Để học tập được hiểu quả không phải tự nhiên mà được. Học cũng là một loại kỹ năng mà tất cả mọi người đều phải có. 

 

Việc học

Việc học tại Việt Nam khiến các bạn học sinh, sinh viên mất đi các kỹ năng học quan trọng. Các lớp học tại Việt Nam thường chỉ quá chú trọng vào kiến thức, hình thực học tập thì quá cổ, "đọc - chép", lớp học thì quá đông khiến chỉ một giáo viên không thể để ý hết đến tất cả được. Ở các trường công thì thường ít các hoạt động thể chất và đồng đội, mọi người thường đánh giá thấp những môn như Giáo Dục Thể Chất, Các môn kỹ năng sống, hay các hoạt động ngoài lề như dọn vệ sinh, hoạt động văn thể; nhưng chính các hoạt động ngoài lề các môn học tưởng chừng như vô bổ này mới giúp các bạn học sinh, sinh viên xây dựng nên các kỹ năng làm việc tập thể, sử dụng "trí nhớ cơ bắp", một cơ thể khỏe mạnh, v..v..

 

UNESCO sẽ hỗ trợ Việt Nam đổi mới toàn diện nền giáo dục

Lớp học tại Việt Nam

 

Một số môn cũng khá quan trọng khác là môn Văn Học Lịch Sử Giáo Dục Công Dân thường không được các bạn để ý nhưng nó lại đem lại những kỹ năng quan trọng. Khi viết bài để marketing, kỹ năng viết văn là cực kỳ quan trọng , làm sao để nói có sức thuyết phục, làm mọi người tin mình, chính những lúc viết bài như vậy mới biết phần văn Nghị Luận nó mới quan trọng như thế nào. Để giải thích một vấn đề cho đồng nghiệp, cho cấp trên, biết cách viết văn chính là một lợi thế lớn. 

Lịch Sử là một môn phải biết nhưng lại bị "coi thường" tại các trường học Việt Nam. Nhớ lại câu truyện phỏng vấn các em học sinh xem Nguyễn Huệ và Quang Trung có quan hệ gì với nhau mà mình vẫn buồn cười. Biết Lịch Sử mới biết được sự gian khổ của các thế hệ đi trước như thế nào để cố gắng rèn luyện học tập, để tự tạo động lực học tập cho bản thân vươn lên, giúp ích cho cộng đồng, đất nước.

Đọc thêm: Báo động tình trạng thiếu hiểu biết Lịch Sử

 

AP US history students learn through rapping – WINGSPAN

Ở Mỹ , Lịch Sử là một môn bắt buộc. Mọi sinh viên, học sinh đều phải biết lịch sử

 

Ở Nhật Bản, học sinh đều phải học môn Đạo Đức, làm sao để trở thành một công dân tốt. Phải có đạo đức thì mới biết học có chọn lọc. 

Đọc thêm: Người Nhật giáo dục đạo đức như thế nào ?

Nếu các bạn đã xem các phóng sự, video về các trường học Nhật Bản thì sẽ biết. Mọi học sinh đều phải tự làm các công việc dọn dẹp nấu ăn như vậy mới hình thành phong thái tự chủ, tự tạo việc, tự nghĩ ra cái để làm, để học, đồng thời tạo nên ý thức trách nhiệm xã hội cho bản thân và những người xung quanh 

Xem một ngày của học sinh tiểu học tại Nhật Bản

 

Japan's school lunch program is a model for the rest of the world -  Business Insider

Các bạn học sinh tiểu học tự phục vụ bữa trưa

 

Hồi còn học cấp 3, tôi thường rất sợ các hoạt động văn thể, không hay tham gia các cuộc thi trừ khi bị ép đi, đấy là một sai lầm cực lớn của tôi. Lên đại học, tôi đã tham gia các hoạt động thể chất nhiều hơn: chạy , xà đơn, xà kép, đi đá bóng hàng tuần. Hồi cuối năm 2019 tôi có thi Hackathon và ở trong cuộc thi này tôi đã dẫn dắt đội dành giải ba với chủ đề thiết bị thử nước, tôi cũng gặp được nhiều người và học được nhiều điều mới, giúp tôi mạnh dạn trong các quyết định của mình. Các hoạt động bên lề giúp các bạn học tốt hơn và làm việc nhóm tốt hơn không chỉ khi trên ghế nhà trường mà cả khi đã đi làm rồi.

