Nhật Bản là một đất nước đặc biệt ngay cả đối với ngành công nghệ hiện vẫn là điểm đến hấp dẫn với các lập trình viên Việt Nam để tìm cho mình một công việc với một mức thu nhập tốt.

Để trở thành một lập trình viên FE tại Nhật Bản thì tốt hơn hết bạn hãy trang bị cho mình thật nhiều kiến thức và sau đó là thi lấy một chứng chỉ để có được nhận xét tốt hơn từ các nhà tuyển dụng người Nhật. Trong bài này chúng ta hãy tìm hiểu các kiến thức mới nhất về FE đang được yêu cầu tại Nhật Bản theo các mục dưới đây.

  1. Bộ kỹ năng tối thiểu bạn cần có để trở thành một lập trình viên FE
  • HTML/CSS: Dùng để khởi tạo vạo/trang trí giao diện của trang web.
  • Các framework CSS: Hỗ trợ cho việc thiết kế và lập trình web dễ dàng hơn.
  • JavaScript: Dùng để lập trình tương tác với website, giúp website động hơn.
  • Các framework javascript: Hỗ trợ việc lập trình dễ dàng hơn.
  1. Các kỹ năng được khuyến nghị cho lập trình viên FE tìm hiểu.
  • UI/UX: Để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
  • Xây dựng CMS: Để quản lý trang web hiệu quả hơn.
  • Triển khai máy chủ web.
  1. Các kỹ năng được khuyến nghị để thăng tiến trong nghề nghiệp cho lập trình viên FE.
  • Thiết kế công việc.
  • Quản lý tiến độ dự án.

Bộ kỹ năng tối thiểu bạn cần có để trở thành một lập trình viên FE

Nhìn chung cũng không có gì đặc biệt khi mọi thứ vẫn xoay quanh HTML, CSS và Javascript.

HTML/CSS

Trong phần này bạn nên tìm hiểu các thẻ trong HTML, các thuộc tính cơ bản, các sự kiện. Bạn nên học cách trang trí website bằng css, nghiên cứu cách để viết các mã css dễ dàng thông qua việc sử dụng scss chẳng hạn. CSS thực ra cũng không quá phức tạp nếu bạn nắm rõ về các selector, grid và flexbox.

Các framework CSS

Thông thường chúng ta sẽ sử dụng một CSS nào đó để hỗ trợ cho việc thiết kế và lập trình một trang web nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các thư viện như Foundation, Bootstrap, UIKit đều hỗ trợ lập trình CSS rất tốt và bạn nên tìm hiểu chúng.

JavaScript

Javascript là một phần không thể thiếu trong một trang web ngày nay, nó hỗ trợ chúng ta can thiệt vào các thành phần trong một trang web, giao tiếp với máy chủ để lấy dữ liệu khiến website trở nên động và hấp dẫn hơn.

Các framework javascript

Các framework javascript ngày nay rất đa dạng và thú vị tương đương các framework backend, bạn có thể tìm hiểu các framework như AngularJS, ReactJS, Vue.JS, JQuery.

Các kỹ năng được khuyến nghị cho lập trình viên FE tìm hiểu

Ngoài các kiến thức về HTML, CSS, Javascript thì các lập trình viên FE khi làm việc tại Nhật cũng được khuyến khích phát triển thêm các kỹ năng khác để trở nên chuyên nghiệp hơn.

UI/UX

Các kiến thức về trải nghiệp người dùng hay giao diện người dùng rất quan trọng. Tuy nhiên chúng ta nên tìm hiểu sâu về văn hoá của người Nhật để đưa ra các thiết kế phù hợp.

Xây dựng CMS

Một website bao giờ cũng yêu cầu phải có phần quản trị. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta tạo ra một trang web quản trị dễ sử dụng nhất có thể cho admin.

Triển khai máy chủ web

Sau khi xây dựng xong một website thì chúng ta cũng sẽ cần phải biết cách triển khai thì người dùng mới có thể truy cập được. Vậy nên bạn cũng cần có kiến thức về triển khai trên hệ điều hành Linux, Windows thông qua Jenkin, Docker hay các phương pháp thông thường.

Các kỹ năng được khuyến nghị để thăng tiến trong nghề nghiệp cho lập trình viên FE

Để thăng tiến trong nghề FE tại Nhật Bản thì bạn cũng sẽ cần trang bị thêm các kiến thức ngoài kỹ thuât.

Thiết kế công việc

Người Nhật rất cẩn thận, vậy nên sẽ tốt hơn nếu bạn có thể thiết kế công việc một cách chỉn chu từ việc lấy yêu cầu khách hàng, phân tích yêu cầu khách hàng, sắp xếp lịch trình phát triển, tích hợp và kiểm thử một cách chi tiết.

Quản lý tiến độ dự án

Quản lý dự án là một khâu cực kỳ quan trọng. Nếu bạn quản lý tốt dự án của mình thì nó có thể thành công với chi phí thấp hơn và chất lượng tốt hơn, mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Người Nhật khi đã làm việc với bạn một lần và họ thấy bạn làm tốt, quản lý tốt họ sẽ có thể gắn bó với bạn cả đời.

Tổng kết lại

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một cách sơ bộ các kiến thức mới nhất một lập trình viên FE cần có để làm việc được tại Nhật Bản, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các phần kiến thức trong các bài tiếp theo nhé.


Cám ơn bạn đã quan tâm đến bài viết|video này. Để nhận được thêm các kiến thức bổ ích bạn có thể:

  1. Đọc các bài viết của TechMaster trên facebook: https://www.facebook.com/techmastervn
  2. Xem các video của TechMaster qua Youtube: https://www.youtube.com/@TechMasterVietnam nếu bạn thấy video/bài viết hay bạn có thể theo dõi kênh của TechMaster để nhận được thông báo về các video mới nhất nhé.
  3. Chat với techmaster qua Discord: https://discord.gg/yQjRTFXb7a