Ngành Công nghiệp moblie apps giai đoạn [2013- 2018] đã có những bước nhảy vọt, thay đổi cách các doanh nghiệp hoạt động trên thế giới. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp với các ứng dụng di động đã tạo năng suất trong giai đoạn gần đây. Với sự đổi mới nhanh chóng trong các thiết bị di động trên các nền tảng. Nó kêu gọi các nhà phát triển ứng dụng di động viết nhiều phiên bản ứng dụng cho nhiều nền tảng khác nhau bằng một ngôn ngữ và nhiều code tái sử dụng.


Nếu bạn dự định có ý tưởng viết ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình đã đến lúc để xác thực à mục tiêu thu hẹp nền tảng mà bạn muốn xây dựng ứng dụng di động của mình. Quyết định lựa chọn một ngôn ngữ lập trình hãy nhớ đến chiến lược kinh doanh của bạn để tạo ra ứng dụng gốc hoặc đa nền tảng. 

7 Ngôn ngữ lập trình Phổ biến để viết ứng dụng Android 


1. Java 

Ngôn ngữ lập trình Java là một trong những ngôn ngữ ưa thích nhất khi phát triển ứng dụng Android. Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển tại Sun Microsystems (nay thuộc sở hữu của Oracle), Java có thể chạy theo hai cách khác nhau: trong cửa sổ trình duyệt, hoặc trong một máy ảo có thể làm mà không có trình duyệt.

Tính linh hoạt này có ý nghĩa rất nhiều khi nói về việc sử dụng lại code và cập nhật phần mềm. Mặc dù Java không có nhiều việc phải làm nếu bạn đang xem xét phát triển iOS, nhưng chắc chắn nó có thể nằm trong danh sách bạn chọn khi nói đến các ứng dụng di động trên các nền tảng, tức là các ứng dụng nền tảng.
Lập trình Java core căn bản - Lập trình Java Web spring Framework làm dự án thực tế 


2. C++


Đây là ngôn ngữ lập trình thích hợp và mạnh mẽ nhất khi xây dựng các ứng dụng di động cho Android và Windows - chủ yếu dành cho lập trình cấp thấp, nó vẫn là ngôn ngữ đi vào nền tảng cho các nhà phát triển ứng dụng trên điện thoại di động. Là một ngôn ngữ lập trình mạnh, thừa hưởng những ưu điểm của ngôn ngữ lập trình C,  C ++ cho phép các ứng dụng di động được phát triển cho mọi mục đích trên mọi nền tảng tồn tại. Nó có thể không được sang trọng hoặc hợp thời trang, nhưng nó đã thống trị thế giới lập trình ngay cả trước khi cuộc cách mạng điện thoại thông minh.

Lập trình C++ qua ví dụ thực tế - C/C++ cấu trúc dữ liệu và giải thuật khai giảng tháng 8 


3. C#


C # là một ngôn ngữ tuyệt vời. C# là tất cả mọi thứ về Java mà không có bất kỳ phần xấu, được lập trình tốt hơn từ tất cả các cải tiến hàng đầu. Microsoft đã nhìn thấy tiềm năng của Java và quyết định tạo một phiên bản tốt hơn của riêng họ.

Trong quá khứ, nhược điểm lớn nhất của C # là nó chỉ có thể chạy trên các hệ thống Windows vì nó dựa vào .Net Framework. Nhưng tất cả điều đó đã thay đổi khi Microsoft mở nguồn .NET Framework vào năm 2014 và mua lại Xamarin vào năm 2016, công ty duy trì Mono (một dự án cho phép các chương trình C # chạy trên nhiều nền tảng). Do đó bạn vẫn có thể dùng được C# để lập trình ứng dụng Android. 

Ngày nay, bạn có thể sử dụng Xamarin.Android và Xamarin.iOS để tạo các ứng dụng di động bản địa với Visual Studio hoặc Xamarin Studio. Đây là một điều tuyệt vời bởi vì bạn có thể sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh khác sau này, chẳng hạn như thết kế các trò chơi phức tạp với Unity và C #. Ví dụ về một ứng dụng được thiết kế với Xamarin? MarketWatch.

