Dưới đây là một đoạn phỏng vấn qua email với bạn Đỗ Thành Trung sinh viên lớp Python Data Analysis. Bạn Trung rất ngại được phỏng vấn tuy nhiên trong lớp học, Trung là sinh viên nhiệt tình luôn giúp các anh chị sinh viên lớn tuổi hơn trong lớp

Chào Trung, em hãy giới thiệu đôi nét về bản thân mình tới độc giả của Techmaster Vietnam?
Em là Đỗ Thành Trung năm nay 17 tuổi (2002), hiện đang theo học ở trường PTTH Phan Đình Phùng.

Người phỏng vấn không thích chụp ảnh trực tiếp nên chúng tôi chỉ có duy nhất một bức ảnh này

Khi nào Trung bắt đầu quan tâm đến lập trình? Do bố mẹ định hướng hay tự bản thân tìm hiểu?
Em bắt đầu học lập trình từ cấp 2 và chủ yếu là tự tìm hiểu trên mạng và các khóa học online.

Ngôn ngữ lập trình đầu tiên Trung học?
Ngôn ngữ Pascal.

Một tháng đầu tiên khi học lập trình Trung còn nhớ trải nghiệm, cảm giác như thế nào? Buồn tẻ / Thách thức / Không như tưởng tượng trước đó ?
Theo em thấy là khá là thú vị và mới mẻ, vì khi đó chỉ là em khá là tò mò về cách 1 tạo ra và cách thức hoạt động của 1 số game em chơi và chính vì thế nên lúc mới bắt đầu học cũng chưa biết mình nên bắt đầu bằng gì và có 1 chút hơi bỡ ngỡ.

Thầy / cô giáo dạy lập trình đầu tiên của bạn? Bạn còn nhớ đặc điểm gì không?
Chính là cô giáo cấp 2 dạy trong giờ chính khóa ở trên lớp.

Bạn bắt đầu học lập trình ở Techmaster từ khi nào? Làm sao bạn biết Techmaster?
Khi em vừa lên lớp 11, thì mẹ em đã giới đến thiệu trung tâm và em cũng đã nghe qua về trung tâm qua mạng.

Đã từng lập trình Java và bây giờ là Python? Bạn có so sánh như thế nào về hai ngôn ngữ này?
Về Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tương có các api phong phú cộng đồng đông đảo người dùng và có những công cụ mã nguồn mở mạnh mẽ và khá mạnh về backend web và mobile app. Tuy nhiên theo em thấy Java dài dòng, khó học hơn Python .

-Còn về Python phù hợp với những công việc xử lí phân tích liên quan nhiều đến data và mảng A.I. Và cú pháp dễ hiểu và dễ học hơn Java.

Việc học lập trình một tuần 2 buổi ở Techmaster và phải lập trình bài tập ở nhà có ảnh hưởng đến việc học ở trường của bạn?
Hầu như là không có ảnh hương đến lắm vì các giờ học vào chỉ vào các buổi tối và khoảng cách giữa 2 buổi khá là xa nên em vẫn có thời gian cho cả trên lớp và ở TechMaster.

Theo bạn môn toán đang học ở cấp 3 có liên quan gì đến lập trình không?
Em nghĩ là có, nhất là khi tìm hiểu về các ngành mới gần đây như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu vì nó liên quan nhiều dựa trên các lí thuyết toán, logic và khả năng giải các bài toán trong lập trình..

Nguyên nhân nào bạn chọn học lớp Python Data Analysis mà không phải là lập trình Web hay lập trình Game?
Vì 1 phần em muốn tìm hiểu thêm về mảng khác ngoài về Web và mobile tuy nhiên em định hướng học về ngành khoa học máy tính ở bậc đại học nên lớp cho em tiếp xúc trước với các kiến thức mà sau này sẽ liên quan đến ngành em chọn..

Những nội dung nào trong lớp học Python này khiến bạn hứng thú bạn có thể kể ví dụ cụ thể?
Có lẽ là về phần xử lí giữ liệu bằng các thư viện của Python như Numpy, Matplotlib để giải quyết các bài toán xử lí số liệu nhiều và phức tạp và biểu diễn nó dưới dạng đồ thị.

Thời lượng học 3 tiếng 1 buổi có nặng và quá sức so với khả năng tập trung của bạn? Bạn có những đề xuất gì để lớp học cải thiện hơn?
Em thấy ko quá nặng vì trung tâm chủ yếu tập trung vào thực hành và các ví dụ cụ thể sát với thực tế lúc dạy thầy rất vui vẻ và nhiệt tình và cõ lẽ 1 phần em cũng đã quen khi học lập trình và thấy khá thú vị nên học lâu ko làm ảnh hương đến sự tập trung của em.

Dự định sắp tới của bạn là gì?
Em sẽ tiếp tục học hỏi và cố gắng để được đi du học đến nước mà em mong muôn và tiếp tục để đạt được công việc mà phù hợp với sở thích của em sau này.

Cám ơn em.