Hôm nay tôi tiếp tục trình bày các vấn đè sau
Scripting and the Unity API
Script là một file chứa các dòng code của bạn. Ở đây bạn có thể làm mọi việc với Object trong Game, từ hành động, trạng thái của các nhân vật trong Game . Scripting được cung cấp thông qua ba ngôn ngữ nổi bật: C #, JavaScript, và Boo. Mặc dù Project của bạn có khả năng có thể có nhiều tập tin nguồn khác nhau được viết trong bất kỳ trong ba ngôn ngữ, nhưng khuyến cáo bạn chỉ chọn một trong ba và áp dụng nó một cách nhất quán thông qua tất cả các file source trong Project của bạn.
Hướng dẫn Tôi đã chọn C # một phần do sự phổ biến của nó và một phần do nền tảng và kinh nghiệm của riêng tôi. Để tạo ra một new Scripr cho project của bạn từ menu ứng dụng, chọn Assets ➤ Create ➤ C# Script, or Assets ➤ Create ➤ Javascript, or Assets ➤ Create ➤ Boo Script.
Chú ý: bạn cũng có thể thêm các script file có sẵn vào project của bạn, bằng cách kéo thả chúng vào trong tag Project giống như asset.
MonoDevelop
Unity đã tích hợp một editor và IDE có tên là MonoDevelop ở đây bạn có thể tạo ra các dòng code hoặc chỉnh sửa chúng. Để mở các file source của bạn, hãy click đúp vào chúng trong Project của bạn. Khi bạn tạo mới hay thay đổi hãy lưu nó lại (Control S, hoặc Command S đối với mac). Sau khi save nó sẽ tự động biên dịch, các eror hoặc warning sẽ được tìm thấy nếu có và sẽ được liệt kê trong unity (trong tag Console). Error có mầu đỏ và warning là màu vàng.
Một câu hỏi được đặt ra là: Unity có hỗ trợ trình editor khác không? Câu trả lời là có. bạn có thể dùng Microsoft Visual Studio hoặc Notepad ++ đê lập trình.
Script là một kịch bản, mặc định, nó là một Component(được nói đến trong phần dưới). bạn có thể được kéo và thả các Script vào Inspector của GameObject trong Game thuộc Scene đó. Khi gắn vào một GameObject, Script hoạt động như một Component được khởi tạo trên các đối tượng. Một tính năng thực sự hữu ích của Unity là nó cho thấy tất cả các public properties của một class trong Inspector Object, nơi bạn có thể được xem và chỉnh sửa, ở thời gian thiết kế và thời gian chạy (xem hình dưới).
Tip: Các public properties được thiết lập trong Object Inspector sẽ đươc ghi đè lên các giá trị trong code.
Components
Một GameObject thường tồn tại rất nhiều Components. Tất cả các Components trong một Object có thể tiếp nhận và sử lý các sự kiện của đối tượng đó. Đây là những functions kế thừa từ MonoBehaviour class và có thể ghi đè trong các class con để thực hiện các sự kiện quan trọng nào đó. Hai sự kiện phổ biến nhất trong một Component là:
- Start() chạy một lần duy nhất trước hàm update.
- Update() là một vòng lặp chạy liên tục. Nó được gọi một lần cho mỗi khung hình (thường là 25 khung hình mỗi giây).
Phần này sẽ được rõ trong các bài tới.
Một phần quan trọng là Unity API(Application Programming Interface) là một thư viện, mà các các developer có thể sử dụng để viết lên những Script cho các Object và rất dễ dàng trong lập trình Game.
Thư viện này có nhiều class và properties tôi không thể liệt kê hết ở đây được. nhưng nó là đủ các class chính và cấu trúc của các API mà áp dụng cho các Game 2D. Hiện nay, một số các class chính có thể được liệt kê như: Vector2, Vector3, Mathf, screen, Texture2D, MonoBehaviour, ScriptableWizard, GameObject, Transform, Mesh, Input, MeshFilter, và MeshRenderer (Bạn có thể lên trang Unity để timh hiểu về nó).
Có vẻ hơi dài, nhưng chỉ còn một phần nữa thôi.
Bình luận