C# qua 30 ví dụ thực tế 


4. Kotlin 


Kotlin là một ngôn ngữ phát triển dựa vào Java Virtual Machine được phát triển bở JetBrains5 - Công ty phát triển IntelliJ IDE. Các tính năng thú vị của Kotlin đó là trực quan và dễ học, hầu hết các phần của Kotlin rất giống với những gì chúng ta đã biết, IDE Android studio đã được kết hợp Kotlin free.


5. HTML5 + CSS + JavaScript


Ba ngôn ngữ lập trình này, ban đầu là trifecta cốt lõi cho việc phát triển front-end web, đã phát triển trở nên hữu dụng hơn. Bây giờ bạn có thể thiết kế đa dạng nhiều loại apps, cả điện thoại di động và máy tính để bàn, chỉ cần sử dụng HTML5, CSS và JavaScript. Về bản chất, bạn đang tạo một ứng dụng web (web applications) được hiển thị dưới dạng offline apps thông qua nền tảng ảo thuật.

Để thiết kế ứng dụng Android theo cách này, bạn có thể sử dụng Adobe Cordova, một khuôn khổ mã nguồn mở cũng hỗ trợ iOS, Windows 10 Mobile, Blackberry, Firefox và nhiều hơn nữa. Nhưng bên cạnh những tính hữu dụng của nó, Cordova đòi hỏi rất nhiều công sức để tạo ra được một ứng dụng chạy tốt, đó là lý do tại sao nhiều người chọn Ionic Framework để thay thế (vì nó sử dụng Cordova để triển khai cho các nền tảng khác nhau).

Những ứng dụng Android điển hình như Untappd và TripCase.

Một sự lựa chọn khác là sử dụng React Native. Thư viện này có thể triển khai trên Android, iOS và nền tảng Windows chung. Nó được duy trì và sử dụng bởi Facebook, Instagram, và các công ty lớn khác, vì vậy bạn biết nó đã được thử nghiệm. Quá trình học tập không phải là dễ dàng, nhưng một khi bạn đã vượt qua được bước ban đầu, bạn sẽ có tất cả sức mạnh và tính linh hoạt mà bạn cần.

Web cơ bản ( Html, css, JavaScript) ví dụ trực quan, nắm vững kiến thức. 


6.Python


Mặc dù Android không hỗ trợ phát triển Python bản địa nhưng vẫn có những công cụ cho phép bạn tạo apps trên Python và sau đó chuyển đổi chúng thành các APK chạy thành công trên thiết bị Android. Đây là một ví dụ điển hình của Python ngôn ngữ thực tiễn hiệu quả và đó cũng là tin tốt cho những người hâm mộ Python, những người muốn thiết kế các apps nhưng lại không muốn sử dụng các trappings của Java.

Học Python từ cơ bản đến nâng cao qua ví dụ thực tế.


7. Lua 


Lua là một một ngôn ngữ lập trình cũ với mục đích thiết kế ban đầu nhằm để bổ sung cho những chương trình được viết bằng những ngôn ngữ tiến tiến hơn như C, VB.NET, etc. Như vậy, nó có một vài tính năng nổi bật , khác biệt, như là bắt đầu mảng tại vị trí số 1 thay vì 0 và không có các native classes.

Ngoài ra Lua còn có thể được sử dụng như một ngôn ngữ lập trình chính trong một vài trường hợp nhất định và Corona SDK là một ví dụ điển hình. Với Corona, bạn có thể tạo ra những ứng dụng đa dạng mà có thể được ứng dụng trên Windows, Mac, Android, iOS và kể cả Apple TV và Android TV. Nó cũng có các tính năng kiếm tiền tích hợp sẵn cộng với một thị trường rộng lớn nơi bạn có thể mua assets và plugins.

Corona thường được sử dụng để thiết kế các trò chơi (như Fun Run 2 và HoPiko) ngoài ra nó cũng được sử dụng để tạo ra các tiện ích chung và các apps kinh doanh ( như My Days và Quebec Tourism).

7 Ngôn ngữ lập trình được lựa chọn hàng đầu để viết ứng dụng Android. Nó là nền tảng và tiền đề để bạn theo học và phát triển ứng dụng trên android. Hi vọng kiến thức thật sự hữu ích với các bạn độc giả

Lập trình Android qua ứng dụng thực tế - Giảng viên Nguyễn Bá Thành.