 

Một cuộc thi hackathon

 

Cách thức học tập tại Việt Nam cũng là một vấn đề khiến các bạn mất đi khả năng học. Thầy cô giáo tại Việt Nam quá trú trọng vào việc kiểm tra kiến thức, cách dạy học còn quá hình thức, không thực chất, bệnh thành tích thì mãi chưa thoát ra được. Các cách kiểm điểm thì cực đoạn: chép phát, gọi điện cho bố mẹ, chỉ trích trước lớp hay bêu xấu trước trường thường không hiệu quả mà còn làm những bạn có khả năng học tập yếu hơn bị bỏ lại phía sau, vô tình làm các bạn đó trở thành "đối tượng cá biệt" trong lớp dần dần khiến các bạn này xa lầy hơn. Còn với các bạn "bình thường" khác thì tạo tâm lý sợ không dám lên tiếng cho quan điểm của mình hình thành bệnh im. Với những bạn được thầy cô "yêu mến" thì hình thành cái tôi quá cao gây ảnh hưởng cho sau này.

Đọc thêm: các căn bệnh giết chết sự nghiệp của giới trẻ 

 

Kỹ năng học

Để cải thiện kỹ năng học , không phải một sớm một chiều mà cần thời gian và sự kiên trì của các bạn. 

Để chia sẻ chi tiết về cách học tập hiệu quả thì cần một buổi nói rất dài, để tránh nhàm chán tôi sẽ chia sẻ một số nguồn để giúp các bạn học tập tốt hơn. 

Khóa học làm sao để học

Khóa học Learn How To Learn trên coursera là khóa học kinh điển để học tốt hơn. Khóa học này có các công cụ và kỹ thuật khiến việc học dễ dàng và đơn giản hơn.

Khóa học này có phụ đề Tiếng Việt

Khóa Học Cách Học Làm Chủ Những Môn Học Khó "Learning How To Learn:  Powerful Mental Tools To Help You Master Tough Subjects" Từ Đại Học  McMaster - YBOX

Learning How To Learn

 

Một số kỹ thuật và ứng dụng tôi thường dùng cho việc học của mình, giúp việc học thú vị hơn

Kỹ thuật quả cà chua

Kỹ thuật này do một nhà kỹ sư người Ý nghĩ ra. Giúp chúng ta tập chung học tập. Mỗi phiên là 25 phút tập chung xen kẽ các buổi nghỉ. 

Đọc thêm : Kỹ thuật Pomodoro

Kỹ thuật quản lý thời gian quả cả chua

 

Tôi thường dùng ứng dụng Forest app để tập chung làm việc đồng thời giúp trái đất có thêm vài cái cây.

Ứng dụng này có cả trên Android, iOS và extension trên Web

 

Be more productive with Forest app - Eros Banchellini

Ứng dụng Forest App

 

Kỹ thuật hỏi

Khi gặp một vấn đề. Bạn không thể tự nghĩ ra cách giải ngay mà cần có các bước để giải quyết vấn đề. Đầu tiên tôi sẽ tìm kiếm trên Google vấn đề này của mình, nếu vẫn không tìm được sẽ tìm đọc tài liệu gốc , nếu vẫn chưa được tôi sẽ hỏi những người giỏi hơn hoặc hỏi trên Stackoverflow, trên các diễn đàn hoặc trong các nhóm.

 

Stack Overflow = Programmers' Best Friend | by Om Ashish Mishra | codeburst

Công cụ để hỏi về các vấn đề technology

Kỹ thuật ghi chú

Quan sát các bạn ở lớp học và hồi tưởng lại thời vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi nghiệm ra là phải có quyển sổ để ghi chú các từ khóa quan trong trong một bài học. Ví dụ : Đầu đề, Chữ in đậm, ...

Qua mỗi bài học, các bạn nên ghi chú lại những từ khóa quan trong, sau khi học và về nhà bạn nhìn vào thì biết mình nên tìm kiếm cái gì và học gì

 

ToMo] Đây Là 5 Phương Pháp Ghi Chú Hiệu Quả Cho Sinh Viên Đại Học - YBOX

Ghi chú là một việc quan trọng

 

Thời điểm học

Thời điểm học hiệu quả nhất theo tôi thường là ngay khi thức dậy, với chỉ 25 phút, hiệu quả hấp thu kiến thức cực kỳ cao. Thời điểm thứ hai là ngay trước khi đi ngủ, hiệu quả thấp hơn đôi chút nhưng vấn ổn vì học xong đi ngủ kiến thức sẽ được lưu trữ vào bộ nhớ luôn

 

Morning Clock - Free photo on Pixabay

Học vào buổi sáng sẽ hiệu quả hơn

Kết luận

Để thích ứng nhanh trong cuộc sống này, kỹ năng học tập là thực sự quan trọng, bạn học càng nhanh thì càng có nhiều kỹ năng, có nhiều kỹ năng thì cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn.