Bài viết này chia sẻ cách biến SUP của bạn thành Kayak với chi phí thấp < 2 triệu VND. Đây là web site chuyên về đào tạo CNTT, tuy nhiên để thỉnh thoảng đổi gió, tôi chia sẻ ít kinh nghiệm, trải nghiệm chơi của mình. Lập trình viên không chỉ có code, kiếm tiền mà cần chơi thể thao để giải toả áp lực.

SUP giống và khác gì với Kayak?

Ở Việt nam, hiện nay SUP bơm hơi rất phổ biến. Kayak ít phổ biến hơn vì khá cồng kềnh, cho dù giá một thuyền Kayak bơm hơi thường rẻ hơn SUP. Phần đông mọi người đều cảm giác, chèo SUP hiện đại hơn, vui (fun) hơn Kayak bởi vì chèo SUP đừng có thể bao quát không gian rộng hơn, vận động cả tay, chân, hông. Dưới đây là so sánh của tôi khi cùng chơi SUP Aquamarina Hyper 12.6 và Kayak Aquamarina STEAM-412

SUPKayak
Chèo đứng, ngồiChỉ chèo khi ngồi
Có thể nằm trên SUPKhông thể nằm trên Kayak
Học cách cân bằng khi đứng khóNgồi chèo nên rất dễ thăng bằng
Chỉ có 1 mái chèoCó 2 mái chèo ở hai đầu
Dễ bị ướt đồ do cấu tạo phẳngKhó bị ướt, thích hợp chèo mùa đông
Phù hợp 1 người chèoChèo 1, 2 người đều được
Thường chỉ có 1 đầu buộc đồCó 2 đầu buộc đồ phù hợp chở đồ
Áp suất khi bơm cao 10-15 PSIÁp suất chỉ 5-8 PSI
Cấu tạo đơn giản có 1-2 khoang khíCấu tạo phức tạo có tối thiểu 3 khoang khí
Nếu ngồi chèo thì chỉ chèo đoạn ngắnCó ghế tựa lưng nên hiệu suất chèo cao, đi đường dài được
Hợp với vùng nước lặngTrọng tâm người chèo thấp, nhiều khoang khí, nên có thể chèo ở biển
Cấu tạo đơn giảnCó thêm chỗ bắt ghế, van xả nước trong khoang

Nếu bạn muốn chèo 2 người vượt qua Vịnh Lan Hạ Cát Bà quãng đường khoảng 8-12km vào một ngày biển lặng, sau đó cắm trại ở một hòn đảo hoang, thì chèo Kayak sẽ nhàn hơn vì cả hai người có thể thay nhau chèo. Lúc nào sóng to, thì cả 2 người cùng chèo. Khi có sóng và gió lớn, việc đứng chèo trên SUP rất khó khăn. Nhưng thuyền Kayak 2 người cùng chèo sẽ vượt sóng và gió hơn nhiều.

Kayak có những lợi điểm là vậy nhưng nếu chơi thể thao hằng ngay với một người thì khá bất tiện. Đầu tiên việc bơm Kayak đôi lâu hơn gấp 1.5 so với bơm SUP. Khối lượng của Aquamarina STEAM-412 là 16kg so với Hyper 12.6 là 12kg.

Vậy làm sao để biến một SUP thành Kayak?

Chèo ngồi chỉ thoải mái khi bạn được tựa lưng. Có điểm tựa chắc chắn, đôi tay bạn phát lực mạnh hơn, tốc độ chèo nhanh hơn, mà lưng không bị mỏi, vặn. Với những SUP chỉ có D ring buộc một đầu thì khó bắt ghế Kayak, do đó bạn cần chọn SUP có D ring chằng đồ ở cả 2 đầu. Tôi chọn Aquamarina Hyper 12.6 vì lý do này.

Ghế Kayak bạn phải mua riêng. Tìm trên Shoppee, Tiki khá nhiều, giá từ 450k đến 700k. Khi mua ghế, bạn cần chú ý: đáy của ghế cần đủ dày 2-4 cm để mông cao hơn gót chân thì chèo mới thoải mái. D ring ở hai đầu SUP Hyper 12.6 cách xa nhau khá nhiều do đó, bạn sẽ phải mua thêm dây nối chắc, điều chỉnh được để buộc ghế vào D ring. Tôi đặt Dây chằng hàng khoa cam 25mm 250kg cam

Kết quả sau khi gắn ghế chèo Kayak (lấy từ Kayak ST-412) lên SUP Hyper 12.6

Mái chèo SUP không thay mang ra dùng để chèo Kayak. Tôi đã thử mua Aquamarina Dual Tech 4 khúc nhưng chất lượng rất tệ. Sau đó tôi dùng Aquamarina Sport 3 + lưỡi chèo của Intex lắp lẫn. Kết quả chèo rất ổn, không bị lệch, khi cần thì đứng chèo kiểu SUP, lắp đủ 2 mái thì ngồi chèo kiểu Kayak.

Tôi chèo thử SUP lai Kayak này trên quãng đường 9km vòng quanh đảo trên Sông Hồng, 4.5km cuối chèo ngược dòng.

Tổng chi phí: 1600k.

  • Chèo Aquamarina Sport 3: 650k
  • Cặp dây chằng có khoá tăng: 115k
  • Ghế Kayak: 600k (khoảng vậy)
  • Lưỡi mái chèo Intex tận dụng lại (200k)

Tôi mua Hyper 12.6 giá 9.3 triệu. Tính thêm chi phí độ chế thành gần 11 triệu VND. Liệu có nên mua phiên bản lai giữa Kayak và SUP của Aquamarina là Cascade? Giá của Cascade cũng cỡ vậy lại có sẵn mái chèo và ghế, 2 vây, phụ kiện rất đầy đủ. Thực ra tôi đã xem rất kỹ Cascade nhưng sau đó vẫn chọn Hyper bởi cấu tạo khoang khí của Hyper chắc chắn hơn, khi chơi SUP thì Hyper sẽ tốt hơn, còn khi chèo Kayak, nếu có nước tràn vào hoặc mưa, do thân Hyper phẳng sẽ không bị đọng nước, còn Cascade sẽ không thoát được nước vì nó không có van tháo nước. Hyper chèo sẽ nhanh hơn Cascade, còn Cascade thồ hàng sẽ được nhiều hơn. Bạn sẽ không nằm ngủ được trên Cascade nhưng lại nằm ngủ thoải mái trên Hyper. Tôi đã từng camp qua đêm và nằm ngủ luôn trên SUP, rất ổn. Giả định lên một đảo cắm trại ngủ qua đêm, trời mưa rất to, nếu lều đặt trên mặt đất bạn sẽ bị ướt. Bạn chỉ cần đặt lều đơn lên trên SUP, bạn sẽ không bị ngập nước khi ngủ --> Ưu điểm của SUP đó. Cascade chỉ phù hợp chèo 1 người vì có khoảng giữa lõm xuống. Ngược lại Hyper có thể chèo 1 và 2 người đều dễ dàng.