Nhoáng một cái đã sang tuổi 38, rồi 40. Cái tuổi đối với đàn ông VN, thành công hay thất bại phân định khá rõ. Ở nước ngoài, người ta bắt đầu nói về mid-life crisis (khủng hoảng trung niên 40-47 tuổi).

Lập trình viên lớn tuổi khởi nghiệp
Chẳng bao giờ quá muộn để bắt đầu làm một việc mới!

Vào khoảng 2010, tôi thấy rằng kinh tế VN. Kinh tế Việt nam giống như bữa nhậu của mấy tay bợm rượu, đầu bữa nhậu thì bật bia, chúc tụng, ăn uống hoành tráng, cuối bữa nhậu thì hoặc là lủi về sớm để không phải thanh toán, hoặc là lè nhè, đơm đặt chuyện, cãi nhau, xô xát… Nhiều thứ dựa vào giá trị ảo, hình thức, tâm lý đám đông, quan hệ trong khi sản xuất, sản phẩm, công nghệ thực sự không hề có.

Trong thời gian làm CNTT, tôi có dịp được gặp gỡ, tìm hiểu rất nhiều mô hình IT của các công ty, tổ chức tại Việt nam. Ngộ thêm mấy vấn đề:

  • Đầu tư không hợp lý vào CNTT và không thu được kết quả cụ thể. (Dự án cổng điện tử, chính phủ điện tử diễn ra ở nhiều nơi, làm vài năm thì bỏ)
  • Không có những kỹ sư giỏi, tâm huyết, có tâm để xây dựng vận hành hệ thống CNTT
  • Hoặc là hoàn toàn bỏ qua CNTT, không làm gì cả (Mua máy tính về chỉ để chơi game, duyệt web, còn giấy tờ thủ tục hết sức nhiêu khê)

Vì 2 nguyên nhân trên, tôi muốn làm một hướng mới để không phải sống trong những giá trị ảo, phải luỵ vào quan hệ và góp phần tạo ra những chuyên gia công nghệ thông tin có năng lực thực sự. Tôi tin một người có năng lực thực sự có đất để dụng võ thì sẽ không cần phải làm những điều tầm thường vì những mới lợi nhỏ. Techmaster đã ra đời với dịch vụ cốt lõi là đào tạo nghề CNTT cho các thanh niên trẻ. Thước đo thành công không là bằng cấp mà cụ thể là sản phẩm mỗi học viên làm được, và thái độ của họ đối với nghề nghiệp. Rồi từ đào tạo, tôi và các cộng sự của mình có nhiều cơ hội để mở rộng làm các dịch vụ khác. Công việc vất vả, đổ mồ hôi nước mắt, nhưng ai cũng yêu việc mình đang làm vì đúng sở trường, sở thích, không luồn cúi hay dằn vặt.

Gần đến tuổi 40, tôi không lập trình nhanh và nhiều như trước nữa. Nhưng tôi đã – đang xây dựng một đội ngũ kế cận. Họ lập trình tốt, đam mê, làm chủ nhiều công nghệ khác nhau trong thời gian rất ngắn. Họ trẻ, nhiều người thậm chí bỏ con đường bằng cấp để dành toàn bộ thời gian, sức lực tạo ra những sản phẩm có ích.

Làm việc cho một tập đoàn nước ngoài, có một học vị cao giờ đây không còn thuyết phục tôi bằng dịch vụ – sản phẩm hữu ích, có tính thương mại hoá tốt, có nhiều khách hàng muốn dùng. Tốt hơn nữa là phải xếp hàng để được mua như sản phẩm Apple hay phở Lý Quốc Sư…

Kinh tế đi xuống, các tập đoàn, công ty lớn gặp khó khăn, chậm chạp hơn so với công ty nhỏ, linh hoạt. Mô hình cũ kinh doanh cũ đã nhàm. Người cần việc rất nhiều. Đây là thời điểm thú vị để bạn bắt đầu làm một việc gì đó mới, khác lạ với số vốn khiêm tốn nhưng phải với một sức khoẻ tốt, kiên trì máu lửa, không ngại khó.Tạo sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giá hợp lý cho khách hàng trong nước và quốc tế. Tận dụng cái Việt nam đang có (nhân lực giá rẻ, sinh viên thất nghiệp..) chứ không nên dập khuôn các mô hình đang hot (Instagram, SnapChat, Groupon…) tại nước ngoài.

Không riêng tôi, hiện có nhiều người dám từ bỏ việc công việc ổn định nhưng nhàm và không thực sự tạo giá trị cho cộng đồng để tạo ra những sản phẩm – dịch vụ rất hay. Tôi tin rằng bạn sẽ là người tiếp theo. Chưa bao giờ muộn để bắt đầu làm một việc mới

Tham khảo thêm trang web này để học hỏi và có thêm ý tưởng mỗi ngày: http://www.kickstarter.com/

Niklas Zennstromm phát triển Skype năm 37 tuổi.
Evan Williams đồng sáng lập Twitter năm 35 tuổi còn chủ bút Huffington Post sáng lập trang tin này khi bà ở tuổi 54.

Chuyển sang nghề lập trình