Microsoft đang xem xét việc thêm Python như là 1 trong những ngôn ngữ script chính thức cho Excel, bắt nguồn từ 1 topic trên hub feedback của Excel được mở trước đó.

Từ khi topic được mở, nó đã trở thành request tính năng được bình chọn nhiều nhất từ trước đến nay – so với request đứng nhì thì lượt vote gần như gấp đôi.

“Hãy để chúng tôi script bằng Python! Không phải chỉ như 1 giải pháp thay thế cho VBA nữa, mà còn là thay thế cho cả field function (=SUM(A1:A2)),” ví dụ cho một request, được tạo ra bởi 1 trong những người dùng của Microsoft.

Microsoft khám phá ý tưởng

Ngày hôm trước, nhà sản xuất hệ điều hành phản hồi bằng cách đưa ra 1 khảo sát để thu thập nhiều thông tin hơn và cách mà những người dùng muốn sử dụng Python trong Excel.

Nếu như được thông qua, người dùng Excel sẽ có thể sử dụng các script Python để tương thích với tài liệu, dữ liệu của họ, và vài core function của Excel, tương tự như cách Excel hiện đang hỗ trợ các script VBA.

Python là 1 trong những ngôn ngữ lập trình đa năng nhất hiện nay. Nó cũng cực kỳ phổ biến với các lập trình viên. Python hiện xếp hạng nhì trên bảng xếp hạng các ngôn ngữ lập trình của PYPL, hạng 3 trên bảng xếp hạng của RedMonk và hạng 4 trong TIOBE index.

Người dùng kêu gọi triển khai toàn thể trên các ứng dụng Office

Những ai đã tham gia vào “làn sóng” request feature này sau khi nhận tin đã đăng nhiều phản hồi tích cực về việc sở hữu Python như 1 ngôn ngữ script chính thức của Excel, nhưng 1 số người cũng chỉ ra nếu Microsoft chọn hướng đi này, thì họ cũng cần phải hỗ trợ Python trong tất cả các ứng dụng Office khác nữa.

“Mình sẽ rất thích tính năng của Python khi nó được đưa vào Excel, điều quan trọng là bất cứ điều gì mới đều nên nhất quán tất cả các sản phẩm của Office. Vài người chúng ta đã đủ già để nhớ về nhiều phiên bản VB trên cả Excel, Word, Access và bản thân nó chính là 1 cú hit tăng năng suất hiệu quả”, 1 người dùng đăng trên bài thảo luận của Hacker News.

“Phải vậy chứ, họ nên chọn Python, và trong quá trình quyết định xem Python sẽ kèm với 1 thư viện .Net (xin hãy tách biệt thư viện standard và thư viện core nữa) hay là IronPython. Điều này nên được xem là lựa chọn quan trọng hàng đầu. Sau đó thì nó nên được thực hiện trong 1 cơ chế cho phép các thư viện và người dùng viết code Python có thể làm việc theo cùng 1 cách xuyên suốt tất cả các sản phẩm Office.”, người dùng nói thêm.

Microsoft vẫn chưa phản hồi đối với request thêm comment và thông tin bổ sung từ Bleeping Computer kịp cho bài viết này, chủ yếu là do sự khác biệt múi giờ. Sẽ có 1 bản cập nhật sẽ được thêm vào nếu Microsoft sẵn sàng chia sẻ bất kỳ thông tin nào với công chúng về chủ đề này.

Nếu bạn đã chán phải chờ đợi, bạn có thể sử dụng PyXLL để nhúng Python vào Excel cho việc sử dụng Python trong Excel: https://www.pyxll.com/

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng package Python có tên là StyleFrame, vốn cũng hoạt động khá tốt với Excel: https://github.com/DeepSpace2/StyleFrame

Theo TechTalk.