Theo các nhà khoa học, lập trình không chỉ kích hoạt các trung tâm não - mà còn thay đổi cách bạn suy nghĩ, và đây chính xác là sự thật đã được khoa học chứng minh.

Hình ảnh của Gerd Altmann trên Pixabay

“Một cậu con trai hỏi cha mình (một lập trình viên) tại sao mặt trời mọc ở phía đông và lặn ở phía tây. Phản ứng của anh ấy? Nó hoạt động, đừng chạm vào! ”

Vâng, người ta đã nói rằng khi nói đến lập trình viên, họ thực sự nghĩ khác với những người khác - nói rõ thực tế là có cả một cuốn sách viết về nó “ Hãy nghĩ như một lập trình viên: Giới thiệu về Giải quyết vấn đề sáng tạo

Và chưa kể đến việc ngay cả người sáng tạo ra Apple, Steve Jobs cũng tự nói rằng: “Lập trình dạy bạn cách suy nghĩ”.

Đối với các lập trình viên, công việc của họ không chỉ là viết một loạt các dòng mã hoặc phát triển một cái gì đó, mà còn hơn thế nữa - nó bao gồm tư duy logic, giải quyết vấn đề và tư duy bên ngoài.

“Programming is like sex: one mistake and you’re providing support for a lifetime.”— Michael Sinz

Để tìm hiểu điều gì bên trong bộ não của lập trình viên hoặc bộ não của họ khác với những người không phải lập trình viên như thế nào, các nhà khoa học đã nghiên cứu bộ não của các lập trình viên trong nhiều năm.

Cuối cùng, họ phát hiện ra rằng tham gia vào lập trình - một hoạt động trí tuệ - không chỉ ảnh hưởng đến não mà còn ảnh hưởng đến cách suy nghĩ của một người.

1. Kích hoạt Trung tâm Học tập của Brain

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Janet Siegmund, một trong những chuyên gia thúc đẩy trên thế giới trong việc xây dựng chương trình PC quan sát - mã hóa kích hoạt năm vùng tâm trí rõ ràng liên quan đến xử lý ngôn ngữ, trí nhớ làm việc và giải quyết vấn đề, phù hợp với Hiểu biết hiện tại về lĩnh hội chương trình.

Năm vùng não được kích hoạt trong quá trình lập trình, theo nghiên cứu của Tiến sĩ Janet.

Mã hóa khởi tạo các vùng khác nhau trong não, nó củng cố chuyển động đơn điệu hình thành trí nhớ cơ bắp và làm cho khả năng của não trở nên thành thạo hơn trong quá trình học tập.

Có một nghiên cứu khác do Tiến sĩ Yun-Fei Liua dẫn đầu. Sinh viên tại Đại học Johns Hopkin, nơi 15 lập trình viên có kinh nghiệm đã trải qua máy quét fMRI.

Yun-Fei nói: “Bởi vì có rất nhiều cách để mọi người học lập trình, từ hướng dẫn tự làm cho đến các khóa học chính thức, thật ngạc nhiên khi chúng tôi nhận thấy một mô hình kích hoạt não nhất quán như vậy ở những người viết mã”.

Các hoạt động kích thích trí não như lập trình về cơ bản hoạt động như một bài tập luyện tuyệt vời cho não và tăng cường khả năng ghi nhớ và thực hiện các nhiệm vụ.

Vì nhiệm vụ của lập trình viên bao gồm khả năng phức tạp và nhiều mặt, nên việc viết mã mang lại sự hỗ trợ củng cố mối liên kết giữa các phần đặc biệt của não. Nó làm tăng khả năng sáng tạo, phân tích vấn đề và tư duy logic để giải quyết vấn đề và tăng cường khả năng học hỏi của não bộ.

2. Nó thay đổi cách bạn nghĩ

“Các công cụ chúng tôi sử dụng có ảnh hưởng sâu sắc (và quanh co) đến thói quen suy nghĩ của chúng tôi và do đó, nó ảnh hưởng đến khả năng tư duy của chúng tôi.” - EDsger Dijkstra

Không thể phủ nhận một thực tế rằng thiết kế của một ngôn ngữ lập trình định hình cách bạn suy nghĩ.

