tiên mình đi học ở một trung tâm lập trình.

Là một học sinh PTTH thì Nam đã gặp những khó khăn và thuận lợi gì khi tham gia học lập trình tại trung tâm TechMaster?

Đầu tiên nói về khó khăn, do còn là học sinh nên vào năm học mình cũng sẽ mất khá nhiều thời gian cho việc học trên lớp, rồi làm bài tập về nhà. Vậy nên phải biết tính toán sắp xếp để cân bằng thời gian học lập trình và thời gian sinh hoạt bình thường. Thứ hai đó là do trường mình đang học là một trường nội trú, cách xa thủ đô Hà Nội hơn 30km, chỉ cuối tuần mình mới có dịp về nhà một lần. Vậy nên khi vào năm học mới, mình cũng khó có thể đến được buổi gặp mặt vào ngày Thứ 5 hàng tuần của lớp iOS như thường lệ được. 

Tuy phương pháp đào tạo của TechMaster là đào tạo online nhưng những buổi gặp mặt đó cũng rất có ích, mọi người cùng trao đổi, học viên hỏi giảng viên những vấn đề gặp phải khi làm bài tập... Nhưng chính phương pháp học online đó lại là điểm thuận lợi của mình. Dù học ở trường xa trung tâm nên không đến lớp được nhưng mình vẫn có thể học được các bài lập trình, có khó khăn thắc mắc mình có thể trao đổi qua Facebook, Skype hoặc TeamViewer với giảng viên. Không như nếu học ở một trung tâm tin học bình thường khác, khi đi học mình sẽ không thể lên lớp được. 

Không những thế, mô hình lớp học đảo ngược Flip Learning của TechMaster thực sự thú vị. Không như khi mình tự học lập trình, tự ngồi mày mò nghiên cứu từng dòng code và mất rất nhiều thời gian mới ra được sản phẩm để biết nó ra sao. Còn học ở TechMaster, mình được nhìn thấy sản phẩm trước, điều đó tạo động lực cho mình cố gắng tạo ra nó, cũng như tìm hiểu xem tại sao nó hoạt động và hoạt động như thế nào... Phương pháp này thực sự thú vị và cho mình nhiều hứng thú trong học tập hơn.

Nam có thể chia sẻ về một vài dự án hoặc bài tập mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất khi học lập trình iOS?

Sau khi tham gia học lập trình ở TechMaster được một thời gian, mình cũng đã làm khá nhiều bài tập, các project demo... Nhưng để chọn ra bài tập tâm đắc nhất thì cũng khá khó. Khi làm bất cứ bài tập lập trình nào mình đều chăm chú, tỉ mỉ vào nó, nên bài nào làm xong mình cũng đều thấy tâm đắc cả.

Hình ảnh một số bài tập lập trình mà Nam đang thực hành tại TechMaster.
Hình ảnh một số bài tập lập trình mà Nam đang thực hành tại TechMaster.

Nhiều bạn trẻ ở Việt Nam có suy nghĩ rằng "đại học là con đường duy nhất để lập nghiệp", quan điểm của Nam về vấn đề này như thế nào?

Đại học là con đường duy nhất để lập nghiệp ư? Đó chỉ là quan điểm của một bộ phận các bạn trẻ hiện nay. Nhưng theo mình, đại học không phải con đường duy nhất. Có rất nhiều con đường dẫn đến thành công, con đường ngắn vs. con đường dài, con đường dễ đi vs. con đường có nhiều chông gai... Đại học là một con đường khá dài và có phần dễ đi, nhưng nếu bạn không cố gắng thì có thể sẽ phí mất 5 năm tuổi trẻ; nếu mạo hiểm hơn bạn có thể bỏ đại học và thành lập một công ty, làm một startup mơ ước - đó là một con đường ngắn hơn nhưng rất nhiều chông gai và gian khó. Công ty đó sẽ phát triển hay không sẽ là do tài năng của bạn và cộng thêm một chút may mắn nữa :) 

Còn bản thân mình thì mình vẫn sẽ học Đại học, hiện tại mình đang có một vài ý tưởng startup ấp ủ, và trong quãng thời gian học đại học cũng là giai đoạn để mình hoàn thiện ý tưởng và chuẩn bị cho việc triển khai nó vào lúc ra trường. Mình không phải tuýp người ưa mạo hiểm lắm *cười*, nên chuẩn bị kỹ trước khi làm điều gì sẽ chắc chắn đạt thành công hơn. *cười tiếp*

Nếu một bạn học sinh PTTH đang phân vân có nên đi học lập trình hay chỉ tập trung vào luyện thi đại học thì bạn sẽ có lời khuyên gì?

Nếu bạn thực sự có đam mê lập trình thì còn chần chừ gì nữa mà không học nó đi! Đại học chỉ là một trong số vô vàn con đường dẫn đến thành công trong tương lai mà thôi. Hãy dành nhiều thời gian cho sở thích của bạn, rèn luyện các kỹ năng mềm phục vụ cho tương lai như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng tự học, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, v.v... Tất cả chúng đều có ích không chỉ cho sau này mà còn cho cả cuộc sống học sinh hiện tại của bạn nữa. 

Đừng dành quá nhiều thời gian để học các kiến thức ôn thi đại học. Kiến thức để ôn thi đại học thực ra cũng chỉ là kiến thức lý thuyết và mang tính hàn lâm. Là một con người thì việc biết càng nhiều kiến thức càng tốt, không kiến thức nào là thừa cả, nhưng liệu những kiến thức đó có thực sự giúp ích gì cho bạn về sau không? Hay bạn chỉ học nó để có thể lọt qua được cánh cửa đại học và rồi khi tốt nghiệp xong bạn sẽ liệng nó vào sọt rác? Hãy lựa chọn cho mình điều gì là thực sự cần thiết và dù cho bạn có chọn con đường nào đi chăng nữa, mình cũng xin chúc bạn luôn kiên định và thành công với lựa chọn của mình.

Cảm ơn Nam đã tham gia phỏng vấn và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả của TechMaster. Chúc bạn thành công với các kế hoạch của mình.

Cảm ơn TechMaster.

Bạn có phải là một học sinh PTTH và đang phân vân liệu có nên học lập trình? Liệu tự học ở nhà hay đến trung tâm sẽ hiệu quả hơn? Hay bạn đang lựa chọn cho mình con đường đại học để tiến thân? Hãy chia sẻ quan điểm của mình trong phần bình luận phía dưới nhé!