Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Ngay nay trẻ em được tiếp xúc với máy tính từ rất sớm. Tuy nhiên, đa phần những đứa trẻ này chỉ có một ý tưởng mơ hồ về những gì một chiếc máy tính có thể làm. Và chúng cũng không được dạy về lập trình máy tính cho đến khi bước vào trung học.

Tại sao lại như vậy? Nếu trẻ em có thể học nhiều ngoại ngữ ở lứa tuổi thiếu niên, thì tại sao lại không thể học lập trình tốt? Dưới đây là một công cụ phát triển tuyệt vời thực sự dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Scratch

Học lập trình cho trẻ emĐược phát triển tại trường đại học MIT nhắm đến đối tượng trẻ em khoảng 8 tuổi trở lên, Scratch là một ngôn ngữ lập trình mới và rất trực quan. Nhiều câu lệnh logic cơ bản có sẵn và các lập trình viên có thể kéo thả chúng vào đúng vị trí và thêm vào các biến mới. Tôi đã viết một chương trình trong khoảng 20 giây! Và nếu bạn đã từng nhìn thấy tôi code, thì bạn sẽ thấy điều đó thật kỳ diệu.

Chương trình chỉ là một con khủng long đi vài bước rồi nói "Hello" và sau đó phát ra âm thanh 'Doy-doy-doy'. Nó giúp tôi giải trí trong ít nhất là 15 phút.

Học lập trình dành cho thiếu nhi

Bạn hãy nhìn vào những dòng code ở trên. Bất cứ ai biết đọc tiếng Anh đều có thể hiểu được nội dung của nó là để làm gì.

Học lập trình dành cho thiếu nhi

Một số khóa học STEM cho thiếu nhi tại Techmaster

Có rất nhiều các câu lệnh cấu hình mà bạn có thể sử dụng để tạo ra bất cứ chương trình nào bạn muốn. Nhìn vào mục categories - mỗi thể loại có một số thành phần hoàn toàn tùy biến cho nhu cầu của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng âm thanh và hình ảnh đã có sẵn trong Scratch, hay bạn có thể ghi âm hoặc import âm thanh và hình ảnh của riêng bạn. Các hình ảnh, hay còn được gọi là sprite trong Scratch, và âm thanh được phân vào nhiều thể loại. Điều này là rất tốt cho trẻ em! 

Học lập trình dành cho thiếu nhi

Scratch cũng cài đặt sẵn với rất nhiều chương trình đã hoàn chỉnh, vì vậy bạn có thể học hỏi từ những dự án có sẵn này. Điều này cũng giúp giải thích khải niệm sử dụng lại code cho trẻ em, và chúng có thể lấy một chương trình mẫu và chỉnh sửa lại theo ý muốn.

Học lập trình dành cho thiếu nhi

Scratch có một cộng đồng trực tuyến khá lớn với rất nhiều nguồn tài nguyên để bạn tải về và các lập trình viên Scratch khác cũng sẵn sàng giúp một tay trong quá trình học tập.

Con trai tôi, năm nay lên 7 tuổi và rất giỏi trong trò chơi xếp hình Lego, gần đây cũng bắt đầu có mối quan tâm đến lập trình. Tôi nghĩ rằng Scratch là một chương trình phù hợp với nó.

Còn bạn thì bạn nghĩ sao? Các bạn đã thử cho con em mình tiếp xúc với lập trình Scratch chưa? Tôi thực sự muốn nghe về những trải nghiệm đó.