Nó không chỉ là viết một loạt các dòng mã - mà còn là cách suy nghĩ khác. Suy nghĩ theo một cách nhất định để người ta có thể lấy những khái niệm mơ hồ và đưa chúng vào cụ thể để giải quyết vấn đề.

Bạn có thể muốn kiểm tra những dòng này để xem liệu bạn có thể đọc chúng hay không:

“Aoccdrnig đối với một cuộc khảo sát tại Cmabrigde Uinervtisy, nó không phải là khó khăn hơn trong waht oredr những người ltteers trong một wrod là, olny iprmoetnt tihng là buộc dây và lsat ltteer ở rghit pclae. Rset có thể là một toatl mses và bạn có thể ngồi xem nó wouthit porbelm. Tihs là bcuseae the huamn mnid deos không phải do istlef raed ervey lteter, mà là wrod như một wlohe. "

Vậy nó thế nào? Tất nhiên, bạn có thể đọc nó mặc dù nó hoàn toàn là một mớ hỗn độn. Tại sao? Bởi vì bộ não của chúng ta không đọc từng chữ cái mà là toàn bộ từ - nhưng điều này không thể xảy ra trong lập trình.

Bạn không thể viết string như srting thể mặc dù bộ não của bạn hiểu ý nghĩa của nó.

Quan điểm của tôi là phương pháp tiếp cận làm thế nào để các dòng từ này hoạt động theo một cách và một cách khác thì không - buộc bạn phải phát triển một kiểu tư duy khác trong khi đọc các ký tự qua các từ và câu.

Lý thuyết tương tự cũng áp dụng cho tư duy cấp cao.

Khi một lập trình viên lập trình, anh ta / cô ta cần phải làm việc theo những cách cụ thể và đúng ngữ cảnh - bắt đầu từ việc viết đúng cú pháp đến thực hiện các lệnh, một sai lầm và chương trình bị lỗi.

Lập trình không chỉ liên quan đến việc áp dụng một số phép toán và logic, mà nó còn đòi hỏi một tư duy sáng tạo, một tư duy đòi hỏi một người phải tư duy bên ngoài - và đó chính xác là cách mà quá trình tư duy của não bộ phát triển.

3. Thúc đẩy trí nhớ và kỹ năng nhận thức

Khi chúng ta bắt đầu già đi, khả năng ghi nhớ mọi thứ của chúng ta suy giảm, nhưng trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng “các hoạt động trí tuệ hấp dẫn có vai trò đệm cho các cá nhân chống lại sự suy giảm [nhận thức].”

Nói một cách đơn giản: Tham gia vào các kỹ năng chuyên sâu về nhận thức như viết mã giúp chống lại chứng mất trí nhớ.

Bộ não con người về cơ bản bao gồm hai bán cầu: trái và phải. Các bên bán cầu có trách nhiệm suy nghĩ trực quan và trí tưởng tượng , trong khi trái bán cầu chịu trách nhiệm cho tất cả tư duy phân tích và logic.

Tham gia vào lập trình cải thiện các chức năng của cả hai bán cầu, từ đó phát triển não bộ nói chung.

Lập trình về cơ bản là một hoạt động tương tác về mặt tinh thần, thực sự dẫn đến bộ não nhạy bén hơn, hình thành năng khiếu nhận thức liên quan đến học tập và khó khăn về trí tuệ, đồng thời nâng cao trí nhớ của một người.

Theo Alan Perlis, người từng đoạt giải Turing và là nhà văn của ngôn ngữ Algol: học một ngôn ngữ lập trình có thể thay đổi cách suy nghĩ của một người. Anh ấy cũng tuyên bố rằng “Một ngôn ngữ không ảnh hưởng đến cách bạn nghĩ về lập trình thì không đáng để biết”.

Nội dung khác tại plainenglish.io

Techmaster vẫn tiếp tục tuyển sinh cho lớp Web Frontend + React - dự kiến khai giảng trong tháng 7

Link khóa học: https://techmaster.vn/lo-trinh/front-end
Và các khóa học khác - xem lịch khai giảng

Bài viết gốc tại đây.