Chào mọi người mình tên là Đinh Tiến Thắng, mình sinh năm 95 , mình là sinh viên khoa công nghệ thông tin trường đại học Hà Nội, sở thích của mình là nghe nhạc và đi du lịch.

 

Bạn Đinh Tiến Thắng trong một buổi đi dã ngoại tại Techmaster

 

Bạn đã học CNTT tại HANU. Tại sao bạn vẫn tiếp tục đến Techmaster thực tập? Techmaster mang lại điều gì khác biệt cho việc học nghề của bạn.

 

Môi trường ở HANU rất tốt, nhất là việc rèn luyện các kĩ năng mềm ngoài chuyện code ra. Tuy nhiên khi học ở HANU mình thấy trường dạy khá là nhiều thứ, ví dụ như dạy cả về Network, Marketing, Artificial Intelligence, etc... Mặc dù rất hay nhưng không được thực hành nhiều nên dễ quên! Chính vì thế mà mình muốn focus vào 1 mảng nhất định vì vậy mà mình chọn Techmaster. 

Ở Techmaster mình được thực hành nhiều hơn, với nhiều project thực tế khiến mình có những hình dung cụ thể hơn về cái mình đang học. Mình cảm thấy việc học code khá là vất vả và dễ nản vì có nhiều cái sai hoặc không làm được. Mỗi lúc như thế thì thực sự cần một người hướng dẫn cụ thể và may là ở Tech có rất nhiều người nhiệt tình như anh Huy, anh Bách và các bạn học cùng.

 

 

Trước khi đến Techmaster bạn đã từng làm giảng viên tiếng Anh có thu nhập tốt, ổn định. Tại sao bạn bỏ công việc thú vị để đi học chuyên ngành lập trình cần tư duy và liên tục phải cập nhật kiến thức?

 

Thực ra đó chỉ là công việc part-time của mình trong lúc đang là sinh viên thôi. Đúng là thu nhập khá là ổn so với sinh viên, nhưng tất nhiên mình muốn tập trung vào những gì mình đã và đang học. Mình thích học web, nhiều lần lướt web mình rất tò mò không biết họ làm thế nào để làm ra cái web đó. Và sau khi học thì mình nhận ra đây là cái mà mình yêu thích. Bên cạnh đó cuối tuần mình vẫn đi dạy thêm. 

 

 

Ở Techmaster, bạn tham gia những hoạt động gì?

 

Vì mình đã từng đi dạy mà, nên được mọi người ủng hộ mình có làm trưởng câu lạc bộ tiếng Anh. Mình thấy rất thú vị, nhiều người nói sinh viên IT dốt tiếng Anh và kết quả đúng là dốt thật... haha. Nhưng mà được cái các bạn sinh viên ở Techmaster rất kiên trì, ngày nào cũng luyện tập mặc dù code hăng say nhưng không quên nói tiếng anh hát tiếng anh. Ngoài ra ở đây, mình còn tham gia nhiều hoạt động ngoài trời như đi cắm trại. Mình thấy việc học code rất căng thẳng nên có những hoạt động này mình thấy rất cần thiết. 

 

 

Bạn đã đi phỏng vấn xin việc bao nhiều lần rồi? Hãy kể về những lần thất bại.

 

Cái này em mới phỏng vấn đúng 2 lần thôi 1 cowell 2 framgia với thực tập ở linagora nên không có nhiều ạ, nên không biết nói ntn

 


Hiện tại bạn đang làm cho công ty nào? Ai giới thiệu bạn hay bạn tự apply. Kể về kinh nghiệm phỏng vấn ở đây.


Hiện mình đang làm Web developer tại Framgia. Mình được một người đàn anh đi trước cũng học ở Techmaster nộp CV cho. Ban đầu mình cũng rất lưỡng lự vì không biết có nên nộp luôn không vì dù sao đây cũng là một công ty lớn, thấy nhiều người đi trước đã từng phỏng vấn nhưng thất bại. Nhưng sau cùng được đàn anh của mình khuyên là nên nộp đi mình cũng mạnh dạn nộp và cuối cùng mình cũng pass! 
Về kinh nghiệm mình nghĩ là không có gì mấy. Chủ yếu là quá trình học tập rèn luyện của từng người ra sao. Nhưng không có nghĩa là cẩu thả trong khâu phỏng vấn (vì nó rất quan trọng mà!) 

Đầu tiên là CV, hãy chọn 1 mẫu template thật đẹp rồi ghi chi tiết các kinh nghiệm, projects, kĩ năng của mình. Show ra càng nhiều projects càng tốt. CV rất nên viết bằng tiếng Anh. 
Trước hôm phỏng vấn cần tự in ra cho chuyên nghiệp. Hôm đi phỏng vấn cần mang theo máy tính để nhỡ có gì còn lôi ra giải thích và present luôn.
Còn về kiến thức, mình nghĩ là chỉ cần cover những kiến thức căn bản nhất và nắm thật vững vì hôm mình phỏng vấn, họ cũng chỉ hỏi mình về những kiến thức căn bản thôi. Show cho họ project mình từng làm và nói cho họ là mình làm như thế nào, dùng công nghệ gì,...
Giữ thái độ nghiêm túc và thật thà, biết thì bảo là biết còn không biết thì bảo không biết, không nên chém gió nhiều. Cho họ thấy mình có sự yêu thích, chăm chỉ, có sự tò mò và tác phong chuyên nghiệp vì ấn tượng đầu luôn rất quan trọng. Vậy là đủ rồi

 

 

Nếu bạn có thể thay đổi chương trình đào tạo ở Techmaster? Bạn sẽ làm 3 điều gì trước tiên? Bạn sẽ bổ xung khoá học nào?

 

1. Cách ngày sẽ cho 1 bạn lên nói về những cái hay mà mình biết (dù kiến thức đó chỉ vỏn vẹn 5-10p cũng ok)/ những vướng mắc mà mình không biết để cho tất cả mọi người cũng có thể học hỏi/giải quyết.
2. Nên tạo project nhóm mỗi tuần: Giao 1 file psd rồi cả nhóm làm việc cùng nhau clone lại. Các project trước đây toàn tự nghĩ, giờ phải code theo 1 chuẩn chung lại với nhóm sẽ phát sinh nhiều vấn đề mọi người có thể học hỏi được thêm
3. Tập trung nhiều hơn vào javascript nhưng hãy từ từ từng bước ko dễ rối vì js đối với mình cũng không phải dễ . 
Mình muốn bổ sung thêm khóa học về github cách sử dụng, quản lí sao cho chuyên nghiệp và thuận tiện. nếu được thì mình muốn thêm khóa về terminal command line nữa. 

 


Nếu bạn học trực tuyến với chi phí chỉ rẻ bằng 1/8 chi phí thực tập trực tiếp. Bạn có học trực tuyến không? Tại sao?


Không. Vì nói thật tài liệu mình không thiếu. Mình cần một môi trường và có người trao đổi giúp cho mình hứng thú học hơn. Với lại mình cũng không phải là người có tính tự giác cao nên mình thích học theo kiểu trực tiếp hơn.

 

Cảm ơn Thắng đã tham gia cuộc phỏng vấn ngắn với Techmaster . Chúc Thắng sẽ thành công với con đường đã chọn .

 

* Bài tốt nghiệp của Thắng khi học tại Techmaster : link