Chào mọi người, mình là Nguyễn Trung Đức, mình sinh năm 1993, hiện đang là thực tập sinh Front end developer.

 

Trước đây mình vốn không phải sinh viên ngành CNTT mà là ngành Ngôn Ngữ. Sau khi tốt nghiệp thì mình chủ yếu làm các công việc như dịch thuật, khách sạn, du lịch. Cho đến cái ngày định mệnh ấy, cái ngày đã đưa Covid đến với chúng ta thì cũng là ngày mà mình đã phải chia tay với các lĩnh vực trên trong hoang mang. Sẵn dịp đang ở nhà, có ông anh trước cùng làm với mình có chia sẻ về công việc của anh ấy: Full stack developer. Mình có nghe và tự tìm hiểu thêm về công việc developer này trên mạng, và bước đầu cảm thấy nó cũng khá phù hợp với bản thân nên quyết định thử thách bản thân lần đầu tiên rẽ ngang trong đời xem sao.

 

Mình cũng biết rằng tầm tuổi này học CNTT đã là hơi muộn, cộng với việc không có bằng cấp liên quan chuyên ngành nên dù có tự học tốt đến mấy vẫn có khả năng các bên tuyển dụng sẽ phân vân. Vì vậy sau vài tháng tự học để lấy căn bản, mình vẫn quyết định tìm một trung tâm theo học để lấy chứng chỉ cũng như có kiến thức trực tiếp hơn. Và cũng như mọi khi mua một món gì đó có giá trị, mình lại lên search các thông tin, review về các trung tâm CNTT tại Hà Nội. Sau khoảng 3 ngày đọc chán chê info về trên dưới 10 trung tâm, mình quyết định chọn TechMaster vì cân bằng nhiều tiêu chí phù hợp với mình: 

- Đầu tiên vẫn là tiền đâu: học phí trọn gói cả 1 lộ trình dài và đầy đủ là khá hợp lý nếu cộng học phí các khóa nhỏ hơn ở các trung tâm khác lại.

- Có ca tối vì thời gian này mình vẫn đi làm thêm, địa điểm cũng tiện.

- Review của các cựu học viên tốt.

- Và bước chốt hạ là mình chuyển giáo trình khóa học cho ông anh mình đã kể ở trên để xem qua và anh ý đánh giá giáo trình rất thực tế đối với đi làm bây giờ. Người thật việc thật thì tin được rồi.

 

Trải nghiệm ban đầu ở TechMaster với mình là rất tốt, ngay từ khâu hỗ trợ tư vấn. Ngay sau khi mình để lại info, các bạn tư vấn viên đã chủ động liên hệ với mình ngay, dù lúc đó là buổi tối tầm 11h ngày thứ bảy, khiến mình hơi ngạc nhiên vì nghĩ phải đến sáng t2 mới có hồi đáp. Vì mình cũng có tìm hiểu trước nên 2 bên trao đổi khá thuận tiện và bạn ấy giải đáp tốt những câu hỏi khá cụ thể về chương trình học của mình. Mình nghĩ nếu đến nhân viên tư vấn mà đã nắm rõ một số khái niệm về lập trình như vậy là trung tâm đã khá chuyên nghiệp rồi. Và đến lúc đi học thì những nhận định này đã được chứng minh tốt. Thầy giáo đầu tiên trong lộ trình là thầy Ba rất thân thiện, nhiệt tình với học viên, ngay cả với những người "ngoại đạo" như mình khi không ngại nhắc lại những kiến thức cơ bản thường đã được dạy trong các trường ĐH về CNTT, giúp mình tự tin hơn về các kiến thức chuyên môn của lộ trình. Các thầy/cô của các học phần về sau cũng đều nhiệt tình như vậy, đặc biệt là thầy Huy luôn sẵn sàng hỗ trợ ngay cả ngoài giờ lên lớp và sau này trong quá trình thực tập nữa.

 

cơ sở vật chất của trung tâm cũng tốt, đầy đủ tất cả tiện nghi, nước uống bánh trái giải lao có đủ cả.


 

Hiện mình vẫn còn học phần ReactJS nữa mới kết thúc lộ trình Frontend+ReactJS, nhưng đến hiện tại đã nắm vững được kiến thức về HTML, CSS, JS nền tảng + nâng cao, dự kiến sau khi hoàn thành khóa học sẽ đi thực tập để áp dụng kiến thức vào thực tế cũng như tìm hiểu về cách vận hành ở các dự án thật.

 

Ảnh thumbnail của bài viết

 

Cảm ơn Techmaster rất nhiều!
 

Với các bạn đang tìm hiểu/mong muốn trở thành một lập trình viên, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm nhỏ mà mình rút ra được như sau:

- Tự học: ngoài thời gian trên lớp, hãy đầu tư thời gian tự học + thực hành thêm tại nhà. Điều này gần như là bắt buộc đối với những ai chuyển ngành như mình hoặc bị mất gốc kiến thức CNTT. Các giảng viên sẽ chủ yếu đi vào kiến thức chuyên môn của khóa học, dù cũng sẽ hỗ trợ những câu hỏi khác về nền tảng, chi tiết công nghệ cụ thể nào đó v.v... nhưng tự học là rất quan trọng đối với các lập trình viên. Kể cả sau khi đã kết thúc khóa học, khi đi làm bạn sẽ luôn gặp các công nghệ/khái niệm mới vì ngành CNTT luôn phát triển không ngừng, vì vậy bạn sẽ luôn cần đến thói quen tự học.

- Kỹ năng search: khi gặp vấn đề, tìm keyword phù hợp để search, thường là đoạn báo lỗi nếu gặp bug. Ưu tiên các kết quả từ stackoverflow và các câu trả lời được vote cao/có tích xác nhận của tác giả câu hỏi.

- Tham khảo tài liệu nước ngoài: dù các tài liệu bằng tiếng Việt vẫn có nhiều trên mạng, nhưng có nhiều nhược điểm: Một lượng lớn các bài viết là dịch từ nước ngoài, câu cú nhiều khi lủng củng + không đủ kiến thức nên dịch sai nghĩa + tỷ lệ outdate cao. Nếu bạn có khả năng tiếng Anh tốt (hoặc chỉ cần khả năng đọc tốt), hãy chịu khó tiếp cận các nguồn tài liệu quốc tế chất lượng, cả trả phí lẫn miễn phí (w3school, developer.mozilla, udemy,...). Nếu nghe tốt có thể follow các kênh Youtube như Kevin Powell, Web Dev Simplified v.v...

- Học tập từ người khác: hãy mạnh dạn kết bạn, tham gia trò chuyện, thảo luận với mọi người, bắt đầu từ chính lớp học của mình ở trung tâm cũng như đội ngũ giảng viên, cũng như tham gia các nhóm cùng học CNTT trên fb. Những câu trả lời trực tiếp, cụ thể thường sẽ rất tốt và đúng trọng tâm.

Có rất nhiều bạn đặt ra những câu hỏi trước khi theo học như : " Mình là con gái có theo lập trình được không ", “ Với tầm tuổi của mình bây giờ theo lập trình có được hay không, có bị muộn quá không, mình có thể theo kịp với các bạn trẻ được không ”, v.v… Thì mình cũng xin phép trả lời các bạn: “ Dù bạn là con trai hay con gái, dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào đi nữa thì chỉ cần bạn đủ quyết tâm đủ nỗ lực thì không có gì là muộn và không có gì là không thể ”.