Học lập trình PHP Phalcon trực tuyến Mình là một lập trình viên đến với nghề lập trình này khá muộn. Năm 27 tuổi, mình mới bắt đầu học những kiến thức lập trình có quy củ trong một trung tâm đào tạo tin học có tiếng ở Hà Nội trên mười năm. Nói thật là mình đã tiếp cận với tin học và máy tính từ năm lớp 10. Khi đó những buổi thực hành ở phòng máy với mình thật là khoảng thời gian hạnh phúc. Lúc đó mình đã có thể viết những dòng lệnh bằng Pascal để điều khiển máy làm vài bài toán đơn giản, óđ là một niềm thích thú. Nhưng rồi mình đã không chọn lựa được cho mình một mục tiêu cụ thể, mỗi thứ tiếp cận một chút không đến nơi, đến chốn khiến cho kết quả đạt được là không có gì cả. Chỉ đến khi mình cảm thấy mình cần nghiêm túc hơn trong mục tiêu nghề nghiệp, mình đã phải học lập trình.

Với mình những bài học đầu tiên không có gì quá khó vì đó chỉ là kiến thức căn bản nhưng rồi sau đó là những kiến thức mới xa lạ với mình. Thật không dễ gì tiếp cận với kiến thức mới phát triển hằng ngày của thế giới công nghệ. Nhất là đối với khoá học mình đang theo là một khoá học dài hơi kéo dài từ hai đến ba năm. Do đó ở trường mình được học đủ thứ kiến thức từ HTML, Javascript đến C++, C# rồi Java, SQL server … Có quá nhiều kiến thức dàn trải cũng khiến mình ngập đầu với đống bài tập, bài kiểm tra, bài project. Trong khi đó cái mình thiếu lại là kiến thức thực tế của công việc. Mình chỉ mong học thật tốt, kết quả thật cao để sau này sẽ có một công việc tốt. Nhưng rồi khi ra trường những kiến thức lập trình học được lại không phù hợp thực tế.

Nhưng rồi mình cũng tìm thấy một vài công ty với vài công việc vớ vẩn trong vài tháng. Rồi một ngày mình thấy một công ty đang tuyển lập trình viên Scala. Mình cảm thấy thú vị với một ngôn ngữ mới. Dưới đây là một ví dụ về Scala:

//Định nghĩa hàm
scala> val x2 = (i : Int) => { i * 2} //
x2: Int => Int =

//Gọi hàm
scala> x2(10)
res2: Int = 20

//Nối hàm
scala> x2(5).toString
res3: String = 10

Mình đã gặp được những người đồng nghiệp trẻ trung, năng động, nhiều sáng tạo đã giúp mình học tập nhanh hơn. Tiếp cận với nhiều kiến thức thực tế hơn so với quãng thời gian ba năm mình đi học. Rồi do đặc thù công việc lập trình viên là không phải lúc nào cũng bám chặt vào một ngôn ngữ nào đó. Công việc mới yêu cầu mình phải chuyển sang Phalcon PHP. Lúc đầu mình cảm thấy sợ khi không dám chắc mình có thể học được không nhưng sau hai tháng vừa học, vừa làm thực tế dự án mình cũng đã tự tin với công việc này. Ví dụ về code Phalcon PHP:

class IndexController extends PhalconMvcController
{
public function indexAction()
{
echo "Hello!";
}
}

Sau thời gian dài tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân mình nhận ra một số điều sau:

  • Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu theo đuổi việc học lập trình.
  • Không phải khoá học kéo dài, ôm đồm nhiều kiến thức là cần thiết mà chỉ cần chọn một khoá học ngắn hạn tập trung vào mục tiêu công việc sau này.
  • Học tập cần phải có môi trường đào tạo tốt thầy cô có kiến thức thực tế, công việc thực tế, có bạn bè để chia sẻ kiến thức là tốt hơn việc một mình, một ngựa trên chiến trường.
  • Và trên hết là phải có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt vì đa số chia sẻ lập trình bằng tiếng Anh như Stackoverflow, W3Schools