Tại Việt Nam, tôi chắc chắn một điều là không ai muốn gia nhập hàng ngũ của 200.000 cử nhân và thạc sỹ thất nghiệp. Vì thế, để kiếm được một công việc tốt, bạn cần tìm hiểu về nhu cầu của thị trường lao động rồi đối chiếu với năng lực của bản thân. Sau đó chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để ứng tuyển.

Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn có cái nhìn cụ thể hơn về thị trường việc làm thông qua Top 10 kỹ năng quan trọng nhất mà các doanh nghiệp luôn mong đợi ở ứng viên.

 

thất nghiệp

Sau khi tập hợp và thống kê các dữ liệu về tuyển dụng, mạng xã hội LinkedIn đã đưa ra top 10 kỹ năng cần thiết để bạn đáp ứng được thị trường việc làm hiện nay. Ngoài việc mở rộng phạm vi khảo sát trên toàn thế giới, LinkedIn cũng đưa ra top 10 kỹ năng cần thiết tại 14 nước phát triển nhất: Mỹ, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ai-len, Hà Lan, Singapore, Nam Phi, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất,...

 

#1 Thế giới

Thế giới

 

#2 Australia

Australia

#3 Brazil

brazil

#4 Canada

canada

#5 Trung hoa thần thánh

china

#6 Pháp

France

#7 Đức

Đức

#8 Ấn độ

Ấn độ

#9 Ai-len

Ai-len

#10 Hà Lan

Hà Lan

#11 Singapore

#12 Nam phi

Nam Phi

#13 Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất

UAE

#14 Anh

Anh

 

#15 Mỹ

Mỹ

 

Tổng kết

Sau khi xem xong top 10 kỹ năng, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy một vài sự thay đổi...

  • Nhu cầu tuyển dụng marketer đang giảm dần: Vào năm 2015, nhu cầu tuyển marketer dày dặn kinh nghiệm với các kỹ năng quản lý chiến dịch marketing, SEO/SEM, marketing đã kênh luôn ở mức cao... Tuy nhiên năm nay, kĩ năng SEO/SEM đã tụt hẳn 5 bậc từ số #4 xuống số #9, còn kỹ năng quản lý chiến dịch thì bị kick ra khỏi top 10. Lý do của biến cố này rất đơn giản: cung đã đủ cầu.
marketer
Một khi cung đã đủ cầu thì nhu cầu tuyển dụng marketer sẽ ổn định và có xu hướng giảm dần trong 5 năm tới
  • Các kỹ năng liên quan tới công nghệ đám mây và công nghệ dữ liệu ngày càng hot. 2 năm trước, kỹ năng làm việc với Cloud và hệ thống phân tán luôn nằm ở Top1. Theo sát nó là kỹ năng khai phá dữ liệu - data mining... Hệ thống phân tán, cloud, big data.... là những khái niệm ra đời từ rất lâu, tuy nhiên mọi thứ chỉ nóng lên khi thế giới chứng kiến sự bùng nổ của các thiết bị thông minh. Kéo theo sự bùng nổ đó là lượng dữ liệu khổng lồ phát sinh từ hàng tỷ thiết bị mỗi ngày. Chắc chắn một điều, trong 10 năm, thậm chí là 20 năm và lâu hơn nữa, Nghề Data Scientist vẫn có chỗ đứng vững chãi trong giới công nghệ.

Nhập môn Data Scientist với khóa cấu trúc dữ liệu giải thuật căn bản

cloud computing

  • Biểu diễn dữ liệu - lần đầu tiên trong lịch sử, các phương pháp minh họa và biểu diễn dữ liệu vươn lên vị trí thứ #8 trong top 10 kỹ năng. Có một sự thật không thể chối cãi là con người ngày càng lười đọc, hệ quả là khả năng xử lý văn bản dạng text cũng dần bị thui chột đi. Trong hoàn cảnh hiện tại, khi con người luôn bị bao vây bởi bể thông tin khổng lồ, họ có xu hướng quét thật nhanh rồi dồn sự tập trung vào các bài viết sinh động, mạch lạc, nhiều hình ảnh hấp dẫn... Vì vậy, thông tin có chất lượng đến mấy mà không biết cách biểu diễn hợp lý thì khó có thể lọt vào mắt người dùng - vốn dĩ đã rất "lười đọc".

Khóa học UI/UX Design tại Techmaster

data visualization
Cách biểu diễn dữ liệu của một ứng dụng sức khỏe - đơn giản nhưng mạch lạc
  • Thiết kế giao diện người dùng - user interface design. Kỹ năng này liên tục thăng hạng. Từ vị trí số #14 năm 2014, sau 2 năm, UI Design đã vọt lên Top #5. Đây là hệ quả tất yếu. Trong thời đại công nghệ ngày nay, hầu như mọi sản phẩm đều sở hữu các tính năng ưu việt giống nhau. Do đó, yếu tố làm nên sự khác biệt chính là sự thân thiện với người dùng nói chung và giao diện sử dụng nói riêng. Hãy nhớ: thiết kế xấu là tội ác.
good design
Rõ ràng mẫu thiết kế bên phải mạch lạc và bắt mắt hơn

 

Liệu bạn đã sở hữu được kỹ năng nào trong top 10 kỹ năng trên? Nếu kỹ năng của bạn đang ở con số 0, tại sao không bắt đầu học ngay hôm nay?

Bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng nền tảng cho mình nhờ 10 trang web học trực tuyến

 

Techmaster via LinkedIn