Lập trình Window Phone

Đúng như tin đồn mà AllthingsD đưa ra hồi cuối tháng 6, Microsoft vừa có một cuộc cải tổ lớn về chiến lược cũng như đội ngũ lãnh đạo cao cấp của tập đoàn do chính CEO Steve Ballmer chỉ đạo. Trong bức thư gửi tới toàn bộ nhân viên về sự thay đổi chiến lược cũng như bộ máy lãnh đạo, Steve Ballmer mô tả việc tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn với khẩu hiệu “One Microsoft” và hình thành 4 nhóm chính trong hệ thống bao gồm hệ điều hành, thiết bị và giải trí, ứng dụng và dịch vụ, đám mây và doanh nghiệp. Đáng chú ý trong lần tái cấu trúc lớn này là Windows Phone được gộp chung với Windows, hình thành nên mảng hệ điều hành do Terry Myerson lãnh đạo.

Trước đó dù cùng là hệ điều hành nhưng Windows và Windows Phone thuộc về những mảng khác nhau nhưng sau lần tái cấu trúc này, cả hai được gộp lại trong nhóm hệ điều hành (Operating Systems Engineering Group). Ngoài Windows và WP, nhóm do Terry Myerson quản lý chịu trách nhiệm đối với phần mềm chạy trên Xbox, các hệ thống đầu cuối và cả những dịch vụ đám mây lõi cho hệ điều hành. Trước đó, Terry Myerson lãnh đạo đội ngũ phát triển Windows Phone.

Nếu như đàn ông lãnh đạo mảng phần mềm thì phụ nữ lãnh đạo phần cứng ở Microsoft, sau lần tái cấu trúc này. Cụ thể hơn, Julie Larson-Green sẽ là phó chủ tịch cấp cao của mảng thiết bị và giải trí với mô tả là chịu trách nhiệm phát triển phần cứng, chuỗi cung ứng từ nhỏ tới lớn cũng như các dịch vụ game, âm nhạc, video và những nội dung giải trí khác. Mảng ứng dụng và dịch vụ mới ở Microsoft sẽ được lãnh đạo bởi Qi Lu, tập trung nghiên cứu ứng dụng, dịch vụ và các sản phẩm tìm kiếm.

Mảng doanh nghiệp và đám mây sẽ được quản lý bởi Satya Nadella bao gồm trung tâm dữ liệu, cơ sở dữ liệu và các hệ thống CNTT doanh nghiệp khác. Ngoài ra, Nadella cũng sẽ quản lý việc phát triển các công cụ và trung tâm dữ liệu, xây dựng và điều hành chúng. Mảng marketing giờ đây được điều hành bởi Tami Reller, người từng là giám đốc tài chính Windows. Trong khi đó, người từng vận động tranh cử cho Clinton là Mark Penn sẽ quan sát các chiến lược marketing, người này trước đó được biết tới nhiều với chiến dịch marketing nhắm thẳng vào Google.

Giám đốc điều hành (COO) Kevin Turner tiếp tục quản lý tình hình kinh doanh toàn cầu, marketing, dịch vụ, hỗ trợ và hệ thống cửa hàng của Microsoft. Tony Bates, người từng đứng đầu Skype giờ đây có nhiệm vụ lớn lao hơn đó là quản lý phát triển doanh nghiệp. Ông có nhiệm vụ duy trì đối tác với Yahoo hay Nokia. Nhóm tài chính sẽ do Amy Hood điều hành, ông sẽ báo cáo kết quả trực tiếp lên COO Kevin Turner. Với lần tái cấu trúc này, Microsoft muốn tập trung vào “Một Microsoft”, nơi mọi người làm việc chung trong các bộ phận thay vì cạnh tranh nội bộ với nhau.

Nguồn: Slash Gear, The Verge