Bài viết được dịch từ trang web Hongkiat

Dạy lập trình cho trẻ em

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên kỹ thuật số nơi các tiện ích từ máy tính, điện thoại thông minh cho đến máy tính bảng đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Với trẻ em ngày càng trở nên am hiểu công nghệ như hiện nay, không có lý do gì để ngăn cản chúng có thể tìm hiểu các kiến thức cơ bản về những công nghệ chúng yêu thích. Bởi vậy chúng ta không có lý do để từ chối việc dạy lập trình cho trẻ em từ rất sớm.

Điều này sẽ không chỉ phát triển các kỹ năng lập trình và phân tích của trẻ em ở độ tuổi sớm mà cũng sẽ giúp chúng có được một ý tưởng về việc liệu chúng có muốn trở thành một lập trình viên trong tương lai hay không. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp cho bạn 10 công cụ được sử dụng để giảng dạy và phát triển kỹ năng lập trình ở trẻ em. Hầu hết các công cụ được liệt kê ở đây đều dựa trên một ngôn ngữ lập trình trực quan có giao diện kéo thả. Những công cụ đầy màu sắc và hấp dẫn này sẽ giúp xây dựng những kỹ năng lập trình cho con của bạn.

Hopscotch

Lập trình bằng Hopscotch được thiết kế cho tất cả mọi người. Bằng cách sử dụng Hopscotch, bạn có thể dạy những kiến thức cơ bản của lập trình cho con của bạn một cách dễ dàng. Hiện tại, bạn chỉ có thể tải ứng dụng Hopscotch miễn phí trên iPad. Hopscotch cho phép con của bạn phát triển trò chơi riêng, những câu chuyện, hình ảnh động và nhiều chương trình tương tác khác bằng cách kéo và thả các khối mã. Người ta có thể lắc, nghiêng hoặc thậm chí la hét vào iPad để điều khiển các nhân vật trong chương trình.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Scratch

Scratch là một ngôn ngữ lập trình và cộng đồng trực tuyến, được phát triển và duy trì bởi nhóm Lifelong Kindergarten tại MIT Media Lab. Scratch là một dịch vụ miễn phí và nó cho phép đám trẻ của bạn tạo ra hình ảnh động riêng, các trò game và câu chuyện của chúng. Con bạn có thể chia sẻ sản phẩm của mình với những người khác trên thế giới bằng cách sử dụng cộng đồng trực tuyến của Scratch.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Alice

Alice là một công cụ lập trình 3D miễn phí cho phép tạo ra hình ảnh động để kể một câu chuyện, một tương tác hoặc một video và có thể chia sẻ trên web. Mục đích chính của Alice là để cung cấp cho con của bạn tiếp xúc với những khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng. Bằng cách sử dụng Alice, học sinh sẽ được học để tạo phim hoạt hình (có chứa người, động vật và các loại xe) và các trò video game đơn giản.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Một số khóa học STEM cho thiếu nhi tại Techmaster

Tynker

Tynker là một hệ thống học lập trình trực tuyến được thiết kế để khuyến khích trẻ em đưa những ý tưởng sáng tạo của mình vào các trò game, các dự án và các câu chuyện hoạt hình, và chia sẻ các ứng dụng của chúng lên web. Tynker sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan, trong đó không có cú pháp lập trình mà chỉ có các khối mã được kết hợp với nhau để tạo ra các chương trình. Có một khoản phí để truy cập trọn đời nhưng họ cung cấp các khóa học trực tuyến phù hợp với nhiều đối tượng.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Hackety Hack

Hackety Hack là một công cụ lập trình rất dễ sử dụng có thể được dùng để dạy những kiến thức hoàn toàn cơ bản trong lập trình. Người ta không cần bất kỳ kinh nghiệm lập trình trước khi họ bắt đầu học trên Hackety Hack. Nó được dựa trên ngôn ngữ lập trình Ruby. Ruby được sử dụng để phát triển các chương trình như các ứng dụng desktop và các trang web. Nó rất dễ xây dựng các giao diện đồ họa bằng cách sử dụng công cụ Shoes của Hackety Hack.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Kodable

Kodable là một ứng dụng miễn phí sử dụng để lập trình cho iPad. Với câu khẩu hiệu, "Hãy học lập trình trước khi bạn học đọc" được thể hiện thông qua các phương pháp của họ về việc học lập trình thông qua một trò chơi vui nhộn. Kodable được thiết kế đặc biệt cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên, để chúng có thể học lập trình bằng cách chơi trò chơi với một số hướng dẫn. Kodable có nhiều cấp độ phù hợp với nhiều đối tượng học sinh khác nhau.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Stencyl

Stencyl là một công cụ nhanh chóng, miễn phí và thuận tiện. Nó cho phép bạn phát triển các trò game bằng cách sử dụng một giao diện kéo và thả (block-snapping), và không yêu cầu lập trình một chút nào cả. Nếu bạn không muốn sử dụng giao diện kéo thả dạng khối thì bạn có thể tự viết code. Stencyl có hỗ trợ rất nhiều nền tảng và các trò chơi phát triển trên Stencyl có thể chơi được trên Android, iOS, Windows, Mac, và Linux.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

RoboMind

RoboMind là một công cụ lập trình dành cho trẻ em trong đó sử dụng ngôn ngữ riêng của mình gọi là ROBO. Nó là một ngôn ngữ rất đơn giản mà không cần bất kỳ kinh nghiệm về lập trình trước khi học. Mục tiêu chính của RoboMind là để di chuyển một robot ảo trên một lưới hai chiều và thực hiện các nhiệm vụ đơn giản. Bằng cách sử dụng RoboMind, con bạn có thể tìm hiểu những kiến thức cơ bản của trí tuệ nhân tạo và sau đó thậm chí sử dụng nó trên bộ robot thật như LEGO Mindstorms NXT 2.0. RoboMind cho 30 ngày dùng thử miễn phí công cụ của họ.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Etoys

Etoys là một công cụ lập trình rất dễ sử dụng mà trẻ em có thể dùng để tạo ra các trò game riêng, các mô hình và những câu chuyện của chúng. Một dự án Etoys có thể được phát triển bằng cách sử dụng đồ họa, các đối tượng hoạt hình, âm nhạc, âm thanh, hình ảnh và văn bản. Etoys là công cụ miễn phí mà bạn có thể tùy ý sử dụng.

 

Dạy lập trình cho trẻ em

Waterbear

Waterbear là một bộ công cụ lập trình miễn phí dành cho trẻ em rất dễ sử dụng trong đó dùng phương pháp kéo thả để lập trình. Waterbear là một ngôn ngữ lập trình trực quan, có nghĩa là không cần phải tìm hiểu cú pháp để bắt đầu lập trình với nó. Trẻ em có thể tạo ra một tập tin mới, nhìn vào các ví dụ mẫu và vọc vậy với các tính năng khác nhau có sẵn trong công cụ này. Có phần mô tả đối với mỗi phần tử để có thể dễ dàng làm theo.

Dạy lập trình cho trẻ em