Hiện nay, hầu hết các trường Đại học ở Việt Nam đều chú trọng vấn đề tự học của sinh viên, khuyến khích sinh viên học tập một cách chủ động và sáng tạo. 

Thế nhưng, phần lướn sinh viên hiện nay chưa biết tự học một cách hiệu quả.

Theo giáo sư Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo : 

" Số sinh viên thực sự chăm học, tự rèn luyện tu dưỡng thì không nhiều, có trường chỉ dưới 10%. Đa số sinh viên mờ nhạt về lý tưởng, không có sự phấn đấu."

Thực trạng một bộ phận sinh viên nghiện mạng xã hội, lười đọc sách, lười học tập đã không còn xa lạ. 

Căn nguyên của sự lười biếng có lẽ do : 

  • Chưa quen với việc tự lập kế hoạch học tập. 
  • Mải mê vui chơi 
  • Thiếu sự quản thúc của gia đình 
  • Ngại nhờ vả sự giúp đỡ từ phía giáo viên và bạn bè 

Nguyên nhân cốt lõi không đâu khác chính là bản thân của từng học viên. 

Cùng xét chung các chuyên ngành thì " Công nghệ thông tin" hiện nay, có đến 72% sinh viên ngành này không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, 100% không biết lĩnh vực ngành nghề. 

Trong khi đó chuyên ngành CNTT đang  là một trong những ngành có yêu cầu vô cùng cao về kiến thức và kinh nghiệm thực tế. 

Báo cáo khảo sát Lập trình viên hàng năm của Stack Overflow vừa hoàn thành, là cuộc khảo sát lớn nhất và toàn diện nhất về Lập trình viên trên toàn thế giới.

Mỗi năm, Stack Overflow thực hiện một cuộc khảo sát bao gồm tất cả mọi thứ, từ các công nghệ mà Lập trình viên yêu thích đến các sở thích, thực tế công việc của họ.

Năm nay đánh dấu năm thứ 9 Stack Overflow công bố kết quả Khảo sát Lập trình viên hàng năm và gần 90.000 lập trình viên đã thực hiện cuộc khảo sát dài khoảng 20 phút mà họ công bố vào đầu năm nay.

 

 

Vì sinh viên không có ý thức tự học, vì sinh viên lười, được gia đình quá bao bọc,...vv. Để rồi kết quả ra trường sinh viên liệu có công việc thuận lợi ?

Câu hỏi sinh viên các chuyên ngành nói chung và sinh viên chuyên ngành Công Nghệ thông tin nói riêng có nên đi học một khóa học tại Trung tâm hay không ?

 Techmaster đã khảo sát 4 bạn học viên, nhân viên tại Techmaster về việc một sinh viên chuyên ngành " Công nghệ thông tin " có nên tìm một trung tâm để theo học hay không ? 

  • Ưu điểm 
Hiện nay hệ thống giáo dục tạ trường Hệ chính quy đều giảng dạy các kiến thức chung chung, không phân tách rõ ràng. Sinh viên không thể áp dụng để làm các sản phẩm, lĩnh vực mà khi đi làm Công ty, Doanh nghiệp cần. 

- Nếu sinh viên lựa chọn học theo kiến thức trên trường và mong tốt nghiệp sẽ có việc là một sai lầm. Nếu sinh viên muốn tìm kiếm cơ hội của chính mình thì hãy tìm những kiến thức thực tiễn trên mạng, một từ khóa "chuyên ngành" cũng đủ để bạn có vô vàn kết quả để theo học.  Chăm hoặc lười quyết định tất cả. 

- Một số bạn lựa chọn theo học các khóa học tại trung tâm, bởi các yếu tố vô cùng dễ hiểu : môi trường học năng động hơn, nhiều bạn bè cùng nguyện vọng, mục tiêu được xác định rõ ràng,...hơn là việc mình ngồi ở nhà chờ đợi cơ may đến. 

- Học được những chương trình mới nói cách khác là Doanh nghiệp làm gì thì trung tâm đào tạo cái đó, vậy nên một khóa thôi cũng giúp mình tạo cơ hội hơn để đi phỏng vấn. 

  • Nhược điểm 

- Trung tâm hiện nay mở ra càng nhiều, hệ thống tư từ các trường, lớp đào tạo theo phương thức cá nhân,... dẫn đến sự ái ngại về " chất lượng" đào tạo của các bạn sinh viên đi tìm trung tâm để theo học. 

Tóm lại 

Việc sinh viên chưa tìm được định hướng của bản thân, một môi trường thực sự để theo học, luôn có lỗi no ra trường sẽ " thất nghiệp" thì nên tìm ngay "khóa học phù hợp" để mình nắm được các kiến thức thực tế mà Doanh nghiệp đang cần. 

Nói về chuyên ngành " Công nghệ thông tin ". Các bạn ạ hiện nay các nhà tuyển dụng họ rất cần một nguồn nhân lực có kinh nghiệm rất lớn. Bạn có thể suy nghĩ : 

  • Mình cứ học ở trường, đạt được một tấm bằng " tốt hay khá " là có thể ra trường là có việc. Vì mặc định các Nhà tuyển dụng đang cần nhân lực. 
  • Cứ ra trường đã, đi thực tập sau hay về đó họ sẽ đào tạo để mình học sau. Bạn rất " sai " vì một lý do đơn giản " Thời gian của bạn khi đi làm không giống thời gian khi đi học - họ cần tốc độ tiếp thu " Bạn chậm đồng nghĩa với bạn " thất nghiệp".

Hiện nay trên hệ thống đào tạo lập trình Techmaster được đánh giá là " trung tâm đào tạo" cập nhật công nghệ hàng đầu tại Hà Nội. 

Nếu bạn chưa định hướng được cho mình một lộ trình phù hợp có thể tìm hiểu chi tiết tại đây nhé !